Theo dõi trên

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy: Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua cấp cơ sở

31/12/2020, 14:22

BT- Cách thức hoạt động tội phạm ngày càng tinh vi, thủ đoạn ngày càng manh động đòi hỏi cán bộ chiến sĩ Phòng PC 04 phải không ngừng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ…

                
   Các đối tượng phạm tội về ma túy bị Phòng    PC 04 bắt trong năm 2020.

Nhiều thách thức

Cách thức sử dụng dễ dàng, giá thành ngày càng rẻ và số lượng người tái nghiện cao dẫn đến nhu cầu về ma túy tăng. Điều này làm các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy bất chấp thủ đoạn để hoạt động.

Nổi lên trong đó là việc các đối tượng tận dụng sự nhộn nhịp của tuyến quốc lộ 1A để lén lút vận chuyển ma túy. Các đối tượng phạm tội không chỉ sử dụng các phương tiện cá nhân mà còn lợi dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để gửi ma túy. Đây được coi là phương thức mới và rất khó để theo dõi phát hiện. Bởi hiện nay, có hàng chục công ty chuyển phát nhanh đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, các đối tượng còn lợi dụng các nhà xe vận chuyển hành khách, xe vận chuyển hàng hóa để gửi ma túy. Nếu như ở dịch vụ chuyển phát nhanh còn có khâu kiểm tra hàng hóa thì các nhà xe gần như không thực hiện việc này. Chỉ cần ghi rõ họ tên người nhận, số điện thoại liên hệ là có thể gửi hàng. Cùng với đó, các đối tượng vận chuyển ma túy còn đóng giả làm khách du lịch, người đi xe khách để vận chuyển ma túy. Chúng phân nhỏ ma túy rồi ngụy trang thành các gói kẹo, bánh, túi xách trái cây để mang theo, di chuyển về Bình Thuận bằng xe khách hòng qua mặt cơ quan chức năng. 

Bên cạnh cách vận chuyển mà các đối tượng tội phạm ma túy còn có những cách thức bán ma túy rất tinh vi. Ngoài các cách thức cũ như đưa cho các chân rết đi giao hàng hay giao nhận hàng trực tiếp thì hiện nay có những vụ mua bán ma túy mà cả kẻ bán và người mua đều không gặp mặt nhau ngoài thực tế. Bọn chúng tận dụng các ứng dụng mạng xã hội để liên lạc, chỉ địa điểm giao hàng. Sau khi giao hàng xong thì chuyển tiền qua dịch vụ internet banking.  

Từng bước kiềm chế “cái chết trắng”

Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an tỉnh đã yêu cầu các phòng nghiệp vụ huy động tối đã lực lượng cùng tham gia vào công tác phòng chống ma túy. Trong đó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 04) đóng vai trò chủ đạo, tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh các biện pháp để triệt phá các băng nhóm tội phạm về ma túy.

Tình hình tội phạm về ma túy hiện nay cũng đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 04) phải không ngừng nâng cao nghiệp vụ. Đó không chỉ là việc học hỏi kiến thức pháp luật, xã hội mà cả những kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, sử dụng thành thạo các ứng dụng mạng xã hội mà các đối tượng tội phạm thường sử dụng để liên lạc… Để kịp thời theo dõi, triệt phá các đối tượng phạm tội. Việc tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, theo dõi các đối tượng cộm cán, đường dây vận chuyển ma túy đã được Phòng PC04 triển khai ngay từ đầu năm.

Việc áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ đã giúp lực lượng công an triệt phá 412 vụ án về ma túy, bắt 594 đối tượng. Trong đó, cán bộ chiến sĩ Phòng PC04 đã điều tra và bắt nhiều đối tượng mua bán chất ma túy với số lượng lớn. Trong đó nổi lên là việc triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy của Hồ Tấn Ý (SN 1985, trú xã Chí Công, huyện Tuy Phong) vào ngày 16/10. Ý là đối tượng từng vào tù về tội mua bán chất ma túy. Trong lúc ở tù thay vì cải tạo tốt để hoàn lương thì Ý lại bắt mối, làm quen với các đối tượng khác. Khi ra tù, Ý kết nối với các đối tượng từng ngồi tù chung để mua bán ma túy. Thủ đoạn mua bán chất ma túy của Ý cũng rất ranh ma và xảo quyệt. Ý không mua ma túy cố định ở một nơi mà mua “di động”. Lúc thì mua ở TP. Hồ Chí Minh, lúc ở Lâm Đồng và cũng có khi y “đặt hàng” ở tận ngoài Đà Nẵng rồi nhờ “ship” về Nha Trang. Việc theo dấu, truy bắt đối tượng Ý rất khó khăn. Phòng PC04 đã phải huy động tất cả cán bộ, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để truy vết đối tượng. Và phải mất 5 tháng kể từ lúc phát hiện, Phòng PC04 mới bắt được Ý khi y đang vận chuyển 2,1 kg ma túy đá; 500g ketamin và 232 viên thuốc lắc. Sau khi bắt đối tượng, Phòng PC04 cũng cung cấp các thông tin, chứng cứ để Công an tỉnh Đồng Nai, Công an TP. Đà Nẵng bắt 2 đối tượng bán ma túy cho Ý.

Với những thành tích đã đạt được, Phòng PC04 vinh dự được Bộ Công tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào “Vì an ninh Tổ quốc” cấp cơ sở năm 2020, bằng khen của Bộ Công an về thành tích triệt phá các băng nhóm mua bán chất ma túy, 2 bằng khen của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy: Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua cấp cơ sở