Theo dõi trên

Phòng, chống nắng nóng cho vật nuôi

12/06/2023, 05:19

Sở Nông nghiệp và PTNT vừa có văn bản đề nghị các địa phương trong tỉnh tập trung chỉ đạo và áp dụng các biện pháp hiệu quả để phòng, chống nắng nóng cho vật nuôi. Qua đó, nhằm bảo vệ vật nuôi trong mùa nắng nóng và giảm thiểu mức độ thiệt hại đối với hoạt động chăn nuôi ở địa phương.

Theo đó, một số biện pháp có thể áp dụng như chuồng nuôi cần đảm bảo cao ráo, sạch sẽ, thoáng mát, thích hợp với từng đối tượng vật nuôi, phủ lá cọ, rơm, trồng cây dây leo… lên mái chuồng để chống nóng trực tiếp. Những ngày nắng, nóng phun nước lên mái chuồng, phun sương trong chuồng nuôi và bố trí đủ quạt điện để quạt mát, tránh làm tăng độ ẩm trong chuồng nuôi. Tăng cường thức ăn giàu đạm, giảm tinh bột, chất béo trong khẩu phần.

c0064t01.jpg
Nuôi gà thả vườn (ảnh Ngọc Lân).

Những đợt nắng nóng kéo dài chú ý chia khẩu phần cho ăn nhiều bữa, cho ăn vào lúc sáng sớm, chiều mát và buổi tối, hạn chế cho ăn vào buổi trưa. Những ngày nắng nóng, tăng cường khẩu phần thức ăn xanh. Cung cấp đủ nước sạch, mát có bổ sung chất điện giải và bổ sung các loại vitamin đặc biệt là Vitamin C cho gia súc, gia cầm uống để tăng sức đề kháng và giải nhiệt. Đối với gia cầm, nuôi nhốt với mật độ vừa phải. Nếu nóng quá có thể thả ra vườn, gốc cây quanh chuồng. Đối với gà đẻ tránh nuôi quá béo bằng cách giảm bớt năng lượng trong khẩu phần, cho ăn thêm rau xanh, cho ăn cám chất lượng tốt. Riêng đối với trâu, bò, heo mùa nắng nóng nên tắm chải cho gia súc 2-3 lần/ngày để làm giảm nhiệt cho cơ thể và phòng, chống các bệnh ngoài da.

Được biết, theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, tình hình thời tiết nắng nóng đã và đang diễn biến phức tạp có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sản xuất chăn nuôi. Đây là điều kiện bất lợi làm giảm sức đề kháng, vật nuôi có thể bị chết do cảm nắng, cảm nóng, gây thiệt hại về kinh tế của người nuôi.

K.HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giá heo hơi giảm sâu, người chăn nuôi khó khăn
Hiện nay giá heo hơi đang ở mức thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây, chỉ dao động ở dưới ngưỡng 50.000 đồng/kg. Với mức giá này, người chăn nuôi đang chịu lỗ khá nặng.
Nổi bật
Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Chiến thắng vĩ đại của dân tộc anh hùng
70 năm trước, ngày 7/5/1954, khi ngọn cờ Tổ quốc tung bay trên nóc hầm Đờ Cát Tơ ri, kết thúc 56 ngày đêm chiến đấu oanh liệt của quân dân ta, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ; chấm dứt hoàn toàn ách xâm lược của thực dân Pháp trên đất nước ta… đã đi vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam như một chiến thắng vĩ đại của một dân tộc anh hùng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng, chống nắng nóng cho vật nuôi