Theo dõi trên

Phòng chống tham nhũng trong Đảng bộ Quân sự tỉnh: Không có vùng cấm

13/10/2020, 07:41 - Lượt đọc: 30

BT- 5 năm qua (2015 - 2020) công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) được Đảng ủy Quân sự tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, toàn diện với phương châm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, do vậy đã đạt nhiều kết quả tích cực. 

                
   Đẩy mạnh công tác PCTN để xây dựng đơn vị    vững mạnh.

Chú trọng phòng ngừa

Theo Đảng ủy Quân sự (ĐUQS) tỉnh, công tác PCTN được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện. Đây cũng là một trong những nội dung để kiểm điểm theo định kỳ của cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp và trong xem xét đánh giá chất lượng đảng viên, tổ chức Đảng trong đề bạt bổ nhiệm cán bộ, bình xét thi đua khen thưởng. Do vậy, “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ” trong công tác này.

5 năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức về PCTN trong lực lượng vũ trang tỉnh được đẩy mạnh với nhiều hình thức phù hợp, thiết thực. Các quy định, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng về công khai minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị được triển khai nghiêm túc, đặc biệt trong các lĩnh vực mua sắm tài sản, hàng hóa từ ngân sách nhà nước; công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ; chế độ chi huấn luyện lực lượng dự bị động viên và dân quân tự vệ…Trong đó, chỉ huy các đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về sự minh bạch chi tiêu của đơn vị mình.

Một trong những khâu quan trọng trong PCTN được ĐUQS tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trong 5 năm qua là công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về PCTN. Theo đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo chỉ huy các cơ quan, đơn vị phải xây dựng kế hoạch tự kiểm tra nội bộ, tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, như quản lý, sử dụng đất quốc phòng, đầu tư xây dựng cơ bản, chi tiêu mua sắm tài sản công, công tác huấn luyện, công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ… nhằm phát hiện chấn chỉnh xử lý kịp thời, đúng quy định các hành vi vi phạm.  

Xử lý nghiêm vi phạm 

Từ năm 2015 đến nay, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phát hiện và xử lý nghiêm 2 trường hợp có hành vi vi phạm liên quan đến tham nhũng tiêu cực. Ngoài ra qua phản ánh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tiến hành kiểm tra đối với một Ban Chỉ huy Quân sự huyện về quản lý sử dụng kinh phí trên cấp cho nhiệm vụ huấn luyện lực lượng dân quân và kiểm tra một đơn vị về việc phân bổ kinh phí khám chữa bệnh và thu chi dịch vụ. Qua kiểm tra, mặc dù phát hiện có thiếu sót nhưng chưa có vi phạm về quy định liên quan đến tham nhũng…

Để công tác PCTN tiếp tục đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả trong thời gian tới, Đảng ủy Quân sự tỉnh cho biết, sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa tham nhũng gắn với thực hiện nghiêm túc, thực chất quy chế dân chủ ở cơ sở, bảo đảm công khai minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị nhất là các lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực.  Bên cạnh đó, Đảng ủy sẽ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát theo kế hoạch và đột xuất. Thường xuyên tự kiểm tra nội bộ để ngăn ngừa tham nhũng, lãng phí. Đồng thời, phát huy vai trò của Hội đồng Quân nhân và các tổ chức quần chúng giám sát thực hiện công tác PCTN; tạo điều kiện khuyến khích cán bộ chiến sĩ tham gia phát hiện hành vi tham nhũng. Kiên quyết, xử lý kịp thời trách nhiệm người đứng đầu cơ quan đơn vị để xảy ra tham nhũng…

Đình NhưỢng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng chống tham nhũng trong Đảng bộ Quân sự tỉnh: Không có vùng cấm