Theo dõi trên

Phòng ngừa ứng phó sự cố khi tàu thuyền hoạt động trên biển

22/09/2022, 09:58

BTO - Sở Thông tin và Truyền thông vừa có văn bản đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền công tác quản lý tàu cá và phòng ngừa ứng phó sự cố khi tàu thuyền hoạt động trên biển.

Theo đó, tập trung tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức để ngư dân hiểu rõ lợi ích, tầm quan trọng và nghĩa vụ phải thực hiện việc trang bị các thiết bị an toàn, mua bảo hiểm tai nạn tàu thuyền và thuyền viên, đảm bảo tàu thuyền luôn ở trạng thái an toàn khi hoạt động đánh bắt thủy sản để tạo sự chuyển biến trong nhận thức của ngư dân, chủ tàu thuyền. Tuyên truyền về các hoạt động quản lý nhà nước và công tác triển khai nghiệp vụ của các cơ quan, đơn vị có liên quan nhằm giúp ngư dân ý thức đầy đủ trách nhiệm của mình, trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng khi hành nghề trên biển, khai báo đầy đủ lộ trình hành nghề, khai báo cho Ban Quản lý cảng, phòng ngừa, ứng phó khi có sự cố, tai nạn trên biển xảy ra.

dsc01872.jpg
Cần trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng khi hành nghề trên biển

Bên cạnh đó, tuyên truyền để chủ tàu thuyền, thuyền trưởng và thuyền viên hiểu rõ và thực hiện tốt việc tổ chức sản xuất theo tổ, đội để hỗ trợ, cứu giúp lẫn nhau khi hoạt động trên biển và xử lý sự cố, mất an toàn, nguy hiểm cho tài sản và tính mạng của ngư dân. Khi có bão, áp thấp nhiệt đới, sóng to, gió mạnh trên biển phải chủ động báo cho Chi cục Thủy sản tỉnh biết vị trí, tọa độ tàu đang khai thác trên biển và chấp hành mọi sự điều động, hướng dẫn phòng, tránh của các cơ quan chức năng. Luôn mang theo danh bạ điện thoại, tần số thông tin cứu nạn, cấp cứu cần thiết...

z2881037026855_6a669fac8a304aa130664fef62d918cb.jpg
Khai báo đúng và đầy đủ tần số liên lạc cho cơ quan chức năng khi xuất bến

Được biết thời gian qua, công tác quản lý tàu cá trong khai thác, dịch vụ thủy sản, kiểm tra trang thiết bị an toàn, thông tin liên lạc trước khi xuất bến ra biển hoạt động được quan tâm, thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế, dẫn đến các sự cố tàu thuyền, tai nạn làm chết người, ngư dân bị rơi xuống biển mất tích không rõ nguyên nhân khi hoạt động khai thác hải sản trên biển có xu hướng gia tăng, chưa có biện pháp hữu hiệu để kéo giảm.

MINH VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Vụ tàu cá Quảng Ngãi bị sự cố trên biển Phú Quý: Tàu đã về đảo an toàn
BTO-Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh cho biết, đến 4 giờ 30 phút sáng nay (15/6), tàu cá QNg 95255 TS chở 34 lao động bị sự cố thả trôi tại biển Phú Quý trước đó 1 ngày đã vào đến bờ an toàn.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng ngừa ứng phó sự cố khi tàu thuyền hoạt động trên biển