Theo dõi trên

Phú Lạc:  Bức xúc do ô nhiễm chế biến cá cơm

16/03/2016, 08:02 - Lượt đọc: 120

BT- Tháng 9/2015, UBND huyện Tuy Phong đã cưỡng chế di dời 16 hộ chế biến cá cơm gây ô nhiễm tại xã Phước Thể đến một địa điểm mới ở xã Phú Lạc. Tuy nhiên, ở địa điểm mới người dân địa phương cũng kêu trời bởi ô nhiễm do chế biến cá cơm.

Nhiều đoạn cống tập trung nước thải bị đập để nước thải sau chế biến thoát trực tiếp ra cánh đồng.

Mặc dù vụ chế biến cá đã qua hơn 1 tháng, nhưng đến nay nhiều hộ dân ở Phú Lạc vẫn rất bức xúc trước sự ô nhiễm môi trường do các hộ chế biến hấp cá cơm mới chuyển đến gây ra. Ông Võ Minh Châu - Trưởng ban kiểm soát HTX Long Điền 1, xã Phú Lạc phản ánh, tình trạng ô nhiễm diễn ra khoảng 3 tháng nay. Sau mỗi mẻ chế biến, nước muối, hóa chất tại các cơ sở này thải trực tiếp ra kênh thoát nước rồi dẫn ra kênh tưới của cánh đồng lúa của HTX Long Điền 1. Cánh đồng này rộng khoảng 45 ha, là nơi sản xuất lúa của 60 hộ dân. Thậm chí nhiều hộ không dám bước chân xuống ruộng vì nước bị ô nhiễm rất ngứa. Mới qua một thời gian chế biến, lượng nước thải còn ít nên chưa ảnh hưởng nhiều, nhưng về lâu dài nếu không được khắc phục sẽ gây ảnh hưởng không chỉ cánh đồng của HTX Long Điền 1 mà còn ảnh hưởng tới cả HTX Long Điền 2  và khu vực nuôi tôm công nghiệp ở xã Phước Thể. Được biết, các hộ chế biến sau khi di dời khỏi địa điểm cũ đã được quy hoạch tại một khu tập trung tại thôn Ba Họng, xã Phú Lạc. Bao quanh khu vực có một đường cống được xây dựng để dẫn nước thải sau chế biến tập trung về một hồ chứa. Sau đó, các hộ sẽ thuê xe thu gom để chở nước thải từ hồ chứa tập trung này đưa đi xử lý. Một số hộ dân sinh sống tại đây cho biết, trước đây thỉnh thoảng còn thấy một số xe đến chở nước thải đi xử lý nhưng gần đây không còn thấy xe nào đến chở nữa. Theo quan sát của chúng tôi, một số đoạn của đường cống dẫn nước thải đã bị vỡ để nước thải có thể thoát trực tiếp ra kênh nước bên đường, rồi từ đây chảy ra kênh tưới nước của cánh đồng của HTX Long Điền 1. Điều này giúp các hộ chế biến trốn tránh không phải thuê xe chở nước thải đi xử lý. Không chỉ gây ô nhiễm môi trường vì nước thải, người dân sinh sống gần khu vực còn phải chịu đựng mùi hôi thối của các cơ sở chế biến này. Chị Hoàng Thị Hải, một hộ dân có nhà đối diện khu chế biến cho biết, cứ mỗi khi gió lớn, mùi hôi bốc lên bay vào nhà là tôi lại phải đóng cửa, người lớn còn đỡ, chứ trẻ nhỏ rất tội.

“Trước tình trạng trên, chúng tôi đã nhiều lần phản ánh đến cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”, ông Võ Minh Châu cho biết thêm.

TrẦn Đình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Lạc:  Bức xúc do ô nhiễm chế biến cá cơm