Theo dõi trên

Phú Long: Tất bật vụ rau những ngày giáp tết

03/01/2023, 05:47

Những ngày này, vùng chuyên canh rau Phú Long (thị trấn Phú Long, Hàm Thuận Bắc) đang tất bật cho vụ rau quan trọng nhất trong năm. Năm nay, thời tiết khá thuận lợi, người trồng rau đang kỳ vọng một vụ tết bội thu.

Bón phân cho đám ngò bán tết

Cánh đồng rau ở khu phố Phú Trường không khí sản xuất vụ mùa cuối năm rộn ràng, tất bật. Nông dân chăm chỉ trên mảnh vườn nhà mình từ sáng sớm đến tối mịt mới về nhà. Mỗi người một công việc từ bón phân, làm cỏ, cắt rau kịp bỏ mối cho bạn hàng… Chiều đến những chiếc xe máy cồng kềnh chở rau chạy trên những con đường bê tông ở các khu phố Phú Trường, Phú Cường, Phú An rồi tỏa ra các hướng. Vùng chuyên canh rau Phú Long có diện tích duy trì ổn định diện tích 45 ha, cung ứng ra thị trường trong huyện, TP. Phan Thiết hàng trăm tấn rau mỗi năm. Hiện thị trấn có 3 tổ rau, để giữ gìn thương hiệu nông dân đều hướng đến canh tác rau theo hướng an toàn. Trong đó, Tổ rau Phú Trường đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP với 21 thành viên sản xuất 7 ha rau nhiều năm nay. Các thành viên trong tổ vẫn động viên nhau tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất rau VietGAP từ ghi chép nhật ký đều đặn đến các quy định an toàn khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và thời gian cách ly khi thu hoạch. Mỗi tháng tổ rau đều tổ chức họp, từ nguồn quỹ góp vốn xoay vòng giúp nhau có thêm chi phí đầu tư sản xuất. Tổ rau còn khuyến khích bà con sản xuất giãn ra mỗi hộ 1 loại rau để tránh tình trạng thu hoạch đồng loạt, rớt giá dẫn đến lỗ vốn.

Anh Thanh trên vườn rau của gia đình

Hầu hết nông dân đều đầu tư hệ thống tưới phun thay cho kéo ống dây tưới như những năm trước đây để tiết kiệm nước tưới và công lao động. Để chuẩn bị cho vụ rau tết năm nay, anh Phạm Ngọc Thanh ở khu phố Phú Trường xuống 3 sào rau bán tết các loại ngò, bầu, hành, tần ô… còn lại hơn 1 sào anh đang làm đất xuống giống để bán sau tết. Đứng theo dõi vườn rau tưới bằng hệ thống tiết kiệm nước phun trắng xóa, anh Thanh nói: “Năm nay thời tiết thuận lợi, giá cả ổn định nên người trồng rau phấn khởi. Chỉ có đợt xuống giống súp lơ tết vừa rồi gặp mưa trái mùa sâu bệnh gây hại nên hầu hết diện tích bị hư hại, bà con phải trồng loại rau khác. Thường bắt đầu từ tháng 9 - 11 thời tiết lạnh, các loại rau đạt năng suất cao nhất so với các vụ trong năm, mặc dù giá cả hiện nay có giảm chút đỉnh nhưng lấy công làm lời người dân vẫn có lãi”.

Nhiều loại rau người trồng chăm bón cung ứng thị trường tết

Anh Trần Võ Huỳnh Tín – Tổ rau VietGAP Phú Trường may mắn khi vườn súp lơ không bị sâu gây hại chia sẻ: “Đám súp lơ này được canh tác theo quy trình an toàn, khoảng 10 ngày nữa là cho thu hoạch. Súp lơ là loại cây trồng sâu bệnh rất nhiều, tôi canh tác phương pháp an toàn, chỉ trong trường hợp mật độ sâu bệnh quá cao tôi mới sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và ưu tiên sử dụng các sản phẩm sinh học và chú ý phải đảm bảo tuyệt đối thời gian cách ly đối với từng loại thuốc theo hướng dẫn trên nhãn”. Cũng theo anh Tín, năm nay thời tiết thuận lợi Tổ rau VietGAP Phú Trường sản xuất hơn 40 tấn rau, người trồng rau “ăn nên làm ra”. Dự kiến, sau tết tổ rau sẽ mở rộng diện tích lên 17 ha và hướng đến thành lập hợp tác xã rau VietGAP Phú Trường. Người trồng rau nơi đây mong muốn có thể đẩy mạnh hơn nữa liên kết tiêu thụ kết nối cùng các doanh nghiệp, siêu thị, bếp ăn tập thể… để có đầu ra ổn định.

Tết Nguyên đán 2023 cận kề, người nông dân vùng chuyên canh rau Phú Long tất bật đổ ra đồng chăm bón cho các vựa rau để cung ứng thị trường. Họ vừa mong thời tiết, mùa màng thuận lợi để rau, hoa màu phục vụ thị trường tết được mùa, được giá giúp bà con nông dân có cái tết ấm no hơn.

C.TƯỜNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nhựa hóa tuyến đường giao liên khu phố ở Phú Long
Sau gần một năm thi công, tuyến đường chính liên khu phố Phú Trường – Phú Cường – Phú An thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc đã được nhựa hóa hoàn thành, đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, người dân ở đây rất phấn khởi.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Long: Tất bật vụ rau những ngày giáp tết