Theo dõi trên

Làng nghề bánh tráng Phú Long tất bật vụ tết

23/12/2022, 05:35

Bánh tráng nơi đây hoạt động quanh năm nhưng nhộn nhịp nhất vào dịp Tết Nguyên đán. Tháng chạp về, làng nghề như thay áo mới, không khí làm việc rộn rã, các con đường rợp giàn phơi, những vỉ tre bánh to, tròn xếp đều tăm tắp… Tất cả như mang xuân về rất gần.

Phấn khởi vụ sản xuất tết

Càng cận tết, thị trường bánh tráng sôi động hẳn lên khi lượng bánh đặt hàng cũng tăng, các hộ làm bánh tráng truyền thống thêm phấn khởi. Từ tờ mờ sáng, những người phụ nữ đã dậy sớm nhóm lửa, tráng bánh kịp nắng lên đem bánh đi phơi. Khắp các tuyến đường không khó bắt gặp những vỉ tre phơi cạnh bờ rào, cánh đàn ông người khiêng vỉ bánh đi phơi, những người phụ nữ đầu đội nón lá khéo léo gỡ bánh ra khỏi vỉ. Tất cả đều tất bật làm việc không ngơi tay. Để có những mẻ bánh vừa ý, các công đoạn như chọn gạo, ngâm bột, xay bột, nhóm lửa, tráng bánh, xếp bánh, phơi bánh... đều đòi hỏi sự chú tâm và kinh nghiệm của người thợ. Trong từng gian bếp trấu, lửa hừng hực đỏ, hơi nóng trong lò bốc lên nhưng những người phụ nữ tay vẫn thoăn thoắt đổ bột rồi khéo léo trải bột thành những chiếc bánh đều tay như khuôn đúc. Chỉ trong chốc lát, chiếc bánh đã ra lò trong làn khói thơm ngát mùi bột nếp. Bánh sau khi tráng xong có người đứng cạnh xếp đều trên vỉ và đem phơi nắng.

Tận dụng bờ rào phơi những mẻ bánh.

Hơn 50 năm gắn bó với nghề bánh tráng, bà Nguyễn Thị Tùng ở khu phố Phú Thành, thị trấn Phú Long miệt mài bên lò trấu đổ bánh: “Dịp tết hầu như nhà nào cũng ăn bánh, nên phải tranh thủ làm sớm để bán cho khách. Bánh tráng tay thợ giỏi mỗi ngày tráng chỉ khoảng được 1.000 cái. Tôi phải dậy từ 3 giờ sáng mới tráng kịp 70 kg gạo, tăng 10 kg so với ngày thường”. Bánh tráng tráng truyền thống luôn được nhiều gia đình rất chuộng bởi khi ăn cảm nhận độ giòn, dẻo của bánh, mùi thơm lừng của mè rang nên bánh tráng là món ăn sử dụng hàng ngày, nhất là dịp tết thì càng không thể thiếu.

Lò bánh tráng máy tăng công suất

Những ngày này cơ sở bánh tráng máy Liên Trang ở khu phố Phú Thịnh máy chạy cả ngày đêm. Chị Lê Thị Hồng Trang – Chủ cơ sở cho hay: “Ngày thường tôi chỉ thuê khoảng 16 người làm, tết đến phải thuê thêm 4 nhân công sản xuất 30.000 cái mỗi ngày mới kịp bỏ mối cho bạn hàng trong dịp tết năm nay. Ngoài mở cửa hàng chuyên bánh tráng ở chợ Phan Thiết tôi còn bỏ mối cho các quán ăn, tiệm tạp hóa ở Phú Quý, Tánh Linh, Đức Linh, Nha Trang, Lâm Đồng”.

Cơ sở bánh tráng Liên Trang tất bật phơi, đóng gói bánh tráng.

Thời gian qua, việc tiêu thụ bánh tráng ít nhiều bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, theo chị Trang, năm nay sức tiêu thụ bánh tráng chậm hơn so với mọi năm. Nguyên nhân do giá cả nông sản nhất là thanh long bấp bênh, việc làm thu nhập khó khăn nên người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu. Nhưng tín hiệu lạc quan, tết này đơn đặt hàng bánh tráng tết tăng hơn so với năm ngoái dù giá nguyên liệu đầu vào gạo, mè… đều tăng nên giá bánh cũng nhích lên chút đỉnh. Còn tại cơ sở sản xuất bánh tráng máy Ba Riêm, bà Lương Thị Riêm cho biết thêm: Sức mua bánh tráng tết năm nay sớm và tăng khá hơn so với năm ngoái cả thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh nên rất phấn khởi. Kỳ vọng mùa tết năm nay mọi người làm ăn thuận lợi hơn…

Thống kê của Hội Nông dân thị trấn Phú Long, toàn thị trấn vẫn duy trì ổn định 39 hộ làm bánh tráng truyền thống quanh năm. Ngoài ra, còn có 6 cơ sở bánh tráng máy, các cơ sở đều đầu tư máy móc hiện đại tiết giảm nhân công một số công đoạn xay bột, tráng bánh, đóng gói sản xuất số lượng bánh lớn mỗi năm từ bánh mỏng, bánh mè, bánh dừa… Các sản phẩm ngày càng đa dạng mang thương hiệu bánh tráng Phú Long cung ứng cho người dân và các cơ sở kinh doanh, cửa hàng ăn uống trong và ngoài tỉnh. Nghề làm bánh tráng ở thị trấn Phú Long không chỉ lưu giữ nghề truyền thống, mỗi người làm nghề đều chăm chút chiếc bánh để giữ gìn thương hiệu, vươn xa. Mùa bánh tráng tết vừa đem lại thu nhập khá giúp bà con sắm sửa đón tết đủ đầy hơn, vừa góp phần giúp giải quyết việc làm cho chị em phụ nữ.

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bánh tráng Phú Long vào vụ tết
BT- Những ngày này khi về thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc sẽ thấy sự nhộn nhịp, tất bật sản xuất để phục vụ nhu cầu bánh trong dịp Tết Nguyên đán của làng bánh tráng Phú Long. Nơi đây hiện có khoảng 30 hộ dân theo nghề làm bánh tráng, đa số làm thủ công. Không khó để bắt gặp những hàng dài vỉ bánh tráng được phơi khắp sân nhà, tường rào, cả trên nóc nhà và các lối đi.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làng nghề bánh tráng Phú Long tất bật vụ tết