
Phương án sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở y tế cấp tỉnh sẽ thực hiện sau sắp xếp, sáp nhập thành lập Sở Y tế thuộc UBND tỉnh, sau sắp xếp, trên cơ sở sáp nhập Sở Y tế hiện có của các tỉnh trước khi sắp xếp. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Y tế vẫn không thay đổi. Kết thúc hoạt động của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện, chuyển chức năng, nhiệm vụ tham mưu quản lý nhà nước về ngành y tế về Phòng Văn hóa - Xã hội và Trung tâm phục vụ hành chính công thuộc UBND cấp xã sau sắp xếp để tiếp tục triển khai thực hiện. Chuyển các Trung tâm Y tế cấp huyện thành Trung tâm Y tế khu vực là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Y tế, tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo Thông tư số 32/2024/TT-BYT ngày 15/11/2024 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương và tiếp tục hỗ trợ về nhân lực, chỉ đạo chuyên môn, nghiệp vụ, bảo đảm thuốc, vật tư, thiết bị y tế cho các Trạm Y tế của các xã, phường sau sắp xếp. Duy trì, giữ nguyên các Phòng khám đa khoa khu vực, các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn hiện có và chuyển giao cho Trung tâm Y tế quản lý. Bảo đảm mỗi xã, phường mới sau sắp xếp có ít nhất 1 Trạm Y tế. Tùy theo quy mô dân số và đặc điểm địa lý của mỗi xã, phường mới để duy trì hoặc tổ chức lại, thành lập thêm các Trạm Y tế thuộc Trung tâm Y tế để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân tại địa bàn xã, phường đó. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trạm Y tế xã, phường tiếp tục thực hiện theo quy định tại Thông tư số 33/2015/TTBYT ngày 27/10/2025 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ của Trạm Y tế xã, phường, thị trấn. Nhân lực của các Trạm Y tế xã, phường mới được bố trí trên cơ sở tiếp nhận viên chức tại Phòng khám đa khoa khu vực, Trạm Y tế xã, phường trước đây và được điều động, bổ sung từ các cơ sở y tế cấp tỉnh, từ Trung tâm Y tế cấp huyện trước đây để bảo đảm mỗi Trạm Y tế xã, phường mới có ít nhất từ 2 bác sĩ trở lên. Hiện trung tâm y tế tuyến huyện, thị xã, thành phố là những đơn vị y tế đa chức năng. Đối với khối khám, chữa bệnh nội trú, dự kiến tổ chức lại thành bệnh viện đa khoa khu vực trực thuộc Sở Y tế, hoặc thành cơ sở 2 của bệnh viện đa khoa cấp tỉnh để tổ chức khám bệnh, chữa bệnh cơ bản cho nhân dân trên địa bàn, không phụ thuộc và địa giới hành chính. Tuy nhiên, việc thành lập, sắp xếp, tổ chức lại các bệnh viện đa khoa khu vực phải tùy thuộc vào nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn, đặc điểm địa lý của khu vực và quy hoạch của cấp có thẩm quyền. Đối với các khoa, phòng thuộc khối y tế dự phòng thuộc trung tâm y tế tuyến huyện, thị xã, thành phố sẽ được tổ chức lại thành các trung tâm y tế xã, phường. Riêng các trung tâm y tế tuyến huyện, chỉ thực hiện chức năng về y tế dự phòng sẽ được tổ chức lại thành các trung tâm y tế cấp cơ sở (cấp xã, phường) cho xã, phường mới theo mô hình tổ chức mới.

Về phương án sắp xếp các trạm y tế xã, phường hiện nay dự kiến là các trạm y tế xã, phường hiện hữu sẽ lựa chọn trạm y tế xã phường là trung tâm của đơn vị hành chính cấp cơ sở (xã, phường mới) để tổ chức lại thành trung tâm y tế xã, phường. Ngành dự kiến sẽ điều động nhân lực, các bác sĩ, điều dưỡng từ trung tâm y tế tuyến huyện trước đây và từ các trạm y tế xã, phường trên địa bàn về công tác tại trung tâm y tế xã, phường của đơn vị hành chính mới. Các trạm y tế xã, phường còn lại được tổ chức thành các điểm trạm để quản lý, theo dõi, sơ cấp cứu, tiêm chủng cho người dân trên địa bàn, khu dân cư. Đối với các đơn vị hành chính cấp cơ sở tại các đặc khu, huyện đảo thì duy trì, tổ chức lại trung tâm y tế tại các đặc khu hiện nay thành trung tâm y tế cấp cơ sở theo mô hình tổ chức địa phương 2 cấp. Tuy nhiên, có thể tổ chức khám, chữa bệnh nội trú tại các trung tâm y tế cấp cơ sở của các đặc khu…