Theo dõi trên

Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường, chống hạn hán

11/06/2024, 05:11

Phụ nữ phần lớn là người tiếp cận, giải quyết các công việc hàng ngày liên quan đến rác thải, nước sinh hoạt, vệ sinh. Phụ nữ vừa là người hưởng lợi và quản lý các vấn đề môi trường cơ bản nhưng cũng là người gánh chịu trước tiên những hậu quả của biến đổi khí hậu gây ra.

Với trách nhiệm của mình, trong lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã và đang tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, thu hút cán bộ, hội viên phụ nữ và cộng đồng tích cực tham gia.

trong-cay.1.jpg
Hành động vì môi trường xanh

Tại Đức Linh, chủ đề được các chị quan tâm và tập trung tuyên truyền đó là “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa”. Thông qua truyền thông và theo sự hiểu biết của các chị, nông nghiệp là “trụ đỡ” của nền kinh tế nước ta, theo đó chất lượng đất ảnh hưởng rất lớn đối với sản lượng ngành. Trong thời gian qua, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa đá, rét đậm, rét hại, sương muối… ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, sản xuất của người dân. Tình trạng hạn hán, thiếu nước xảy ra vào mùa khô trở nên ngày càng nghiêm trọng. Vì thế, thật đơn giản khi mỗi người đều có thể góp phần phục hồi đất bị suy thoái bằng cách thay đổi lối sống sinh hoạt hằng ngày như hạn chế sử dụng túi nilon và nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần; phân loại rác thải ngay từ gia đình, tại nơi ở, cơ quan, công sở, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh và các khu vực công cộng vì sức khỏe và môi trường sống của cộng đồng hay trồng nhiều hoa, cây xanh.

duc-linh.-trong-cay.11.jpg
Phụ nữ Đức Linh hưởng ứng trồng cây xanh.

Bà Võ Thị Ngọc Mai – Chủ tịch Hội LHPN huyện Đức Linh cho biết: Ngoài 19 tuyến đường đường hoa, tuyến đường xanh, sạch, đẹp góp phần xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh đã được thực hiện trước đó, thì ngay trong lễ phát động, các hội viên, phụ nữ đã trồng thêm 256 cây hoa và cây xanh các loại tại các tuyến đường trong thôn.

song-binh.-trao-gio-nhua.11.jpg
Trao giỏ nhựa đi chợ cho hội viên, phụ nữ

Còn tại xã Sông Bình (Bắc Bình), cùng hành động bảo tồn thiên nhiên, điều hòa khí hậu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, các chị lại chọn cách trao giỏ nhựa đi chợ cho hội viên để hạn chế sử dụng túi nilon, bảo vệ môi trường. Đồng thời hướng dẫn chị em tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; chương trình “Từ gom phế liệu đến triệu phần quà”.

canh-bao-1.jpg
Cắm các biển cảnh báo tại khu vực bờ biển thị trấn Liên Hương

Tại thời điểm này, các cấp Hội Phụ nữ vẫn đang phối hợp tổ chức ra quân xóa “điểm đen” rác thải; tuyên truyền ô nhiễm môi trường, tác hại của rác thải đối với sức khỏe con người, nhất là rác thải nhựa và túi nilon; cắm bảng cảnh báo và vận động người dân bỏ rác đúng nơi quy định, dọn vệ sinh tại khu dân cư, các bãi đất trống. Cùng với đó, nhân rộng hoạt động “Đổi rác lấy cây xanh”, thu gom rác đổi thẻ bảo hiểm y tế, biến bãi rác thành đường hoa. Vận động hội viên, phụ nữ, nhân dân quan tâm sử dụng các chế phẩm sinh học trong chăn nuôi và trồng trọt, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc. Hướng dẫn cơ sở Hội xây dựng hố rác xử lý rác thải tại đồng ruộng để thu gom các chai lọ và phế phẩm thuốc bảo vệ thực vật.

lien-huong.-thu-gom-rac.jpg
lien-huong.-thu-gom-rac-1.jpg
Phụ nữ và cộng đồng cùng tham gia dọn sạch bờ biển tại khu vực bờ kè thị trấn Liên Hương

Nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo đã và đang góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động bảo vệ môi trường của cộng đồng, góp phần giải quyết các vấn đề của địa phương. Đây là những minh chứng sinh động khẳng định vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội Phụ nữ trong tỉnh nhằm hiện thực hóa cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, phong trào “Chống rác thải nhựa” và đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 – 2025”...

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
10 mô hình điểm hỗ trợ phụ nữ chuyển đổi số
Thực hiện Chủ đề năm 2024 về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội, từ đầu năm đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã thành lập được 10 mô hình điểm “Tổ hỗ trợ phụ nữ chuyển đổi số”, với 100 thành viên.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường, chống hạn hán