Theo dõi trên

Phú Quý mùa biển êm

26/04/2023, 05:37

Tháng 4, mùa biển êm, du khách khắp nơi về Phú Quý để trải nghiệm, để được đắm mình trong khung cảnh thiên nhiên hoang sơ. Thật không quá khi nói thời điểm này, du khách đến Phú Quý đông như trẩy hội.

Đảo ngọc bừng sáng

10 năm trước, không ai nghĩ có thể đi ra đảo Phú Quý rồi về trong ngày. 10 năm trước ra đảo Phú Quý như là một sự thách thức về sức khỏe và bản lĩnh. 10 năm trước hải trình ra Phú Quý phải mất đến 7, 8 giờ đồng hồ. Đó là với điều kiện biển êm. Còn chỉ cần biển “trở mình”, nổi sóng cấp 7 thì tàu thuyền chở khách ra đảo phải dừng hẳn. Thế nên cũng không hiếm những đoàn khách dự tính ra đảo chơi 2 hay 3 ngày, nhưng phải ở lại cả tuần vì biển động. Nhưng nay thì đã khác. Du khách có thể ăn sáng, cà phê ở Phan Thiết rồi lên tàu ra đảo, ăn hải sản, chụp hình sống ảo rồi chiều lại lên tàu về đất liền ra Mũi Né check in ở trong những resort sang chảnh. Sự thuận tiện này đã giúp du lịch Phú Quý cất cánh những năm gần đây.

img20230420111723.jpg
img20230421084358.jpg
Du khách đến Phú Quý đông như trẩy hội

Cuối tuần vừa rồi, tôi cũng đã có một sự trải nghiệm du lịch Phú Quý theo đúng nghĩa du lịch phượt. 9 giờ sáng lên tàu cao tốc. Biển êm, tàu chạy nhanh, chớp mắt đã đến nơi. Phú Quý giờ phát triển hơn trước rất nhiều, với nhà cao tầng, khách sạn ở khắp nơi và ô tô nhộn nhịp ra vào cảng đón khách về khách sạn. Lan, một du khách ở Hà Nội vừa chụp ảnh ở vịnh Triều Dương vừa vui vẻ chia sẻ hành trình đến với đảo ngọc. Lan đi máy bay từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh vào chiều ngày hôm trước, rồi đi xe đò trong đêm ra Phan Thiết, tiếp đó lại lên tàu ra đảo Phú Quý. “Thấy mấy trang mạng xã hội chia sẻ hình ảnh ở Phú Quý đẹp quá nên em cũng muốn đi cho biết. Giờ việc đặt vé tàu, nhà nghỉ đơn giản, chỉ cần lên mạng đặt chỗ, chuyển khoản thanh toán là xong. Mình còn trẻ nên phải đi trải nghiệm, chứ sau này có chồng con muốn đi cũng khó”. Chia sẻ của Lan làm tôi chợt nhớ đến chuyến tàu tôi vừa đi có khoảng 250 khách, thì có đến hơn nửa là những bạn trẻ. Những người từ các tỉnh phía Bắc đi máy bay ra đảo trải nghiệm. Với 5 tàu cao tốc hoạt động vận tải hành khách trên tuyến Phú Quý – Phan Thiết, những ngày bình thường huyện đảo đón khoảng vài trăm đến 1.000 du khách, còn những ngày cuối tuần con số này là khoảng 1,5 ngàn du khách.

4e81d31b41a92bc6a968711e0dece927_img20230420085850.jpg
Tàu cao tốc là đòn bẩy giúp du lịch Phú Quý phát triển.

Phải khẳng định, Phú Quý không phải là huyện đảo duy nhất trên cả nước và nơi đây cũng không sở hữu những cảnh đẹp có một không hai. Nhưng du khách tìm đến với Phú Quý bởi thiên nhiên hoang sơ và con người chân chất, thật thà. Cảm nhận đầu tiên mà mỗi du khách đặt chân lên hòn đảo rộng vỏn vẹn chỉ hơn 17 km2 là khung cảnh rất hoang sơ. Có lẽ vì thế mà Phú Quý đang dần trở thành cái tên hot trên mạng xã hội được các bạn trẻ yêu du lịch tìm kiếm. Vịnh Triều Dương, một bờ cát dài nép mình bên hàng dương xanh ngắt là điểm lý tưởng để tắm biển, vui chơi nhưng tuyệt nhiên không có một chiếc dù, một cái ghế dài thường thấy ở những khu du lịch trong đất liền. Cái cảm giác chạy xe trên huyện đảo ngắm nhìn những con đường không một bóng nhà, kế bên là biển xanh khiến người ta tưởng chừng mình đang trở về những ngày xưa cũ, khi mà cuộc sống chưa ồn ào, vội vã như hiện nay.

Rất nhiều du khách đã từng đặt chân đến Phú Quý đều có chung một nhận định: Người dân đảo Phú Quý rất nhiệt tình và tốt bụng. Phú Quý hiện có khoảng 28 ngàn dân. Đa phần trong số họ là những người sống lâu năm ở đây, mưu sinh chủ yếu bằng nghề đi biển. Cái khó khăn, khắc nghiệt của thời tiết ở huyện đảo đã hun đúc cho người Phú Quý một tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau. Và tinh thần tương thân tương ái đó cũng được người dân Phú Quý san sẻ cùng “những người bạn đất liền”. Họ vẫn giúp du khách một cách vô tư. Đến Phú Quý, nếu đang trên đường tham quan, không may xe máy của bạn bị hết xăng, thủng lốp thì chắc chắn sẽ có một người dân bản địa giúp bạn. Họ sẵn sàng chạy hàng km để mua xăng giúp hoặc đẩy xe của bạn tới chỗ sửa xe. Người Phú Quý là vậy… Không đâu trên dải đất hình chữ S này có cảnh xe máy để sẵn chìa khóa dựng trên đường nhưng không sợ mất. Phú Quý luôn có những nét riêng khiến du khách đến một lần là nhớ mãi.

img20230421093208-1-.jpg
Việc phát triển du lịch ở Phú Quý cần lưu giữ được nét riêng vốn có.

Lưu giữ nét riêng

Vài năm trở lại đây, cơ sở hạ tầng du lịch ở huyện Phú Quý có sự phát triển nhanh chóng. Nhà hàng, khách sạn mọc lên khá nhiều, phần nào đã đáp ứng được nhu cầu của du khách khi đi du lịch tại đây. Huyện Phú Quý cũng đã đưa ra quy hoạch chi tiết các khu du lịch, trong đó tập trung quy hoạch 5 khu du lịch với các sản phẩm riêng biệt là: khu du lịch bãi tắm Doi Dừa, Bãi Nhỏ - Gành Hang, Mộ Thầy, vịnh Triều Dương, Hòn Tranh. Việc quy hoạch là hợp lý, nhưng với những người yêu mến Phú Quý thì việc phát triển du lịch theo hướng nào là việc đáng quan tâm.

Thực tế, những du khách đến Phú Quý phần lớn là những người trẻ, người nước ngoài thích du lịch phượt và khám phá những vùng đất chưa bị “đô thị hóa”. Sự hấp dẫn của Phú Quý với du khách là cái hồn quê chân chất, cái mà thành phố hoa lệ hay resort 5 sao không có được. “Đảo Phú Quý có nét rất riêng mà đảo Phú Quốc hay đảo Lý Sơn không có được. Nét độc đáo của Phú Quý chính là thiên nhiên còn đậm nét hoang sơ. Lòng vòng quanh đảo, chúng ta có thể thấy được những bãi biển dài, nước trong vắt nhưng lại không một bóng người. Rồi những ngôi nhà đơn sơ núp dưới tán cây xanh là những điều mà các nơi khác không có. Nếu phát triển du lịch Phú Quý thì nên phát triển theo hướng du lịch khám phá, xây dựng những khu nhà nghỉ tập trung, các trò chơi thể thao biển và nơi mua bán đặc sản tập trung. Còn việc phát triển những khu resort cao cấp hay khu nghỉ dưỡng thì không nên. Một phần vì diện tích Phú Quý quá nhỏ và ở đất liền không thiếu những khu du lịch như thế. Phát triển du lịch Phú Quý nên phát huy những bản sắc vốn có…”, anh Nguyễn Công Việt, một du khách ở TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.

Một tin vui với người dân huyện đảo là mới đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thống nhất chủ trương tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tại huyện đảo Phú Quý nhằm xây dựng đảo trở thành trung tâm khai thác, dịch vụ hậu cần nghề cá theo đề nghị của tỉnh Bình Thuận. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành và tỉnh Bình Thuận quan tâm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên huyện đảo Phú Quý, ưu tiên bố trí nguồn lực hợp lý để đầu tư xây dựng công trình Kè phía Bắc đảo Phú Quý, hồ chứa nước ngọt huyện Phú Quý. Trong tương lai không xa, Phú Quý sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Nhưng dù phát triển theo hướng nào thì những cảnh đẹp thiên nhiên và nét riêng văn hóa cần được gìn giữ, phát huy. Để khi nhắc đến Phú Quý là du khách nhớ ngay đến sự thân thiện, hòa đồng của người dân xứ biển.

GHI CHÉP: NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Các địa điểm không thể bỏ qua khi du lịch Phú Quý
Huyện đảo Phú Quý bao gồm 10 hòn đảo lớn nhỏ cùng nhiều cảnh quan cực kỳ đặc sắc, hứa hẹn sẽ là nơi cho bạn những cảm xúc khác lạ và trải nghiệm khó quên vào dịp lễ 30/4 – 1/5 này.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý mùa biển êm