Theo dõi trên

Phú Quý: Tích cực đấu tranh với tội phạm ma túy

19/06/2024, 05:09

Trước năm 2019, trên địa bàn huyện Phú Quý gần như không có tệ nạn ma túy. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của du lịch, 5 năm trở lại đây tệ nạn về ma túy trên địa bàn huyện đảo diễn biến phức tạp, với phương thức thủ đoạn ngày một tinh vi.

Triệt phá nhiều vụ án ma túy

Ông Lê Quang Vinh, Bí thư Huyện đảo Phú Quý, vừa có báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Theo đó, trong những năm qua, Phú Quý được Trung ương, tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng dân sinh, kinh tế; giao thông vận tải hành khách và hàng hóa tiếp tục phát triển. Nhất là những năm gần đây du lịch, thương mại, dịch vụ phát triển sôi động... góp phần phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống người dân địa phương.

z5038959363307_aaff190fd483c31d94a0d8f80a0c8008.jpg
Đối tượng Nguyễn Hoàng Phước Tiến vào thời điểm bị lực lượng công an bắt giữ.

Tuy nhiên, tình hình trật tự xã hội có lúc, có nơi còn phức tạp, nhất là tội phạm và tệ nạn ma túy diễn ra với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi. Loại ma túy các đối tượng thường sử dụng là ma túy tổng hợp như: Methamphetamine (ma túy đá), Ketamine (Ke) và MDMA (thuốc lắc); nguồn gốc ma túy được các đối tượng mua từ Phan Thiết; Cảng cá Cà Ná (huyện Thuận Nam, Ninh Thuận) mang về địa phương để mua bán và sử dụng trong các quán karaoke, nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn. Ngoài ra, hiện nay trên đảo Phú Quý đã xuất hiện một số loại ma túy mới như: Cỏ Mỹ, cỏ tobaco, ma túy nước biển, được các đối tượng đặt mua trên mạng xã hội.

Trước tình trạng trên Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện và tích cực đấu tranh phòng, chống ma túy. Thường xuyên tổ chức quán triệt, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, Nhân dân, lực lượng thanh thiếu niên, học sinh nói không với ma túy và vận động gia đình, người thân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy...

Trong thời gian vừa qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 23 vụ/59 đối tượng có hành vi phạm tội về ma túy, thu giữ 36,5406 gam ma túy tổng hợp các loại và 198ml dung dịch chứa ma túy nước biển GHB. Điển hình là khoảng 00 giờ 20 phút ngày 13/8/2023, Công an huyện phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Phú Quý kiểm tra quán Golden Time thuộc thôn Quý Hải, xã Long Hải phát hiện Nguyễn Hoàng Phước Tiến (28 tuổi, ngụ phường Hiệp Thành, quận 12, TP. Hồ Chí Minh) cùng 12 người bạn trong đó có 6 nữ ngụ TP. Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh đến đảo Phú Quý du lịch mang theo ma túy Ketamine để sử dụng. Khi kiểm tra, Nguyễn Hoàng Phước Tiến bỏ chạy rồi ném 1 gói ni lon chứa 4,8420 gam ma túy Ketamine xuống bãi cát thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang, kiểm tra trong túi quần của Tiến phát hiện thêm 1 gói ni lon chứa 2,7267 gam Ketamine.

Đồng bộ các giải pháp 

Theo dự báo của huyện Phú Quý, thời gian tới, kinh tế - xã hội huyện đảo sẽ tiếp tục phát triển, số lượng người từ đất liền đến địa phương làm ăn, sinh sống, tham quan, du lịch ngày càng nhiều. Việc này sẽ kéo theo đó là tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra và diễn biến phức tạp, hình thức, thủ đoạn tinh vi, nguy hiểm hơn. Để đấu tranh với loại tội phạm này, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật trong nhân dân; kịp thời thông tin những thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, các tệ nạn xã hội để nhân dân biết, cảnh giác, phòng ngừa.

Các lực lượng công an, quân sự và biên phòng tiếp tục phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy, nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng nghi vấn có liên quan đến ma túy; tổ chức theo dõi, phát hiện triệt phá kịp thời các đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy. Tập trung phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt, nhằm kiềm chế và làm giảm các loại tội phạm. Đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý kịp thời các vụ án trọng điểm được dư luận quan tâm. Từng bước nâng cao hiệu quả công tác cải cách tư pháp, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát huy hiệu quả hoạt động của các mô hình về phòng, chống ma túy tại cơ sở, phát huy mạnh mẽ vai trò nòng cốt của lực lượng chuyên trách trong việc tham mưu có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy
Đó là chủ đề của tháng hành động phòng, chống ma túy (tháng 6/2024) vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng phát động và chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan, cũng như đề nghị Mặt trận các đoàn thể tỉnh theo chức năng của mình triển khai, phối hợp thực hiện.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý: Tích cực đấu tranh với tội phạm ma túy