Theo dõi trên

“Phủ xanh Việt Nam”!

17/06/2022, 05:36

Bình Thuận xác định việc trồng rừng, trồng cây phủ xanh thảm thực vật là cách bền vững để bảo vệ môi trường. Đây được coi là giải pháp nâng cao khả năng ngấm và trữ nước, giảm thiểu sự bốc thoát hơi nước của đất, chắn gió và giảm quá trình sa mạc hóa, cát bay.

Ngăn chặn sa mạc hóa

Bình Thuận có tổng diện tích tự nhiên trên 780.000 ha. Trong đó, về hiện trạng mảng xanh, UBND tỉnh cho biết, tổng diện tích đất có rừng toàn tỉnh hơn 336.000 ha, gồm rừng tự nhiên gần 289.000 ha, rừng trồng và cây phân tán 47.568 ha, diện tích rừng mới trồng chưa thành rừng 6.400 ha. Đến thời điểm này, tỷ lệ che phủ rừng toàn tỉnh đạt 43,02%.

trong-cay-2.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh trồng cây tại lễ phát động (ảnh Đ.Hòa)

Đáng chú ý, bên cạnh những mảng xanh hiện có, thực tế Bình Thuận vẫn còn khoảng 150.000 ha đất cát và núi đá khô cằn, chiếm 19% tổng diện tích tự nhiên. Trong đó có 25.757 ha đất bị suy thoái. Đơn cử, hiện tượng sa mạc hóa và suy thoái đất đang từng bước tấn công các vùng phía bắc tỉnh như huyện Tuy Phong, Bắc Bình, gây ảnh hưởng đến đời sống, canh tác nông nghiệp của người dân trong khu vực. Chính vì vậy, song song với đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa, thì bảo vệ môi trường sinh thái đóng vai trò hết sức quan trọng, bảo đảm sự phát triển bền vững. Để khắc phục nguy cơ sa mạc hóa và thiên tai xảy ra thường xuyên, phức tạp trên vùng đất cát ven biển là nhiệm vụ cấp bách và giải pháp hữu hiệu nhất là trồng cây, trồng rừng. Thời gian qua, thực hiện Quyết định số 524/QĐ-TTg ngày 1/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện trồng cây xanh trong giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn toàn tỉnh, đảm bảo theo chỉ tiêu được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao.

Phấn đấu trồng 10 triệu cây xanh

Thực hiện có hiệu quả đề án Trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ, Bình Thuận huy động tối đa nguồn lực của xã hội, nhằm từng bước nâng cao chất lượng và độ che phủ của rừng. Qua đó, nhằm tăng cường sự tham gia, đóng góp tích cực của cộng đồng trong bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu. Theo kế hoạch, tỉnh phấn đấu trồng được 10 triệu cây xanh trong giai đoạn 2021 - 2025. Cụ thể, có 9,306 triệu cây phân tán và 0,694 triệu cây trồng rừng tập trung. Địa điểm trồng cây ở khu vực đô thị là trên đường phố, công viên, vườn hoa, quảng trường, khuôn viên các trụ sở, trường học, bệnh viện, các công trình tín ngưỡng, nhà ở, khu (cụm) công nghiệp, các khu vực xung yếu có nguy cơ sạt lở cao và các công trình công cộng khác… Khu vực nông thôn, có thể trồng trên đất vườn, hành lang giao thông, đường giao thông nông thôn, ven sông, kênh mương, bờ vùng, bờ đồng…

img_4997.jpg
Trồng cây xanh (ảnh BTO).

Tại lễ phát động trồng cây do UBND tỉnh tổ chức trong tháng 6/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân tham gia trồng rừng, trồng cây xanh. Đồng thời, đưa kế hoạch trồng cây xanh trở thành phong trào thi đua của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, trong từng khu dân cư, khu đô thị, khuôn viên trường học, khu công nghiệp, công sở... với sự tham gia của các tầng lớp nhân dân.

Lãnh đạo tỉnh cũng đánh giá cao việc khởi xướng của các doanh nghiệp, đặc biệt là Tập đoàn Nova Group trong kế hoạch trồng cây xanh của tỉnh (tài trợ 10 tỷ đồng). Đây là hoạt động nhằm lan tỏa thông điệp “Phủ xanh Việt Nam” đến cộng đồng. Với hy vọng sẽ có nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hưởng ứng các nguồn lực tài chính trồng cây xanh trên địa bàn tỉnh. Từng bước nâng cao chất lượng và độ che phủ của rừng. Mục đích, bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Thực hiện lời dạy của Người, trồng cây xanh là việc làm gắn liền với quá trình phát triển toàn diện của tỉnh, không chỉ cho hôm nay mà cho cả các thế hệ mai sau. Vì một Bình Thuận nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung được phủ xanh trong tương lai không xa…

Tại lễ phát động trồng cây xanh đầu tháng 6/2022, UBND tỉnh tổ chức trồng 119 cây dầu và giáng hương dọc đường Bà Triệu, Phạm Văn Đồng và bên hông Khách sạn Đồi Dương. Đồng thời, giao UBND TP. Phan Thiết tổ chức trồng 475 cây bông giấy, 475 cây chuông vàng trên toàn tuyến đường Âu Cơ, Lạc Long Quân.

KIỀU HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hội phụ nữ xã Hồng Sơn tổ chức đổi rác thải nhựa lấy cây xanh
BTO- Hội phụ nữ xã Hồng Sơn (huyện Hàm Thuận Bắc) vừa tổ chức đổi 100 cây mai lấy vỏ chai nhựa, lon bia, lon nước ngọt các loại và giấy vụn. Đây là hoạt động thiết thực của Hội hưởng ứng và thực hiện Chỉ thị 02 của Ban Thường vụ Huyện ủy về phát động Cuộc vận động “Người dân Hàm Thuận Bắc không xả rác thải bừa bãi”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Phủ xanh Việt Nam”!