Theo dõi trên

Quân đội Ukraine có thể sẽ phải rút khỏi Severodonetsk

24/06/2022, 15:42

Thống đốc khu vực Lugansk cho biết, quân đội Ukraine sẽ phải rút khỏi Severodonetsk, thành phố miền Đông mà Nga đã kiểm soát phần lớn.

Những cuộc giao tranh ác liệt nhất trong xung đột Nga-Ukraine hiện đang diễn ra ở Severodonetsk. Các trận đánh tranh giành từng con phố đã diễn ra suốt một tháng qua và Nga đang dần dần chiếm được thêm nhiều vị trí.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, ông Serhiy Gaidai, Thống đốc vùng Lugansk, nơi có thành phố Severodonetsk cho biết: “Việc bám trụ lại những vị trí đã bị đập tan trong nhiều tháng chỉ vì mục đích ở lại là không còn ý nghĩa”.

quan.jpg
Ảnh: AFP

Ông cho biết, các binh sỹ Ukraine trong thành phố “đã nhận được lệnh di chuyển đến các vị trí mới” nhưng không nêu rõ họ đã rời đi hay chưa và sẽ đi tới đâu.

Trong khi đó, Hãng thông tấn TASS của Nga ngày 23/6 dẫn một nguồn tin thân cận với lực lượng dân quân của Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng ở miền Đông Ukraine cho biết, các binh sĩ thuộc tiểu đoàn Aidar của Ukraine đang ẩn náu bên trong nhà máy Azot ở thành phố Severodonetsk đã ra tín hiệu sẵn sàng đầu hàng nếu lệnh ngừng bắn và sự an toàn của dân thường được đảm bảo.

“Các binh sĩ Aidar ẩn náu bên trong nhà máy Azot đã bày tỏ sự sẵn sàng ngừng kháng cự và đầu hàng. Họ yêu cầu ngừng bắn và đưa dân thường ra khỏi khu công nghiệp này một cách an toàn. Sau đó, họ sẵn sàng hạ vũ khí và đầu hàng”, nguồn tin cho biết.

Trận chiến giành Severodonetsk là chìa khóa để Nga thiết lập quyền kiểm soát đối với khu vực cuối cùng do Ukraine nắm giữ ở khu vực Lugansk. Nếu Severodonetsk thất thủ, khu vực Lugansk sẽ chỉ còn thành phố Lysychansk nằm trong sự kiểm soát của Ukraine.

Severodonetsk và Lysychansk đã trở thành điểm nóng giao tranh giữa quân đội Nga và Ukraine trong những tuần gần đây. Nga dồn binh sĩ và hỏa lực nhằm kiểm soát hai thành phố chiến lược này, tạo bàn đạp để kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass, miền Đông Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết cuộc chiến giành Severodonetsk sẽ quyết định số phận của Donbass.

Theo giới chức Ukraine cho biết hiện nước này kiểm soát 45% lãnh thổ tỉnh Donetsk, trong khi 55% còn lại thuộc quyền kiểm soát của quân đội Nga./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tổng thống Putin sẽ giữ cuộc chiến của Nga ở Ukraine trong giới hạn?
Cho tới nay, “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga ở Ukraine vẫn khá hạn chế về quy mô. Nga hầu như chưa sử dụng lính nghĩa vụ và cũng chưa tiến hành động viên nhập ngũ.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Ukraine có thể sẽ phải rút khỏi Severodonetsk