Theo dõi trên

Quan hệ Mỹ-Trung dậy sóng trước chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ

28/07/2022, 14:48

Quan hệ Trung Quốc và Mỹ một lần nữa gặp sóng gió khi hôm qua (27/7) có thông tin Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi chuẩn bị có chuyến thăm Đài Loan (Trung Quốc).

Trong bối cảnh cuộc điện đàm giữa lãnh đạo hai nước diễn ra vào hôm nay, vấn đề Đài Loan được cho là một nội dung quan trọng.

Theo thông báo của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có lịch điện đàm vào hôm nay (giờ Mỹ). Với cuộc điện đàm này, cả ông Biden và ông Tập Cận Bình hy vọng sẽ tháo gỡ được bất đồng ở nhiều vấn đề như cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung, vấn đề Đài Loan, Ukraine.

Tuy nhiên, chưa rõ cuộc điện đàm sẽ mang lại kết quả thế nào khi ngay trước sự kiện này, giữa bối cảnh hai nước xuất hiện một sự việc gây căng thẳng nghiêm trọng. Đó là việc Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (Nancy Pelosi) thông báo lịch thăm Đài Loan (Trung Quốc) vào tháng 8, như một phần của chuyến công du tới châu Á và đã mời cả thành viên đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đi cùng.

Thông tin này khiến Trung Quốc phản ứng gay gắt. Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cảnh báo: “Trung Quốc đã nhiều lần thông báo với phía Mỹ rằng, chúng tôi kiên quyết phản đối chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi. Nếu Mỹ kiên quyết đi theo hướng riêng của mình, Trung Quốc chắc chắn sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn và mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia và Mỹ phải chịu trách nhiệm về bất kỳ hậu quả nghiêm trọng nào. "

Phía Trung Quốc cũng cảnh báo có các hành động quân sự nếu bà Pelosi sang Đài Loan. Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rõ rằng việc bà Pelosi thăm Đài Loan “vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc một Trung Quốc” và “gây tổn hại nghiêm trọng đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, đồng thời gây tổn hại nghiêm trọng đến nền tảng chính trị của quan hệ Trung - Mỹ”.

Trong khi đó, người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết, việc bà Pelosi công du nước ngoài là vấn đề an ninh quốc gia của Mỹ vì bà là một trong những nhân vật có khả năng kế nhiệm Tổng thống. Song ông Kirby cũng cho rằng, việc Trung Quốc đưa ra lời đe dọa với một chuyến đi chưa diễn ra là “vô ích và chắc chắn không cần thiết”, đồng thời chỉ làm leo thang căng thẳng. Cùng với những tuyên bố, phía Mỹ cũng âm thầm lên kế hoạch bảo vệ chuyến thăm của bà Pelosi.

Tàu USS Ronald Reagan và nhóm tàu hộ tống đã rời Singapore và hướng tới Eo biển Đài Loan. Quân đội Mỹ cũng đang vạch ra một "kế hoạch dự phòng bao gồm việc tạo ra "các vòng bảo vệ" cho Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi khi bay đến Đài Loan và trong thời gian ở lại đó. Theo đó, máy bay tiêm kích, tàu, trang thiết bị trinh sát và các hệ thống quân sự khác đang được quân đội Mỹ huy động để lập ra những lớp bảo vệ chồng lên nhau, giúp bảo đảm an toàn cho bà Pelosi khi tới Đài Loan.

Bà Pelosi ban đầu dự định thăm Đài Loan vào tháng 4 nhưng kế hoạch bị hoãn sau khi bà mắc Covid-19. Đến nay, vẫn chưa có thông tin chính xác về ngày bà đến Đài Loan. Nếu thực hiện kế hoạch, bà Pelosi sẽ trở thành nhà lập pháp cấp cao nhất của Mỹ đến thăm hòn đảo này trong vòng 25 năm. Năm 1997, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Newt Gingrich khi đó cũng thực hiện một chuyến đi như vậy./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
4 kịch bản khiến xung đột ở Ukraine bùng nổ thành chiến tranh Nga – phương Tây
Một think tank hàng đầu ở Mỹ đã chỉ ra 4 kịch bản khiến chiến tranh Nga – phương Tây bùng nổ và một số biện pháp để ngăn chặn điều đó.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan hệ Mỹ-Trung dậy sóng trước chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ