Theo dõi trên

Quan tâm hơn nữa công tác trợ giúp pháp lý

22/07/2022, 10:33

BTO- Đó là đề nghị của Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tỉnh, khi đi kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện trợ giúp pháp lý trong năm 2022 tại huyện Hàm Thuận Nam và Tp. Phan Thiết.

img_0045.jpg
Kết thúc kiểm tra thực tế đoàn đánh giá lại kết quả

Đoàn do lãnh đạo Sở Tư pháp làm trưởng đoàn và các thành viên là Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý, đại diện các ngành Công an, Viện kiểm sát Nhân dân và Tòa án Nhân dân tỉnh. 

img_0030(1).jpg
Kiểm tra bảng niêm yết thông tin trợ giúp pháp lý 

Theo đó, đoàn đã kiểm tra việc niêm yết bảng thông tin về trợ giúp pháp lý, danh sách, số điện thoại các trợ giúp viên pháp lý, luật sư cộng tác viên tại trụ sở làm việc; phát miễn phí tờ rơi pháp luật, mẫu đơn yêu cầu trợ giúp pháp lý và các tài liệu pháp luật có liên quan về trợ giúp pháp lý tại các địa điểm tiếp dân; giải thích cho người đang bị tạm giữ, bị can và các đương sự khác biết về quyền được trợ giúp pháp lý trong quá trình điều tra, lưu vào hồ sơ vụ việc và thông báo về người thuộc diện được trợ giúp pháp lý cho tổ chức trợ giúp pháp lý; phân công người theo dõi, vào sổ, tổng hợp, báo cáo các vụ việc có người thuộc diện được trợ giúp pháp lý miễn phí được thực hiện tại cơ quan;...

Qua kiểm tra, đoàn nhận thấy nhiều cơ quan chưa quan tâm đến công tác này. Trong đó việc vào sổ, tổng hợp, báo cáo các vụ việc có người thuộc diện được trợ giúp pháp lý miễn phí còn lỏng lẻo; giải thích cho người đang bị tạm giữ, bị can và các đương sự khác biết về quyền được trợ giúp pháp lý chưa thường xuyên, sâu kỹ... Người yếu thế thuộc diện Điều 7 của Luật Hỗ trợ pháp lý trong cộng đồng dân cư còn bỏ sót, chưa biết nhiều về quyền lợi của mình.

 Ông Đặng Văn Đào, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng đoàn đánh giá: Qua báo cáo cũng như đi thực tế kiểm tra, nhìn chung các cơ quan tố tụng đều có triển khai công tác trợ giúp pháp lý. Tuy nhiên chưa thường xuyên, do đó yêu cầu các cơ quan tăng cường hơn nữa công tác này bằng cách quán triệt sâu kỹ trong nội bộ cơ quan để trợ giúp pháp lý - chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước đến với đông đảo người yếu thế, những người đã nêu rõ trong Luật Trợ giúp pháp lý.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nhiều người khuyết tật Bắc Bình được trợ giúp pháp lý
BTO- Sáng 20/5, nhiều người khuyết tật huyện Bắc Bình đi dự Tọa đàm nâng cao chất lượng trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật do Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước thuộc Sở Tư pháp phối hợp UBND huyện Bắc Bình tổ chức.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan tâm hơn nữa công tác trợ giúp pháp lý