Theo dõi trên

Quy định giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với công nhân, người lao động

07/04/2023, 14:28

BTO-Sáng nay 7/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Hội nghị ĐBQH chuyên trách tiếp tục xem xét, cho ý kiến về một số vấn đề lớn cần xin ý kiến của dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Quan tâm phát biểu ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), theo Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Hữu Thông, dự thảo Luật trước đây tại Điều 118, Cơ quan chủ trì soạn thảo có bổ sung trường hợp giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với xây dựng nhà ở tập trung cho người lao động trong khu công nghiệp thuê. Theo đại biểu Nguyễn Hữu Thông, đây là quy định hết sức đúng đắn, nhân văn, thể hiện sự quan tâm của Đảng, nhà nước đến đời sống của công nhân, người lao động là những người tạo ra của cải vật chất cho xã hội.

1e73055e-594c-4185-aabd-e3147c79f238.jpeg
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Hữu Thông góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Thực tế hiện nay, công nhân, người lao động tiếp cận đất đai, nhà ở rất khó khăn. Tuy nhiên, qua nghiên cứu dự thảo Luật trình tại Hội nghị, đại biểu chỉ ra rằng không có quy định trên được thể hiện trong dự thảo. Do vậy, đại biểu Nguyễn Hữu Thông đề nghị Quốc hội nên bổ sung quy định khoản 1 vào Điều 114 của dự thảo luật quy định việc giao đất không thu tiền sử dụng đất. Cụ thể, đất xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao. Có như vậy thì các đối tượng trên mới dễ tiếp cận, ổn định nơi ở, có an cư mới lập nghiệp. 

Mặt khác, dự thảo Luật chưa quy định nhà ở cho công nhân, người lao động có gắn với hạ tầng khu công nghiệp hay tách riêng với hạ tầng khu công nghiệp. Theo đại biểu Nguyễn Hữu Thông, quy định nhà ở công nhân nên gắn liền với hạ tầng khu công nghiệp. Ở đây sẽ có nhà ở, trường học cho con em công nhân, có cửa hàng hay siêu thị, có dịch vụ y tế, và các dịch vụ thiết yếu khác cho công nhân. Có như vậy, công nhân sẽ an tâm ở và lao động sản xuất trong phạm vi khu công nghiệp, các chủ nhà máy sẽ không còn đau đáu tìm lao động. 

37865595-850d-4e68-9b5d-826fd8fec2f0.jpeg
Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà báo cáo, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nêu rõ, các đại biểu đã có các ý kiến toàn diện sâu sắc, thể hiện nghiên cứu kỹ lưỡng dự thảo mới nhất và từ thực tiễn các đại biểu đã có nhiều đề xuất xác đáng. Ý kiến của đại biểu là những đóng góp quan trọng cho Ban soạn thảo tiếp thu, hoàn thiện dự thảo trình Quốc hội. Từng vấn đề đại biểu Quốc hội góp ý sẽ có giải trình đầy đủ.

Phó Thủ tướng Chính phủ khẳng định quan điểm là phải tạo các điều kiện tốt hơn cho người dân. Trong từng dự án phát triển nếu là dự án thương mại, nhà ở thì phải tạo điều kiện cho người dân có thể tiếp cận nhà. Các dự án thu hồi đất đều phải có dự án tái định cư được quy hoạch trước, được bố trí để xây dựng hạ tầng, được bố trí để người dân lựa chọn mô hình nhà cửa của mình, kèm theo đó có một bản kế hoạch về đền bù, hỗ trợ. Cùng với đó tính toán trong trường hợp có quỹ để sử dụng cho những người không có điều kiện để sản xuất, sinh kế để có bảo trợ. 

b676d33f-2137-4fc4-855a-2118c01e7c51.jpeg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kết luận nội dung thảo luận Dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, các ý kiến phát biểu nhất trí với nhiều nội dung đã được tiếp thu, chỉnh lý; đồng thời cũng đóng góp nhiều ý kiến để hoàn thiện dự án luật. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội tổng hợp ý kiến thảo luận, báo cáo gửi đến các vị đại biểu Quốc hội, gửi đến các cơ quan có liên quan để nghiên cứu, tiếp thu, giải trình và hoàn thiện dự án luật…

T. HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
ĐBQH tỉnh Nguyễn Hữu Thông chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng:
Phân cấp, phân quyền trong quản lý xây dựng
BTO- Chiều nay (3/11), dưới sự điều hành của Thượng tướng Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội, Quốc hội tiến hành Phiên họp Chất vấn và trả lời chất vấn vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực xây dựng.
Nổi bật
Cử tri thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Phúc kiến nghị giải quyết thủ tục pháp lý về đất đai
BTO-Trong ngày 4/5, ông Nguyễn Hữu Thông - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận đã lần lượt tiếp xúc cử tri thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân. Cùng tham dự còn có đại diện lãnh đạo một số sở ngành, đơn vị liên quan của tỉnh, lãnh đạo huyện Hàm Tân và địa bàn cơ sở nơi ĐBQH tiến hành tiếp xúc cử tri.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quy định giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với công nhân, người lao động