Theo dõi trên

Quyết liệt với thuốc lá điếu nhập lậu

15/12/2020, 09:02

BT- Thuốc lá điếu nhập lậu là một trong những mặt hàng trọng điểm được các đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép tăng cường hoạt động vào những tháng trước dịp Tết Nguyên đán. Dù công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn Bình Thuận được các lực lượng chức năng đẩy mạnh, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm nhưng tình hình dự báo còn diễn biến phức tạp.

                
      
         Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng    giả (trong đó có thuốc lá điếu nhập lậu) sẽ được các lực lượng chức    năng tăng cường vào thời gian tới.

 Điểm lại một số vụ điển hình như trong tháng 1/2020 tại xã Hàm Đức (Hàm Thuận Bắc), Phòng PC03 - Công an tỉnh phát hiện vụ tàng trữ thuốc lá điếu nhập lậu các loại với tổng số 11.210 bao. Trong đó cất giấu ở nhà riêng của đối tượng là 4.610 bao và trên xe ô tô 6.600 bao, đến nay Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can (3 bị can) theo thẩm quyền và xử lý theo quy định pháp luật…

Trong năm nay, PC03 - Công an tỉnh cũng tiến hành phá án đối với chuyên án 620T liên quan đến nhiều đối tượng vận chuyển, tàng trữ thuốc lá điếu ngoại nhập có số lượng lớn xảy ra trên tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 55 đi qua địa bàn La Gi - Hàm Tân. Qua đó đã phát hiện 7.290 bao thuốc lá điếu các loại do nước ngoài sản xuất, gồm: 4.880 bao nhãn hiệu JET, 1.560 bao nhãn hiệu HERO, còn lại là nhãn hiệu SCOTT, 555, CAPRI đều không có tem nhập khẩu, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp... Theo Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của tỉnh thì đây là vụ tàng trữ, vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu có tổ chức, có quy mô với số lượng lớn. Do vậy cơ quan chức năng đã bàn giao hồ sơ vụ việc cùng tang vật, đối tượng thực hiện hành vi phạm tội cho Công an thị xã La Gi tiếp tục điều tra xác minh, khởi tố vụ án cũng như xử lý theo quy định của pháp luật.

Thông qua kiểm tra chuyên ngành, lực lượng quản lý thị trường trên địa bàn Bình Thuận đã tịch thu 4.463 bao thuốc lá điếu nhập lậu các loại tính trong 3 quý đầu năm 2020. Còn gần đây cũng tiếp tục phát hiện, tịch thu 289 bao thuốc lá điếu nhập lậu các loại trong tháng đầu quý IV/2020 và 262 bao thuốc lá điếu nhập lậu trong tháng 11 vừa qua... Chắc chắn công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được Cục Quản lý thị trường cùng các lực lượng chức năng tập trung cao điểm vào thời gian tới, trong đó sẽ quyết liệt với hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu.

Tuy nhiên trong công tác này, Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của tỉnh cho biết trên thực tế vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Vì vậy cần tháo gỡ những bất cập, chồng chéo giữa các văn bản quy phạm pháp luật với văn bản hướng dẫn thi hành trong việc áp dụng pháp luật xử lý hành vi vi phạm. Nhất là đối với cá nhân có hành vi chiếm giữ, sử dụng trái phép phương tiện để vận chuyển hàng cấm dẫn đến khó khăn cho công tác xử lý, thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính…

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quyết liệt với thuốc lá điếu nhập lậu