Theo dõi trên

Rà soát các vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng sang thị trường Trung Quốc

01/08/2022, 20:05

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh vừa có công văn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thông tin, tuyên truyền các quy định tại Nghị định thư về “Yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc” đến các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trái sầu riêng trên địa bàn.

Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn rà roát thông tin về vùng trồng và cơ sở đóng gói có nhu cầu đăng ký mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng sang thị trường này.

z3610449259969_77783dab5a27743817fdb7a1fc6399e5.jpg
Sầu riêng tại xã Đa Mi (Hàm Thuận Bắc)

Riêng các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng sang Trung Quốc cần nghiên cứu các quy định tại Nghị định thư cũng như Hướng dẫn thực hiện theo yêu cầu tại Tiêu chuẩn cơ sở về Thiết lập và giám sát vùng trồng (TCCS 774:2020/BVTV), tiêu chuẩn cơ sở về thiết lập và giám sát cơ sở đóng gói (TCCS 775:2020/BVTV) để thực hiện, nhằm đáp ứng đủ yêu cầu để được cấp mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói. Đăng ký và nộp hồ sơ đề nghị cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng theo yêu cầu xuất khẩu sang Trung Quốc để Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh thực hiện kiểm tra, rà soát

z3610449242226_1199849a98e1449110e5fd9fb8e8eaf8.jpg

Trước đó, ngày 11/7/2022, Bộ Nông nghiệp và PTNT cùng Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đã ký Nghị định thư về “Yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc”. Mục đích nhằm xuất khẩu an toàn quả sầu riêng tươi và trên cơ sở phân tích nguy cơ dịch hại. Theo nội dung điều khoản chung tại Nghị định thư, quả sầu riêng tươi của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ phải tuân thủ các luật, quy định và tiêu chuẩn liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như các yêu cầu nêu trong Nghị định thư; không nhiễm các đối tượng kiểm dịch thực vật mà phía Trung Quốc quan tâm. Tất cả vùng trồng đã đăng ký xuất khẩu sang Trung Quốc phải xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc, áp dụng thực hành nông nghiệp tốt (GAP). Mặt khác, đảm bảo các điều kiện như vệ sinh vườn trồng và cách xa nguồn ô nhiễm, loại bỏ ngay những quả rụng và thối hỏng…

Được biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh, sầu riêng chủ yếu được trồng tại các xã Đức Phú (Tánh Linh), Mê Pu (Đức Linh), Đa Mi (Hàm Thuận Bắc).

KIỀU HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hái “sầu riêng biển”
BT- Vài tháng gần đây, số lượng sao biển gai tại khu vực Hòn Tranh, huyện Phú Quý, tăng đột biến. Nguy cơ rạn san hô này sẽ còn khung xương trắng, trong thời gian không xa, nếu như cộng đồng không chung tay nhặt bỏ loài này.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rà soát các vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng sang thị trường Trung Quốc