Theo dõi trên

Rộ tin quân đội Israel bắt đầu bơm nước vào các đường hầm của Hamas

13/12/2023, 14:52

Truyền thông phương Tây cho rằng quân đội Israel bắt đầu bơm nước vào các đường hầm của Hamas ở Dải Gaza.

Tờ Wall Street Journal dẫn báo cáo tóm tắt của các quan chức Mỹ về hoạt động của quân đội Israel (IDF) cho biết, IDF bắt đầu bơm nước biển vào hệ thống đường hầm dưới lòng đất của Hamas ở Gaza.

screenshot_1702453969.png

Binh sĩ Israel tại lối mở vào đường hầm tại khu phức hợp Bệnh viện Al Shifa ở dải Gaza. Ảnh: Reuters.

ABC News cũng đưa tin tương tự, thông tin thêm rằng mức độ ngập dường như vẫn hạn chế khi Israel đánh giá tính hiệu quả của chiến lược.

Ngày 12/12 (giờ Mỹ), khi được hỏi về báo cáo cho rằng Israel đang bơm nước biển vào khu phức hợp đường hầm Gaza của Hamas, Tổng thống Mỹ Joe Biden không trả lời trực tiếp mà chỉ khẳng định không có con tin trong các khu vực mục tiêu tấn công.

Bộ Quốc phòng Israel từ chối bình luận và cho biết đang xác minh thông tin.

IDF được cho là đã chế tạo 5 máy bơm để làm ngập hệ thống đường hầm, nơi các chiến binh Hamas đang ẩn náu và bắt giữ con tin.

Theo Times of Israel, Trung tướng Herzi Halevi, tham mưu trưởng IDF, tuần trước cho biết trong một cuộc họp báo rằng chiến thuật làm ngập như vậy sẽ là một “ý tưởng hay”.

Ông nói thêm: "Chúng tôi có nhiều cách khác nhau (để xử lý các đường hầm). Tôi sẽ không nói chi tiết cụ thể, có thể là dùng chất nổ để phá hủy hoặc các phương tiện khác để ngăn chặn các thành viên Hamas sử dụng đường hầm làm hại binh lính của chúng tôi".

Trong nhiều năm qua, lực lượng Hamas đã xây dựng một mạng lưới đường hầm dày đặc ở Dải Gaza. Hệ thống đường hầm dày đặc và rộng đến mức lực lượng Israel mô ta là "thành phố dưới lòng đất", tạo điều kiện cho lực lượng Hamas kết nối với nhau và di chuyển an toàn mà không bị phát hiện.

Hôm 8/12, ông Dmitry Polyansky, Phó đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc, chỉ trích phương án bơm nước biển làm ngập địa đạo Hamas là "tội ác chiến tranh", khi có thể ảnh hưởng đến nguồn nước ngọt ở dải Gaza.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xung đột Hamas – Israel: Nạn đói hoành hành tại Gaza
Các cơ quan viện trợ nhân đạo cho biết người dân Palestine ở Dải Gaza đang đối mặt với nạn đói ngày càng trầm trọng.
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rộ tin quân đội Israel bắt đầu bơm nước vào các đường hầm của Hamas