Theo dõi trên

Xung đột Hamas – Israel: Nạn đói hoành hành tại Gaza

12/12/2023, 15:28

Các cơ quan viện trợ nhân đạo cho biết người dân Palestine ở Dải Gaza đang đối mặt với nạn đói ngày càng trầm trọng.

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc cho biết một nửa dân số ở Gaza đang chết đói và đây là một tình trạng "không thể chấp nhận". Theo Liên Hợp Quốc, hơn 1,9 triệu trong tổng số 2,3 triệu người ở Gaza đã phải rời bỏ nhà cửa và họ gần như không thể tìm được nơi ẩn náu hoặc thức ăn sau các cuộc tấn công của Israel.

Theo Bộ Y tế Gaza, các cuộc tấn công của Israel đã khiến hơn 18.200 người thiệt mạng và gần 50.000 người bị thương. Cửa khẩu Kerem Shalom đã bị đóng lại sau khi lệnh ngừng bắn kéo dài 1 tuần bị sụp đổ hôm 1/12 khiến cho các hoạt động viện trợ bị ngưng trệ.

screenshot_1702369733.png

Liên Hợp Quốc cảnh báo về nạn đói đang trở nên rất trầm trọng đối với người Palestin ở dải Gaza. Ảnh: Reuters

Hôm nay, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc dự kiến xem xét và có thể sẽ thông qua dự thảo nghị quyết có nội dung tương tự như nghị quyết bị Mỹ phủ quyết trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an ngày 8/12. Mặc dù không mang tính ràng buộc, nhưng các nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc mang sức nặng chính trị và phản ánh quan điểm toàn cầu.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi 12 đặc phái viên của Hội đồng Bảo an đến thăm cửa khẩu biên giới Rafah của Ai Cập, nơi duy nhất có viện trợ nhân đạo và nhiên liệu tới Gaza. Tuy nhiên, Mỹ không cử đại diện tham gia chuyến đi.

Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller hôm qua (11/12) cho biết, Mỹ đang theo dõi sát sao cuộc xung đột này và đối thoại với Chính phủ Israel về việc tuân thủ luật chiến tranh sau khi nhận vũ khí từ Mỹ. Mặc dù có những giám sát chặt chẽ, nhưng Mỹ cũng bày tỏ lo ngại về các báo cáo cho thấy Israel đã sử dụng đạn phốt pho trắng do Mỹ cung cấp trong một cuộc tấn công vào tháng 10 ở miền Nam Lebanon. Phía Israel đã lên tiếng bác bỏ thông tin này.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Qatar nói triển vọng thỏa thuận ngừng bắn mới giữa Israel-Hamas “đang hẹp dần”
Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani cho biết triển vọng về một thỏa thuận ngừng bắn mới giữa Israel và lực lượng Hamas “đang hẹp dần” sau khi không quân Israel ném bom dữ dội ở khu vực phía Nam Dải Gaza.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xung đột Hamas – Israel: Nạn đói hoành hành tại Gaza