Theo dõi trên

Rời phố về quê lập nghiệp

22/07/2022, 09:37

Qua lời giới thiệu của bà Lê Thị Thanh Xuân - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc, tôi có mặt tại nhà yến, trại chăn nuôi gà của chị Phạm Thị Bích Huệ ở thôn Thắng Hiệp vào những ngày cuối tháng 7.

Đang dở tay cho gà ăn, nhưng nghe tôi hỏi, chị Huệ liền vui vẻ chia sẻ, giờ thì không còn lo mưa nhiều hay thời tiết, khí hậu thay đổi như những năm đầu mới vào nghề; khi đó chân ướt chân ráo, chưa có kinh nghiệm trong việc chăm sóc gà; cùng với đó chưa nắm bắt được đặc thù của vùng đất thôn Thắng Hiệp, xã Hàm Thắng; vào mùa mưa, nước đầu nguồn đổ về tràn ngập cả chuồng gà, làm cho gà mắc nhiều chứng bệnh chết hàng loạt; trải qua nhiều lần thất bại, tưởng bỏ dở giữa chừng. Nhưng với ý chí, kiến thức có được, chị Huệ đã nghiên cứu tài liệu qua sách báo, nhờ ngành khuyến nông, thú y… chỉ dẫn phương pháp, kỹ thuật chăn nuôi, nhờ đó tỷ lệ gà sống đạt cao trên 90%. Trên diện tích đất khoảng 2 sào, chị Huệ đào ao lấy đất đắp nền, xây dựng chuồng trại cao ráo; ao nước thả cá, đục bình và trồng chuối quanh bờ; hai loại cây trồng này đều dùng làm thức ăn cho gà. Từ đó, khắc phục được những yếu tố bất lợi về thời tiết.

vlcsnap-2022-07-22-08h47m14s933.png

Chị Huệ sinh năm 1981, tại thành phố Phan Thiết, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh, nhiều năm làm việc cho công ty, xong cuộc sống kinh tế gia đình vẫn không khá hơn. Năm 2014, trong một dịp tình cờ, hai vợ chồng dã ngoại ở thôn Thắng Hiệp, xã Hàm Thắng, thấy cảnh vùng quê này có nhiều triển vọng cho phát triển nông nghiệp, hai vợ chồng quyết định rời thành phố Phan Thiết, về Thắng Hiệp xây dựng nhà yến, làm chuồng trại để chăn nuôi gà thả vườn. Chị Huệ cho biết: Trung bình mỗi năm nuôi khoảng 6 lứa gà, xuất bán, trừ chi phí, thu lãi từ 240 - 300 triệu đồng; trung bình mỗi lứa gà 300 con, thời gian nuôi từ 4,5 - 5 tháng, xuất bán thu lãi từ 40 – 50 triệu đồng; gà được nuôi theo hình thức gối đầu, lứa cách lứa khoảng 20 – 30 ngày; thời gian nghỉ chuồng để tiệt trừ mầm bệnh 15 – 20 ngày; với phương thức nuôi gối đầu nên ở thời điểm nào chị Huệ cũng có nguồn gà thịt cung cấp cho khách hàng. Do gà được nuôi theo phương thức sạch, nguồn thức ăn chính chủ yếu là lúa được nấu chín, đem trộn với cám gạo, cám bắp và các loại rau tự nhiên nên thịt gà đảm bảo chất lượng, được người tiêu dùng tin tưởng.

chi-hue-nuoi-ga-4-.png

Ngoài có thu nhập khá từ 240 – 300 triệu đồng/năm từ nghề chăn nuôi gà; nhà nuôi yến được 6 năm cũng đang cho thu nhập, doanh thu tầm 180 – 200 triệu đồng/năm, chị Huệ chia sẻ thêm.

NGUYỄN THƯỜNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Vụ tàu cá bị mất liên lạc: 4 thuyền viên đã vào đến đất liền
BTO-Theo thông tin mới cập nhật, khoảng đầu giờ chiều nay (21/7), 4 lao động sống sót trên tàu cá BTh 97478 TS đã được tàu cá BĐ 96935 TS và tàu CSB đưa về cảng của Hải đoàn 32/Vùng Cảnh sát biển 3 ở phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rời phố về quê lập nghiệp