Theo dõi trên

Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản nêu bật các vấn đề liên quan xung đột Nga-Ukraine

22/07/2022, 14:45

Nội các Nhật Bản ngày 22/7 đã thông qua Sách trắng quốc phòng 2022. Trọng tâm của sách trắng năm nay nhấn mạnh đến các vấn đề liên quan đến xung đột Nga - Ukraine trong đó đặc biệt chú ý những thay đổi trong hợp tác quân sự giữa Nga và Trung Quốc.

So với sách trắng Quốc phòng năm trước, sách trắng năm nay bổ sung một chương mới dài 13 trang để phân tích về tình hình xung đột Nga - Ukraine, bao gồm cả việc cần chú ý theo dõi về “khả năng hợp tác quân sự giữa Trung Quốc và Nga sẽ trở nên sâu sắc hơn”, đồng thời cho biết những động thái như vậy có thể gây ra những “tác động trực tiếp” đến môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản.

Sách trắng cho biết Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch sửa đổi ba văn kiện liên quan đến an ninh là "Chiến lược an ninh quốc gia", "Đề cương chương trình quốc phòng" và "Chương trình Quốc phòng trung hạn" vào cuối năm nay nhằm tăng cường mạnh mẽ khả năng quốc phòng. Sách Trắng cũng mô tả về "khả năng phản công" khi đánh vào cơ sở phóng tên lửa của đối phương.

Thông qua việc lấy dẫn chứng rằng trong số các nước G7, Australia và Hàn Quốc thì chi tiêu quốc phòng của Nhật Bản tính theo tỷ lệ phần trăm GDP xếp hạng thấp nhất và chi tiêu quốc phòng bình quân đầu người chỉ bằng một nửa hoặc một phần so với Anh, Pháp và Đức. Báo cáo gián tiếp kêu gọi tăng ngân sách quốc phòng, vốn từ lâu đã bị giới hạn ở mức khoảng 1% GDP./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nga nối lại hoạt động của đường ống Nord Stream-1
Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga hôm nay thông báo đã nối lại hoạt động bơm khí đốt qua đường ống Dòng chảy phương Bắc-1 (Nord Stream-1), sau 10 ngày tạm dừng hoạt động để bảo trì hàng năm.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản nêu bật các vấn đề liên quan xung đột Nga-Ukraine