Theo dõi trên

Sẵn sàng các hoạt động tiếp sức mùa thi

20/06/2022, 06:08

Nằm trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022, từ ngày 1/6, chương trình “Tiếp sức mùa thi” của tuổi trẻ Bình Thuận năm 2022, đã chính thức được khởi động.

“Tiếp sức mùa thi” là một trong nhiều hoạt động đầy ý nghĩa mà “áo xanh tình nguyện” mang đến cho cộng đồng. Chương trình được thực hiện nhằm hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia; tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022; kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023, góp phần đảm bảo cho kỳ thi diễn ra một cách an toàn, thuận lợi, tạo tâm lý tốt cho thí sinh dự thi đạt kết quả cao nhất.

tiep-suc-mua-thi-2-2022.jpg
Các tình nguyện viên dọn dẹp bàn ghế chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023.

Khởi động cho chương trình “Tiếp sức mùa thi” là các hoạt động hỗ trợ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 – 2023 vừa diễn ra từ ngày 8 – 10/6. Tại các điểm thi, mỗi đội hình “Tiếp sức mùa thi” đã hỗ trợ sắp xếp xe, phát đồ dùng học tập, nước uống, hỗ trợ đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, luôn sẵn sàng hỗ trợ trước, trong và sau khi diễn ra các môn thi. Để đảm bảo 100% thí sinh có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, mô hình “Mỗi sinh viên hỗ trợ 1 thí sinh” (mỗi sinh viên hỗ trợ ôn tập kiến thức, tư vấn, trao đổi kinh nghiệm ôn thi và làm bài thi, hỗ trợ di chuyển... cho ít nhất 1 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn) tiếp tục được triển khai. Điểm mới trong hỗ trợ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay được Tỉnh đoàn triển khai là mô hình “Giới thiệu ngành học yêu thích”. Theo đó, các đội hình của các trường đại học, cao đẳng tư vấn, định hướng, giải đáp các thắc mắc của học sinh về các ngành học sau khi tốt nghiệp THPT, phát tờ rơi về các ngành đào tạo (phát ở buổi thi cuối cùng).

tiep-suc-mua-thi-2022.jpg
Hỗ trợ thí sinh tham dự thi tuyển vào lớp 10 năm học 2022 - 2023.

Kết thúc kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cũng là lúc các đội tình nguyện bắt tay vào chuẩn bị “tiếp sức” cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2022. Tuy kỳ thi THPT quốc gia năm nay diễn ra trong khi tình hình dịch Covid-19 còn khá phức tạp. Nhưng không vì thế mà công tác tiếp sức mùa thi trở nên trầm lắng, các tình nguyện viên đã sẵn sàng để tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ cho các thí sinh và phụ huynh, bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Năm nay, Tỉnh đoàn huy động gần 1.000 tình nguyện viên là sinh viên, học sinh, đoàn viên, thanh niên, các câu lạc bộ tình nguyện, thiện nguyện tham gia “Tiếp sức mùa thi” trong toàn tỉnh. Theo đó, lực lượng thanh niên tình nguyện sẽ tham gia hỗ trợ thí sinh và người nhà, bắt đầu từ ngày 1/7 đến hết ngày 9/7, tập trung cao điểm vào các ngày từ 6 - 9/7 tại 27 điểm thi thuộc các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh...

Các đội tình nguyện sẽ đón thí sinh tại các địa điểm tập trung đông thí sinh và người nhà thí sinh; hỗ trợ đưa thí sinh và người nhà, nhất là các thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn di chuyển tới điểm thi, tới nhà trọ. Tổ chức tìm kiếm, giới thiệu địa điểm ăn uống giá rẻ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; vận động các nhà hảo tâm, các nhà hàng hỗ trợ cơm miễn phí, giá rẻ; tổ chức tư vấn, trao đổi kinh nghiệm ôn thi và làm bài thi. Đồng thời, phối hợp lực lượng chức năng hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực các điểm thi, nhất là các điểm có mật độ giao thông cao gắn với khu vực xung quanh các điểm thi. Tuyên truyền, vận động nhân dân, phụ huynh và thí sinh dự thi đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19; thu gom xử lý chất thải, rác thải, rác thải nhựa tại các điểm thi.

Mặt khác, để giúp thí sinh tiếp cận thông tin được nhanh, chính xác và dễ dàng hơn, Tỉnh đoàn mở chuyên mục “Tiếp sức mùa thi 2022” trên website Tỉnh đoàn. Các huyện, thị, thành đoàn, Đoàn trường đại học, cao đẳng thiết lập các đường dây nóng để tiếp nhận thông tin từ thí sinh và sự đồng hành, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong xã hội. Tiếp tục triển khai mô hình “Tiếp sức kiểu mẫu” – mỗi huyện, thị, thành đoàn thành lập 1 đội mẫu; mô hình “Taxi miễn phí” (vận động các hãng taxi trên địa bàn hỗ trợ di chuyển miễn phí cho các thí sinh dự thi, trực tại 100% điểm thi, xử lý các tình huống đột xuất); mô hình “Nước uống miễn phí”, “Bánh mì, cơm, thức ăn miễn phí”, “Xe ôm miễn phí”, “Xe ôm thanh niên”.

“Tiếp sức mùa thi” không chỉ có ý nghĩa với thí sinh, phụ huynh mà với mỗi tình nguyện viên đây còn là môi trường phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng. Qua đó, góp phần xây dựng lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, có kỹ năng thực hành xã hội, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thành viên đội tiếp sức mùa thi, kịp thời đón một thí sinh dậy muộn
BTO- Đến gần thời gian thi, khi được nhà trường thông tin vắng một thí sinh, thành viên Đội tiếp sức mùa thi tại điểm trường THPT Nguyễn Trường Tộ đã nhanh chóng liên lạc từ số điện thoại nắm bắt trước đó, dò hỏi địa chỉ nhà và tức tốc chạy xe đến đón. Mùa thi với áp lực bài vở, phải thức khuya, H không may ngủ quên. Và Trần Văn Quý - Bí thư Đoàn trường, thành viên đội tiếp sức đã nhanh nhạy, kịp thời giúp H đến kịp giờ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẵn sàng các hoạt động tiếp sức mùa thi