Theo dõi trên

Sinh hoạt chi bộ thôn, khu phố: Phải không ngừng nâng cao chất lượng

03/11/2023, 05:16

Chỉ thị số 10 - CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” trong tình hình mới, trong đó chú trọng đến nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ tại địa bàn dân cư. Qua quá trình triển khai thực hiện, nhiều cấp ủy, tổ chức Đảng ở địa bàn thôn, khu phố đã nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Chuyển biến tích cực

Trong thời gian qua, thực hiện Chỉ thị số 10 – CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” trong tình hình mới; Cấp ủy đảng các cấp đã kịp thời tổ chức quán triệt và triển khai đến các tổ chức đảng bằng nhiều hình thức phù hợp với tình hình địa phương, đơn vị mình. Qua quán triệt triển khai thực hiện, nhiều cấp ủy, tổ chức đảng ở địa bàn thôn, khu phố đã nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nội dung sinh hoạt được chuẩn bị khá kỹ, căn bản tạo được sức lan tỏa. Trong sinh hoạt đã đề cao dân chủ, phát huy được trí tuệ tập thể, tinh thần tự phê bình và phê bình của đảng viên, tạo được bầu không khí cởi mở để đảng viên bày tỏ chính kiến, góp ý xây dựng, góp phần giải quyết có kết quả những vấn đề phát sinh trong thực tiễn. Nhiều chi bộ đã phát huy tốt hơn vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở, góp phần lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương; thực hiện nghiêm túc quy định chế độ sinh hoạt định kỳ, chất lượng sinh hoạt chi bộ từng bước được nâng lên; tỷ lệ bình quân đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ tăng, khắc phục tình trạng đảng viên vắng sinh hoạt chi bộ nhiều kỳ. đảm bảo tính lãnh đạo, tính đảng, tính chiến đấu, chất lượng sinh hoạt chi bộ từng bước được nâng lên.

sinh-hoat-chi-bo.jpg

Phải chất lượng hơn

Để không ngừng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn, khu phố trong thời gian tới, các cấp ủy và tổ chức đảng cần phải thường xuyên thực hiện tốt công tác quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương và cấp ủy cấp trên về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Luôn giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ. Các vấn đề chi bộ đưa ra bàn bạc, trao đổi, thảo luận, mọi đảng viên phải chủ động phát biểu tỏ rõ chính kiến của mình, nêu cao tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm; tập trung trao đổi, thảo luận nội dung trọng tâm liên quan trực tiếp đến hoạt động của chi bộ; tự phê bình kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Những vấn đề sau khi được bàn bạc, biểu quyết theo đa số và trở thành nghị quyết của chi bộ, mọi đảng viên phải tuân thủ. Chi ủy, mà trước hết là bí thư chi bộ phải chuẩn bị tốt nội dung sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ; chuẩn bị kỹ nội dung, quy trình sinh hoạt; thông báo trước nội dung, thời gian, địa điểm cho đảng viên biết để chủ động bố trí thời gian dự sinh hoạt và chuẩn bị ý kiến phát biểu; xác định và chọn những việc cụ thể thiết thực liên quan đến thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ và quyền lợi của đảng viên, quần chúng để thảo luận, bàn và đề ra biện pháp giải quyết phù hợp. Mỗi đảng viên phải nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò và nhiệm vụ của mình trong sinh hoạt chi bộ. Việc đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cuối buổi sinh hoạt phải đảm bảo đúng thực chất. Cấp ủy cấp trên phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về việc chấp hành chế độ sinh hoạt chi bộ; việc thực hiện nội dung, quy trình sinh hoạt của chi bộ; trong đó, cần chú ý nội dung về tự đánh giá chất lượng sinh hoạt của chi bộ để làm cơ sở cho việc xem xét, xếp loại chất lượng chi bộ cuối năm; đưa công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức sinh hoạt của các chi bộ vào nhiệm vụ thường xuyên…

BẢO NGỌC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nhiều vấn đề thời sự được báo chí quan tâm
Chiều 31/10, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí và cung cấp thông tin tháng 10/2023. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, của Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh hoạt chi bộ thôn, khu phố: Phải không ngừng nâng cao chất lượng