Theo dõi trên

Sơ kết 1 năm thực hiện tháo gỡ “điểm nghẽn” Đề án 06

11/06/2024, 08:45

BTO-Ngày 10/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị sơ kết 1 năm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế.

Cùng dự hội nghị, có các Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trần Lưu Quang; các thành viên Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.  Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận, có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

vgp2638536238771813751.jpg

Cách đây 1 năm, trong quá trình triển khai Đề án 06, đã xuất hiện nhiều khó khăn, thách thức và “điểm nghẽn” cần phải tập trung tháo gỡ ngay, liên quan đến pháp lý, hạ tầng công nghệ, dữ liệu, an ninh, an toàn, nguồn lực… Trước những vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các giải pháp tháo gỡ. Theo báo cáo của Bộ Công an, qua 1 năm triển khai thực hiện, các cấp, các ngành, địa phương đã tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn và có sự chuyển biến tích cực.

Cụ thể đã đơn giản hóa 763/1.084 thủ tục hành chính (TTHC) được giao tại 19 nghị quyết chuyên đề của Chính phủ (đạt 70%), trong đó, có 7/19 bộ, ngành đã thực hiện 100% phương án đơn giản hóa. Tính đến hết tháng 4/2024, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã cung cấp 4.510 dịch vụ công trực tuyến (chiếm 71,7% trong tổng số 6.287 TTHC), tỷ lệ hồ sơ trực tuyến ở địa phương đạt 47,8%, tăng gần 22% so với cùng kỳ năm 2023; ở bộ, ngành đạt gần 50%, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến ở bộ, ngành đạt hơn 24%; ở địa phương đạt hơn 43% trên tổng số hồ sơ có yêu cầu nghĩa vụ tài chính.

Bên cạnh những kết quả tích cực, vẫn còn có những tồn tại, hạn chế, nhất là “điểm nghẽn” về pháp lý. Việc rà soát, sửa đổi, đơn giản hóa thủ tục hành chính còn chậm so với yêu cầu, vẫn còn 317/1.084 thủ tục hành chính cần tiếp tục sửa đổi, đơn giản hóa. Cùng với đó là “điểm nghẽn” về dịch vụ công trực tuyến, về hạ tầng công nghệ, về dữ liệu, an ninh, an toàn bảo mật và về nguồn lực triển khai.

tri07577.jpeg

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được nêu trên của các bộ, ngành, địa phương trong tháo gỡ các “điểm nghẽn” đối với Đề án 06 và thực hiện Chỉ thị số 18 để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử.

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, nhất là Bộ trưởng, Trưởng ngành, Thủ trưởng các cơ quan, Chủ tịch UBND các địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung xử lý dứt điểm các điểm nghẽn, tồn tại. Trong đó, cần tập trung khẩn trương hoàn thiện thể chế phục vụ phát triển dữ liệu về dân cư, kết nối, chia sẻ dữ liệu nói riêng và chuyển đổi số quốc gia nói chung; đẩy mạnh đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính để nâng cao số lượng, chất lượng dịch vụ công cung cấp cho người dân; đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các bộ, ngành, địa phương, tạo tiền đề cho phát triển, khai thác các cơ sở dữ liệu quốc gia và hình thành kho thông tin định danh số cho công dân, tổ chức trong thực hiện các thủ tục hành chính; các bộ, ngành, địa phương trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình chủ động rà soát, khắc phục hiệu quả 6 nhóm vấn đề hạn chế, tồn tại, khuyết điểm như báo cáo của Bộ Công an đã chỉ ra, có lộ trình thực hiện.

Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Thủ trưởng các cơ quan, Chủ tịch UBND các địa phương với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, cùng sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án 06, đồng thời thực hiện hiệu quả việc kết nối, chia sẻ dữ liệu nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số, thúc đẩy thương mại điện tử nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung, mang lại lợi ích cụ thể, thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chủ động khắc phục vướng mắc trong thực hiện Đề án 06
Qua 2 năm thực hiện Đề án 06, TP. Phan Thiết đã triển khai đạt nhiều kết quả quan trọng, song vẫn còn không ít hạn chế, vướng mắc...
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sơ kết 1 năm thực hiện tháo gỡ “điểm nghẽn” Đề án 06