Theo dõi trên

Số liệu thống kê phải đầy đủ, toàn diện, khách quan, trung thực

17/03/2022, 18:59 - Lượt đọc: 444

BTO-Sáng 17/3, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị trực tuyến với chủ đề “Tăng cường kỷ luật kỷ cương, nâng cao chất lượng hiệu quả”, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu phòng họp trực tuyến của UBND tỉnh Bình Thuận, có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Phan Văn Đăng cùng lãnh đạo một số Sở, ban ngành của tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Phan Văn Đăng chủ trì tại điểm cầu Bình Thuận

Báo cáo tại hội nghị, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thống kê - Nguyễn Thị Hương cho biết, thời gian qua, hệ thống các văn bản pháp luật về thống kê được sửa đổi kịp thời, sát với điều kiện thực tế và được triển khai có hiệu quả. Minh chứng cho điều này chính là việc Luật Thống kê đã 3 lần được xây dựng và sửa đổi, các nghị định triển khai Luật Thống kê được ban hành ngay sau đó tạo hành lang pháp lý đồng bộ để triển khai các hoạt động thống kê được thông suốt.

Mô hình tổ chức của Tổng cục Thống kê được kiện toàn từ Trung ương tới địa phương. Nhiệm vụ chuyên môn được thực hiện nghiêm túc, bài bản với quy trình và phân công cụ thể từ hoạt động thu thập, tổng hợp, xử lý đến công bố, lưu trữ thông tin thống kê; Hoạt động thu thập thông tin thống kê được ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong các khâu.

Đặc biệt, trong Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, Tổng điều tra kinh tế năm 2021 đã rút ngắn và tiết kiệm một nửa thời gian xử lý và kinh phí so với các kỳ Tổng điều tra trước. Thống kê nhà nước đã bảo đảm thông tin thường xuyên và đột xuất cho công tác quản lý, điều hành của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ, ngành và chính quyền địa phương thông qua báo cáo tình hình kinh tế - xã hội…

Toàn cảnh Hội nghị

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, đóng góp của ngành thống kê đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thủ tướng nhấn mạnh: Công tác thống kê rất quan trọng, là tai mắt của Đảng và Nhà nước. Hoạt động thống kê phải toàn diện, khách quan, đầy đủ, chính xác, kịp thời, đầy đủ các lĩnh vực. Thống kê là một việc phải phân tích, đánh giá và phải sử dụng số liệu hiệu quả, phục vụ cho công tác nhận định, quản lý, điều hành, hoạch định chiến lược. Thủ tướng cho rằng, thời gian tới, ngành Thống kê cần khắc phục một số vấn đề như số liệu thống kê còn chậm, thiếu; đảm bảo thông tin đầy đủ cho các ngành, các cấp; số hoá công tác thống kê để đảm bảo thông tin nhanh, đầy đủ, tiết kiệm chi phí;  phân tích, đánh giá và sử dụng số liệu thống kê phải sát tình hình thực tế. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2022; đồng thời chỉ ra những hạn chế, tồn tại để kịp thời tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động thống kê nhà nước trong giai đoạn tới...

Tại Bình Thuận, công tác thu thập dữ liệu, điều tra, tổng hợp, phân tích, đánh giá các thông tin đầy đủ, kịp thời phục vụ cho công tác định hướng, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp và đáp ứng nhu cầu sử dụng thông tin ngành thống kê được tỉnh quan tâm. Ngành Thống kê tỉnh thực hiện các cuộc Tổng điều tra và điều tra trên diện rộng; thực hiện báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tỉnh tháng, quý, năm phục vụ cho công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.

T.D


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thi đua, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Tổng kết thực hiện giao ước thi đua của UBND tỉnh năm 2021 cho thấy, năm 2021 Bình Thuận đã thực hiện phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài đã tác động nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Nổi bật
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Lễ Phục sinh năm 2024
BTO-Chiều 27/3, đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Phan Thiết và Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Giáo phận Phan Thiết nhân Lễ Phục sinh năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số liệu thống kê phải đầy đủ, toàn diện, khách quan, trung thực