Theo dõi trên

Sớm nâng cấp quốc lộ 28B để đảm bảo an toàn giao thông

10/08/2023, 05:41

Sau khi tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết – Vĩnh Hảo đi vào hoạt động, lưu lượng xe trên quốc lộ 28B càng đông hơn. Cung đường này vốn đã xuống cấp, nay phải gồng gánh thêm nhiều phương tiện, dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông. Do vậy người dân mong muốn Bộ Giao thông Vận tải sớm nâng cấp quốc lộ 28B.

Cầu nối liên vùng

Quốc lộ 28B nối liền 2 tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng dài khoảng 69 km, với điểm đầu giao với quốc lộ 1A thuộc thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình (Bình Thuận dài 51 km) và điểm cuối giao với quốc lộ 20 thuộc xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng khoảng 18 km). Đây không chỉ là cung đường đối ngoại di chuyển nhanh nhất giữa 2 trung tâm du lịch TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) và TP. Phan Thiết (Bình Thuận), mà nó còn là trục giao thông theo hướng đông - tây ngắn nhất kết nối quốc lộ 1A, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông, quốc lộ 20, kết nối phát triển giữa các vùng ven biển tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, cảng tổng hợp quốc tế Vĩnh Tân với các tỉnh Tây Nguyên, vùng kinh tế Đông Bắc Campuchia. Từ khi cao tốc đi vào hoạt động, tầm quan trọng của tuyến đường này càng thấy rõ, khi lưu lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa, hành khách rất đông. Tuy nhiên hiện nay cung đường này trở nên quá tải do hạ tầng xuống cấp (mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi, bề ngang hẹp…), chưa tương xứng với tiềm năng và tầm quan trọng của nó so với sự phát triển trong vùng.

z4580554207770_4b564b3a3e19641e24b46ce9ef04c596(4).jpg
Quốc lộ 28B nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng.

Bà Nguyễn Thị Sáu (51 tuổi, ngụ xã Phan Sơn) bán quán ăn ven quốc lộ 28B cho biết: Từ khi có cao tốc lượng xe di chuyển trên quốc lộ 28B tăng rất nhiều, không chỉ xe khách, xe gia đình mà nhiều xe tải chở nông sản cũng chọn tuyến đường này để đi cao tốc đến điểm phân phối hàng hóa ở TP. HCM, Bình Dương… nhanh hơn. Nhiều tài xe tải và xe con rất than phiền khi đường hẹp xuống cấp, nhiều khúc cua cùi chỏ ngoặc trên đèo Đại Ninh, nhưng hành lang bảo vệ cũng như thiết bị an toàn giao thông chưa thật sự đảm bảo nên điều khiển xe trong tâm trạng lo lắng, nhất là những tài xế chưa quen đường và người lái mới. Ông Nguyễn Sơn Hải (ngụ phường Phú Trinh) lái xe chở khách du lịch hợp đồng thường xuyên đi lại tuyến đường này cũng cho biết: Trước đây khi chưa có cao tốc, phương tiện đi lại trên tuyến còn ít, nên việc lưu thông thuận lợi, ít mất thời gian hơn. Giờ đây phương tiện đông, cùng với đường xuống cấp nghiêm trọng nên rủi ro về tai nạn, va chạm giao thông là rất lớn. Vì vậy đòi hỏi tài xế khi lưu thông phải hết sức cẩn thận, chú ý quan sát, chạy chậm hơn, nhất là các đoạn đèo dốc nguy hiểm...

Sẽ nâng cấp, mở rộng

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước sự mong mỏi của người dân, cũng như xác định được tầm quan trọng của tuyến quốc lộ này, mới đây Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi và phê duyệt đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B. Theo đó, dự án dự định sẽ được đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Đối với 10 cầu hiện hữu trên tuyến sẽ được sửa chữa, thay thế các hư hỏng (mặt cầu, khe co giãn, lan can, gối cầu), tăng cường dầm chủ và mở rộng mặt cầu phù hợp với chiều rộng nền đường. Tổng mức đầu tư của dự án 1.435 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước (bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng, chi phí khác…). Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2023-2026.

z4580554211794_076fe0d21b7d87ef4ce21fef566785cc(2).jpg
Phương tiện ngày một đông nên việc nâng cấp quốc lộ 28B là cần thiết.

Như mong muốn của Cục Đường bộ Việt Nam, sau khi quốc lộ 28B mở rộng, người dân có thể đi từ TP.HCM lên Đà Lạt và ngược lại được rút ngắn thời gian rất nhiều nhờ cao tốc Bắc - Nam phía đông (quốc lộ 28B giao cắt với cao tốc tại nút giao Đại Ninh), giúp giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, phát triển sản xuất, tiêu dùng của vùng duyên hải Nam Trung bộ và Tây nguyên.

Theo Sở Giao thông Vận tải, trong lúc chờ phê duyệt dự án nâng cấp quốc lộ 28B, vừa qua tỉnh Bình Thuận cũng đã xin chủ trương sửa chữa khẩn cấp các đoạn xuống cấp nặng và đã được cho phép. Hiện tại Sở Giao thông Vận tải đang gấp rút hoàn tất các thủ tục và sẽ sớm triển khai sửa chữa trong thời gian sớm nhất, để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Có thể thấy, tầm quan trọng của quốc lộ 28B đã rõ, tuy nhiên để kịp thời phát huy hiệu quả của giao thông cao tốc, thì việc sớm đầu tư mở rộng quốc lộ 28B lúc này là hết sức cần thiết, bởi không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội mà còn đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.

TRẦN HUỲNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xe khách mất lái lao xuống vực ở đèo Đại Ninh
Chiều nay (27/6), trên quốc lộ 28B đoạn qua xã Phan Sơn, huyện Bắc Bình đã xảy ra vụ tai nạn giao thông khi chiếc ô tô khách đang lưu thông thì bất ngờ mất lái lao xuống vực...
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm nâng cấp quốc lộ 28B để đảm bảo an toàn giao thông