Theo dõi trên

Sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Đề án 06

06/07/2023, 05:40

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện Đề án 06 trên địa bàn TP. Phan Thiết trong thời gian qua cho thấy có rất nhiều tồn tại, khó khăn, vướng mắc cần tập trung tháo gỡ…

Tiếp nhận hàng chục ngàn hồ sơ

Trên cơ sở mục tiêu, chỉ tiêu được xác định trong đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), UBND TP. Phan Thiết, Tổ công tác Đề án 06 thành phố và Công an thành phố - Cơ quan thường trực Tổ công tác Đề án 06 liên tục ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn để các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thực hiện. Biện pháp thành phố tập trung triển khai là đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của Đề án 06; kiểm tra, chấn chỉnh việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.

cong-an-phuong-duc-nghia-tp.-phan-thiet-den-tan-nha-ho-tro-nguoi-dan-lam-cccd..jpg
Công an phường Đức Nghĩa (TP. Phan Thiết) đến tận nhà hỗ trợ người dân làm CCCD.

Kết quả, đối với 11 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực của Công an thành phố, thì 6 tháng đầu năm nay toàn thành phố đã tiếp nhận hồ sơ của 7 loại dịch vụ công. Trong đó, nhiều nhất là thông báo lưu trú 26.736/26.853 hồ sơ (chiếm 99,56%); đăng ký thường trú 5.196/9.014 hồ sơ (chiếm trên 57%), cùng hàng trăm hồ sơ đăng ký tạm trú, khai báo tạm vắng, cấp lại, cấp đổi thẻ căn cước công dân (CCCD). Đối với 14 dịch vụ công của các cơ quan, ban, ngành thì hồ sơ chủ yếu là cấp điện mới từ lưới điện hạ áp, thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện, đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Y tế thành phố cũng xác nhận hộ chiếu vắc xin cho 171.500 trường hợp (đạt 100%), làm sạch dữ liệu tiêm chủng cho 7.400 trường hợp. Bên cạnh, Công an thành phố cũng đẩy nhanh việc cấp CCCD gắn với cấp tài khoản định danh điện tử. Theo đó, trong 6 tháng đã thu nhận 6.700 hồ sơ cấp CCCD; cấp tài khoản định danh điện tử kèm hồ sơ CCCD cho 1.785 trường hợp và cấp tài khoản định danh điện tử cho 59.698 trường hợp đã có CCCD.

Còn nhiều khó khăn

Theo Tổ công tác Đề án 06 thành phố, đến nay các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc thành phố đã sẵn sàng kết nối, tích hợp hệ thống xác thực định danh điện tử của Công an thành phố với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ở các phường, xã cũng đã thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng để trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các nền tảng, công nghệ số, tham gia thực hiện chuyển đổi số trong từng lĩnh vực. Trên thực tế, dù đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong thực hiện Đề án 06, nhưng việc số hóa hồ sơ kết quả giải quyết thủ tục hành chính và tái sử dụng số hóa tài liệu tại các cơ quan, đơn vị, địa phương lại gặp không ít khó khăn do thiếu phương tiện và con người. Đến nay, có 3 dịch vụ công (trình báo mất hộ chiếu phổ thông, giấy thông hành; tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận) chưa thể triển khai do chưa có văn bản hướng dẫn của Trung ương.

Đáng quan tâm, tỷ lệ người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến còn thấp; một số cơ sở khám chữa bệnh chưa trang bị đầu đọc thẻ CCCD nên chưa sử dụng CCCD có gắn chíp trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (trong 6 tháng chỉ có 161 người tham gia bảo hiểm y tế khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chíp). Ngoài ra, cơ sở dữ liệu của ngành tư pháp về xử lý vi phạm hành chính cũng chưa được triển khai; công tác làm sạch dữ liệu thông tin dân cư của lực lượng công an còn gặp vướng mắc do hệ thống hoạt động chưa ổn định, nhiều chức năng phần mềm chưa hoàn thiện dẫn đến nhiều trường hợp thông tin công dân chưa được cập nhật đầy đủ, kịp thời lên hệ thống…

Trước thực trạng trên, để nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án 06 trong thời gian tới, UBND thành phố đã đề ra nhiều giải pháp để tập trung chỉ đạo, thực hiện. Trọng tâm là tiếp tục quán triệt, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong nhân dân về sự cần thiết, tính cấp thiết và lợi ích mang lại từ kết quả thực hiện Đề án 06. Thành phố cũng chỉ đạo các cơ quan thực hiện nghiêm quy định pháp luật về bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trong quá trình xây dựng và vận hành, khai thác các cơ sở dữ liệu, ứng dụng công nghệ thông tin. Mặt khác, thực hiện đồng bộ các giải pháp để bảo đảm dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống”. Tiếp tục cấp CCCD cho người đủ điều kiện theo quy định gắn với cấp tài khoản định danh điện tử, tài khoản ngân hàng để phục vụ các tiện ích cho nhân dân. Tích hợp, kết nối và chia sẻ giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng Dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh theo nguyên tắc không yêu cầu khai báo lại các thông tin đã có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phan Thiết: Thành lập 3 tổ hỗ trợ cấp CCCD, tài khoản định danh điện tử
BTO-Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết – Phan Nguyễn Hoàng Tân vừa ký quyết định thành lập 3 tổ công tác thực hiện hướng dẫn nghiệp vụ, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn hỗ trợ Công an cấp cơ sở trong việc thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) và tài khoản định danh điện tử trên địa bàn thành phố.
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Đề án 06