Theo dõi trên

Sơn, vẽ Quốc kỳ cho trang trọng, thiêng liêng

05/09/2024, 05:03

Sự kiện thu hút được sự chú ý của dư luận và đang trở thành xu hướng (trend) của không ít giới trẻ, đó là việc sơn, vẽ Quốc kỳ, bản đồ Việt Nam trên nóc nhà, vách tường, cửa cuốn… Tại Bình Thuận, nhiều bạn trẻ cũng theo trend, trong đó nhiều nhất là sơn, vẽ trên nóc nhà, cửa cuốn, phương tiện ô tô...

Trào lưu này nổ ra cũng đã thu hút rất nhiều dư luận, kể cả đồng tình và trái chiều. Nhiều người cho rằng vẽ Quốc kỳ, bản đồ Việt Nam là hành động thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nhưng nhiều người cũng cho rằng, việc sử dụng Quốc kỳ, được quy định hẳn hoi, do vậy khi sơn, vẽ cần hết sức thận trọng, sao cho đảm bảo tính trang trọng, trang nghiêm, thiêng liêng của cờ Tổ quốc. Đồng thời cũng bày tỏ lo ngại sau trào lưu, những hình ảnh cờ Tổ quốc, bản đồ được sơn, vẻ ấy bị bong tróc, hoen ố, cũ kỹ, thậm chí có người thiếu ý thức lại sơn vẽ bậy lên cờ Tổ quốc, thì cũng cần phải lưu ý đến.

co.webp
Một ngôi nhà ở Nghệ An tận dụng ngói đỏ vẻ cờ Tổ quốc (ảnh minh họa)

Theo hướng dẫn từ quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cờ Tổ quốc có thể được treo bằng cán cờ hoặc bằng dây treo cờ nhưng phải bảo đảm kích thước, độ dài và góc treo. Khi treo cờ, kích thước của cờ phải tương xứng với cột cờ hoặc cán cờ. Cột cờ, cán cờ, dây cờ phải bảo đảm tính mỹ quan, thống nhất độ dài cán cờ, dây cờ là 2m. Không sử dụng các loại dây tạp để buộc vào cột cờ, cán cờ. Nên sử dụng dây dù, phù hợp với kích thước và màu sắc của cột cờ, cán cờ. Lá cờ bị nhàu nát hoặc cuốn góc phải được làm thẳng lại trước khi treo.

Các quy định cấm khi treo cờ Tổ quốc, sử dụng cờ Tổ quốc không đúng quy định về kích thước, tạo hình. Sử dụng cờ Tổ quốc đã phai màu, rách, thủng. Treo cờ ở những nơi khuất, tối, lối đi. Cắm cờ Tổ quốc trên vỉa hè, lối đi. Treo cờ dưới những bảng hiệu, biển quảng cáo kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh, quán bar hay dưới những vật dụng kém mỹ quan như: Màn che, tấm che nắng, che bụi, sào (dây) phơi đồ… Ngoài ra theo quy định của pháp luật, Điều 351 Bộ luật Hình sự 100/2015/QH13 quy định "Tội xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca": Người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm…

ve-co-to-quoc-len-mai-nha-1723881324270686264640.webp
Cờ Tổ quốc và cờ Đảng trên một nóc nhà (ảnh minh họa).

Căn cứ các quy định trên, thì việc trào lưu sơn, vẽ cờ Tổ quốc ở khía cạnh tiêu cực cũng cần phải lưu ý đến, qua việc người sơn, vẽ cần phải nhận thức được sự trang trọng và thiêng liêng của cờ Tổ quốc. Đồng thời cơ quan chức năng cũng cần kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các trường hợp sơn, vẽ không đúng quy định. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đã có văn bản chấn chỉnh việc vẽ cờ Tổ quốc, bản đồ Việt Nam lên công trình dân dụng, phương tiện giao thông… khi hoạt động này đang có xu hướng trở thành trào lưu, tạo sự quan tâm rộng rãi trong xã hội. Theo địa phương này, việc treo cờ Tổ quốc dịp lễ, tết, chào mừng các ngày kỷ niệm, sự kiện chính trị trọng đại của đất nước đã trở thành nét đẹp văn hóa và là dịp để mỗi người dân Việt Nam thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc. Tuy nhiên các sở, ngành cần tăng cường quản lý việc thực hiện nghiêm các quy định về sử dụng Quốc kỳ và hình bản đồ Việt Nam, trong đó có việc nhắc nhở, thu hồi, xử lý hình ảnh cờ, bản đồ không đúng theo quy định.

Việc treo, vẽ cờ Tổ quốc, thể hiện lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, tự hào dân tộc của mỗi người dân Việt Nam, nhưng treo, vẽ như thế nào cho đúng, cũng là một cách thể hiện lòng tôn trọng của người dân với đất nước, với biểu tượng thiêng liêng của dân tộc. Do vậy cá nhân và tổ chức cần nêu cao vai trò, trách nhiệm trong việc vận động, kiểm tra, tuyên truyền các gia đình treo cờ, vẽ cờ, bản đồ trong những ngày lễ, tết và các sự kiện của dân tộc, đúng quy định, để hoạt động này mang lại ý nghĩa, trọn vẹn, để mỗi người càng thêm yêu và tự hào về Tổ quốc mình, phấn đấu xây dựng đất nước, quê hương ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

PHÚC SINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Vẽ cờ Tổ quốc, cờ Đảng trên cửa - thể hiện niềm tự hào dân tộc
Những ngày qua, trên nhiều tuyến đường của thành phố Phan Thiết, như: Nguyễn Trãi, Trương Hán Siêu, Võ Văn Kiệt… nhiều người đã hưởng ứng “làn sóng” vẽ cờ Tổ quốc, cờ Đảng, bản đồ Việt Nam lên cửa cuốn, mái nhà của gia đình.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sơn, vẽ Quốc kỳ cho trang trọng, thiêng liêng