Theo dõi trên

Sông Bình: Cây ăn trái giảm năng suất do nắng hạn

28/04/2020, 09:26

BT- Dù đã áp dụng các phương pháp tưới tiết kiệm nhưng nắng nóng diễn ra trên diện rộng khiến nhiều vùng trồng cây ăn trái ở Sông Bình (huyện Bắc Bình) bị khô héo, giảm năng suất.

                
   Anh Nhân buồn rầu vì nhãn đang thời kỳ ra    bông nhưng thiếu nước.

 Nhìn vườn nhãn 4 sào đang thời kỳ ra bông co lại và rụng dần do thiếu nước, anh Lưu Văn Nhân (thôn Thanh Bình) cảm thấy xót xa vì bất lực. Gần 10 năm bám trụ trên vùng đất này, người nông dân quê Vũng Tàu chẳng ngại khó cải tạo từng mảnh đất bỏ hoang dưới chân núi để trồng mì rồi chuyển sang cây nhãn tiêu da bò, vậy mà bây giờ đành buông tay vì thiếu nước. Anh Nhân thở dài: “Dự kiến vụ nhãn này sẽ thu vào rằm tháng 7. Nếu thời tiết thuận lợi, nước tưới đầy đủ thì đạt 6,5 tấn. Trừ chi phí gia đình còn lãi 60 triệu đồng. Nhưng năm nay hạn quá, lượng nước dẫn được về hồ ít, nên 3 ngày mới tưới 1 lần, mà cũng chỉ tưới chạy (phun sương đủ làm mát cây) nên đóng trái rất ít, không biết thu về có đủ trả nợ tiền phân thuốc”.

Không riêng gì cây nhãn, cách đó không xa, vườn mãng cầu 5 sào của ông Dương Văn Hòa cũng chựng lại không phát triển được, một số cây đã vàng lá, có biểu hiện suy kiệt. “Mấy tháng liền không mưa, nước tưới lại ít nên tỷ lệ đậu trái rất thấp, trái thu hoạch cũng nhỏ hơn rất nhiều so với mùa mưa. Dù biết nhiều cây suy yếu nhưng không ai dám bón phân”, ông Hòa nói.

Khô hạn còn tác động lên các loại cây trồng khác ở Sông Bình, nhiều nhất là xoài, mít, bưởi, chanh. Ông Nguyễn Thanh Tuấn – Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Từ khi có kênh 812 Châu Tá, nông dân trong xã và các tỉnh từ miền Tây ra đã biến vùng đất sỏi đá Sông Bình thành một vùng chuyên canh cây ăn trái rộng lớn. Toàn xã hiện có hơn 800 ha cây ăn trái. Trong đó cây xoài chiếm 500 ha, ngoài ra còn có bưởi, mít, chanh, mãng cầu... Tuy nhiên mùa khô năm nay dung tích các hồ chứa đang cạn dần, công ty thủy lợi phải mở nước theo từng đợt, trung bình 1 tháng mở 1 – 2 lần, khiến nguồn nước chảy về các vườn cây ăn trái không đủ. Thậm chí ở khu vực cuối tuyến kênh thuộc thôn Tân Hòa người dân không có nước để lấy. Ảnh hưởng nắng hạn kéo dài khiến 10% diện tích cây ăn trái của xã bị giảm năng suất, khô héo.

Trước những bất lợi của thời tiết, nhiều nhà vườn đã cắt tỉa cành, tạo tán gọn, để hạn chế thất thoát hơi nước. Thậm chí tỉa bớt nụ hoa hoặc không xử lý cho cây ra hoa “gồng mình” chờ mưa xuống.

ThỤc Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
 Cử tri xã Thuận Minh: 
Kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chế độ người có công
BTO-Tiếp tục chương trình làm việc, chiều ngày 8/5, bà Phạm Thị Hồng Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Thuận Minh – huyện Hàm Thuận Bắc trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri các kỳ tiếp xúc trước. Cùng dự buổi tiếp xúc còn có lãnh đạo chính quyền địa phương, đại diện các sở, ban, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sông Bình: Cây ăn trái giảm năng suất do nắng hạn