Theo dõi trên

Tái diễn nạn khai thác và tiêu thụ sò lông non

11/12/2023, 05:14

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, cao điểm là từ giữa tháng 11 đến nay, nhiều tàu thuyền nghề lặn trong tỉnh đã đánh bắt sò lông non (kích cỡ từ 2 - 3 cm, trọng lượng từ 100 -120 con/kg) tập kết tại các khu vực bãi ngang, kè, cảng cá thuộc địa bàn huyện Tuy Phong, TP. Phan Thiết với số lượng lớn để bán cho thương lái làm thức ăn cho tôm hùm.

Tình trạng khai thác, tiêu thụ sò lông non đang diễn ra là hành vi rõ nhất về tận diệt nguồn lợi thủy sản, vì lợi ích trước mắt nhưng gây thiệt hại lớn về kinh tế làm suy kiệt nguồn lợi sò lông, loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ đặc thù có giá trị kinh tế cao của vùng biển tỉnh Bình Thuận. Vì chênh lệch giá trị giữa việc khai thác và bán sò lông con (100 - 120 con/kg) với việc để sò lông trưởng thành mới khai thác (15 - 20 con/kg) lên đến hàng trăm lần nên ngư dân bất chấp vi phạm. Mặt khác, việc ngư dân tập trung đánh bắt sò lông non đang trong thời kỳ sinh trưởng, một phần do một số doanh nghiệp thu mua với số lượng lớn để bán làm thức ăn cho người nuôi tôm hùm tại các tỉnh miền Trung (Khánh Hòa, Phú Yên).

z4685577649769_df8f0938125d8bf68c76781fb49acf74.jpg
Ngành thủy sản thả sò lông non xuống biển nhằm tái tạo nguồn lợi.

Tình trạng khai thác và tiêu thụ sò lông non diễn ra công khai là do có sự thay đổi về quy định bảo vệ nguồn lợi thủy sản hiện hành so với các văn bản pháp luật đã ban hành trước đây. Theo đó, Luật Thủy sản 2017, Nghị định của Chính phủ, Thông tư của Bộ Nông nghiệp và PTNT không có quy định về kích thước khai thác tối thiểu đối với loài sò lông, vì sò lông không thuộc danh mục loài thủy sản nguy cấp, quý hiếm. Do vậy, lực lượng Kiểm ngư, Thanh tra Thủy sản và các cơ quan chức năng không có cơ sở pháp lý để xử lý, xử phạt hành vi khai thác, tiêu thụ, vận chuyển sò lông non.

z3850957713948_7dc610e69f80ef176acc73f7ec2833d8.jpg
Kịp thời ngăn chặn hành vi khai thác, tiêu thụ sò lông non, tận diệt nguồn lợi thủy sản (minh họa)

Để kịp thời ngăn chặn hành vi khai thác, tiêu thụ sò lông non, tận diệt nguồn lợi thủy sản, gây thiệt hại về kinh tế, đảm bảo sinh kế lâu dài cho ngư dân, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan truyền thông của tỉnh phối hợp cơ quan chuyên môn thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức ghi hình thực tế, tuyên truyền trên báo, đài về hành vi khai thác tận diệt sò lông, gây thiệt hại về kinh tế, nhất là xuất khẩu. Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo lực lượng Kiểm ngư phối hợp lực lượng Biên phòng thực hiện quyết liệt việc kiểm tra điều kiện hành nghề của tàu cá hoạt động nghề lặn; không cho phép xuất bến nếu không đảm bảo điều kiện hành nghề; xử lý nghiêm vi phạm. Điều động tàu xuồng kiểm ngư kiểm tra thường xuyên các khu vực bãi sò lông để ngăn chặn kịp thời hành vi khai thác sò lông non, hủy diệt nguồn lợi thủy sản. Ngoài ra, chỉ đạo Ban Quản lý các cảng cá tỉnh không cho phép tàu thuyền lặn bắt sò lông non cập các cảng cá bốc dỡ, tiêu thụ, gây hình ảnh phản cảm.

tha-so-long-non-xuong-bien-trong-vung-khoanh-nuoi-o-thuan-quy-ham-thuan-nam-anh-n.-lan-.jpg
Hàm Thuận Nam đang thực hiện tốt mô hình đồng quản lý khoanh nuôi sò lông.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp Sở Tư pháp nghiên cứu quy định về trách nhiệm của UBND cấp tỉnh trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên địa bàn và các Thông tư hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và PTNT để tham mưu UBND tỉnh quy định bổ sung vùng cấm khai thác có thời hạn đối với các bãi tập trung sò lông sinh sản, sinh trưởng (và các loài hải sản đặc thù như điệp quạt, dòm nâu, nghêu lụa); xin ý kiến Bộ Nông nghiệp và PTNT để ban hành ngay đầu năm 2024 nhằm bảo vệ nguồn lợi sò lông và các loài hải sản đặc thù giá trị kinh tế cao của tỉnh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố vùng biển chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn, UBND các xã/phường/thị trấn vùng biển, Hội cộng đồng ngư dân tăng cường kiểm tra hoạt động khai thác, tập kết, tiêu thụ sò lông non tại các bến, bãi ngang trên địa bàn để tuyên truyền ngư dân không khai thác sò lông non, tận diệt nguồn lợi thủy sản, gây thiệt hại kinh tế và sinh kế lâu dài của ngư dân. Đồng thời chỉ đạo lực lượng công an phối hợp cơ quan chuyên ngành thủy sản nắm tình hình, làm việc các cơ sở thu mua sò lông non bán làm thức ăn cho tôm hùm để tuyên truyền và yêu cầu dừng ngay việc mua sò lông non, tận diệt nguồn lợi, gây thiệt hại kinh tế…

MINH VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giã cào nhám “Tận diệt” nguồn lợi thủy sản
BTO- Nghề giã cào nhám khá đơn giản chỉ từ chiếc tàu giã cào đơn ngư dân trang bị thêm tấm lưới hoặc hoán cải các tấm lưới có mắt to thành mắt nhỏ để đánh bắt sò nhám, trên tàu chỉ cần từ 3- 4 lao động và 2 can dầu là có thể sẵn sàng hoạt động. So với giã cào bay thì nghề cào nhám có tính chất “tận diệt” và hủy hoại môi trường sinh thái biển rất cao. Các tàu làm nghề cào nhám chủ yếu là khai thác các loại hải sản non… làm ảnh hưởng tới cuộc sống của ngư dân làm nghề khai thác gần bờ tại vùng biển Tuy Phong, Bắc Bình, Phan Thiết, La Gi, Hàm Tân. Mỗi tàu giã cào nhám có thể cào 300 đến 500 bao sò nhám. Lợi nhuận thu được hàng chục triệu đồng mỗi ngày. Các tàu hành nghề cào nhám thực chất là nghề giã cào (lưới kéo) ven bờ thường có công suất trên dưới 90CV. Theo quy định của pháp luật, tàu cá từ 90CV trở lên chỉ được phép hoạt động, khai thác ở tuyến khơi, cách bờ biển hơn 24 hải lý,...
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tái diễn nạn khai thác và tiêu thụ sò lông non