Theo dõi trên

Tái diễn nghề bẫy tôm hùm con

03/11/2021, 12:19

BT- Dù có quy định cấm hoạt động bẫy tôm hùm con bởi hệ lụy của nghề này rất lớn với môi trường biển. Phan Thiết cũng triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, song hiện nay tình trạng bẫy tôm hùm con bắt đầu tái diễn trở lại tại nhiều địa phương ven biển...

Hoạt động bẫy tôm hùm con xuất hiện từ năm 2011, không phải nghề truyền thống của ngư dân Phan Thiết. Nghề bẫy tôm hùm con gây ra nhiều hệ lụy, xung đột với sự phát triển của ngành du lịch, ảnh hưởng giao thông đường thủy. Bên cạnh, nhiều xã, phường ven biển ở Phan Thiết từng xảy ra liên tiếp nhiều vụ xô xát, tranh chấp ngư trường, gây bức xúc trong ngư dân, làm mất an ninh trật tự địa phương liên quan đến hoạt động trên. Với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành của tỉnh và chính quyền địa phương ở Phan Thiết, hoạt động bẫy tôm hùm con cơ bản được kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả, hầu hết người dân đều tự nguyện tháo dỡ các bẫy theo yêu cầu, nhưng hiện vẫn còn một số hộ không chấp hành.

Được biết, liên quan đến vấn đề trên, năm 2012 UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 01 về việc quản lý nghề bẫy bắt tôm hùm con tại vùng biển Bình Thuận. Năm 2016, UBND TP. Phan Thiết cũng ban hành Quyết định số 07 quy định về khu vực cấm nghề bẫy tôm hùm con trên vùng biển Phan Thiết. Dù vậy, qua kiểm tra trên các vùng biển từ phường Mũi Né đến xã Tiến Thành hiện có một số hộ không chấp hành quy định cấm nghề bẫy tôm hùm con. Nhiều hộ bắt đầu thả các bẫy để khai thác tôm hùm con. UBND TP. Phan Thiết cho biết, trước tình trạng trên, ngày 1/11, Chủ tịch UBND thành phố đã yêu cầu Chủ tịch UBND các phường, xã ven biển: Mũi Né, Hàm Tiến, Phú Hài, Thanh Hải, Hưng Long, Lạc Đạo, Đức Long và Tiến Thành khẩn trương kiểm tra, triển khai tháo dỡ tất cả các bẫy khai thác tôm hùm con trên vùng biển do địa phương quản lý. Không để xảy ra tình trạng các bẫy tôm hùm con giăng khắp mặt biển như trước đây, gây khó khăn trong công tác xử lý và phải sử dụng nhiều kinh phí để thực hiện.

Đồng thời, tiếp tục rà soát, thống kê danh sách các hộ không chấp hành, chỉ đạo lực lượng công an phối hợp các ban ngành, đoàn thể địa phương tiến hành xử lý theo quy định đối với các trường hợp vi phạm. Đến ngày 20/11/2021, địa phương nào không tổ chức thực hiện hoặc để tình trạng ngư dân tiếp tục đặt bẫy khai thác tôm hùm con trên vùng biển do địa phương quản lý thì Chủ tịch UBND phường, xã đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố. Yêu cầu Công an thành phố phối hợp UBND các phường, xã có nghề bẫy tôm hùm con đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian tháo dỡ các bẫy tôm hùm con. Rà soát, thống kê các trường hợp cố tình chống đối, không chấp hành, xử lý nghiêm theo quy định. UBND thành phố cũng đề nghị Chi cục Thủy sản tỉnh hỗ trợ phương tiện, lực lượng cho các địa phương có nghề bẫy tôm hùm con trên vùng biển Phan Thiết để thực hiện việc tháo dỡ các bẫy tôm hùm con vi phạm. Đề nghị các Đồn Biên phòng Mũi Né, Thanh Hải phối hợp UBND các phường, xã có nghề bẫy tôm hùm con trong quá trình triển khai thực hiện tháo dỡ các bẫy tôm hùm con vi phạm trên biển.

TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tái diễn nghề bẫy tôm hùm con