Theo dõi trên

Tai nạn trên đường cao tốc: Đừng đổ lỗi cho khách quan

11/07/2023, 05:24

Sau một thời gian đưa vào vận hành, trên 2 đoạn cao tốc qua địa bàn tỉnh Bình Thuận xảy ra một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng làm chết người và hư hỏng tài sản. Đáng lo hơn là nguy cơ TNGT vẫn còn tiếp diễn…

Đường mới tiềm ẩn tai nạn

2 tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo đi qua Bình Thuận đưa vào hoạt động không chỉ đáp ứng niềm mong mỏi về nhu cầu di chuyển nhanh hơn của nhân dân mà nó còn tạo đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội. Niềm vui này ai cũng có thể cảm nhận được, khi có cơ hội trải nghiệm, qua rút ngắn được thời gian đi về quê, khám bệnh, du lịch hay mua bán trao đổi hàng hóa. Thế nhưng đi cùng với thuận lợi thì cũng nảy sinh những bất cập, hạn chế và rủi ro phát sinh, trong đó có vấn đề về an toàn giao thông, khi trên 2 đoạn đường này đã xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng làm chết người và bị thương. Vụ gần nhất có thể kể đến xảy ra khuya ngày 6/7/2023, trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết, đoạn qua huyện Bắc Bình giữa xe khách và xe tải khiến 1 người tử vong…Nguyên nhân ban đầu là xe khách đang lưu thông ở làn đường bên phải thì chuyển sang làn đường bên trái để tránh xe tải đầu kéo (bị nổ lốp xe, đang đỗ trên làn đường bên phải) thì bị xe ô tô tải chạy phía sau ở làn đường bên trái va chạm vào phía sau đuôi xe ô tô khách. Hậu quả làm một người ngồi trên xe ô tô tải tử vong tại hiện trường. Hay vụ tai nạn trước đó 2 tuần trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đoạn qua huyện Hàm Tân khi xe tải tông vào đuôi xe đầu kéo lưu thông cùng chiều phía trước, khiến tài xế xe tải tử vong. Đây là 2 vụ tai nạn trên đường cao tốc qua Bình Thuận gần đây, bên cạnh một số vụ tai nạn xảy ra trên tuyến cao tốc khác mới đưa vào sử dụng như: Cam Lâm – Nha Trang, La Sơn – Cam Lộ…

z4458850531109_cb0033ce2aead8b9c7f808cc59bf121b.jpg
Vụ tai nạn giữa 2 xe tải trên đoạn cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết qua Bình Thuận. 

Lái xe thiếu ý thức và chủ quan

Ngay sau khi xảy ra một số vụ tai nạn, nhiều người vin vào đó cho rằng do đường cao tốc nhưng hẹp không có làn khẩn cấp, đồng thời chỉ giới hạn chạy xe quá thấp 80km/h (đoạn Phan Thiết – Vĩnh Hảo), hạ tầng không đồng bộ, vừa thông xe vừa hoàn thiện hạ tầng…Tuy nhiên dư luận lại không đề cập tới tai nạn xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông, sự hiểu biết các quy định và Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường cao tốc...

Có thể nói khi các tuyến cao tốc đi vào hoạt động, bên cạnh nhiều cánh tài xế xe khách, xe tải đường dài và tài xế xe cá nhân thường xuyên di chuyển, đã từng trải nghiệm đi cao tốc nhiều, đã tích lũy kinh nghiệm, thì còn không ít những người chưa có kinh nghiệm đi cao tốc, hoặc chỉ mới có bằng lái thi thoảng thuê xe đi, thì khi điều khiển lưu thông sẽ không khỏi bỡ ngỡ khi lưu thông trên đường cao tốc. Đồng thời đường mới thông xe nên các nút giao (điểm rẽ, nhập làn) hoàn toàn mới so với đường bộ thông thường nên tài xế còn lạ đường, nhiều người dựa vào google maps nên còn lạ lẫm, làm ảnh hưởng hay gián đoạn của phương tiện khác.

Mới đây trên một diễn đàn giao thông đã chia sẻ về những điều xảy ra trên các đoạn cao tốc mới đưa vào hoạt động. Theo đó những tài xế có kinh nghiệm lâu năm đi đường cao tốc cho biết về những trường hợp thiếu ý thức, không có kinh nghiệm đi đường cao tốc, thập chí là bất chấp vi phạm đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông cho mình và cho người khác. Cụ thể nhiều ý kiến đã than phiền về trải nghiệm đi cao tốc ngày càng tệ, khi một bộ phận tài xế phóng nhanh, chạy ẩu không làm chủ tốc độ, nhiều tài xế thậm chí là “không biết chạy xe trên cao tốc”, vì chuyển làn bất chấp, chuyển một phát 2-3 làn không thèm nhìn gương, bật đèn pha liên tục. Xe phía trước đã chạy hết tốc độ cho phép nhưng xe phía sau vẫn bấm còi inh ỏi, nháy đèn liên tục, bật đèn pha rọi thẳng vào xe phía trước hay xe đối diện…

Cao tốc mở ra là một bước đột phá trong hệ thống giao thông cả nước nói chung và Bình Thuận nói riêng. Hiện nay một số kỹ thuật hạ tầng trên tuyến đường cao tốc có thể chưa hoàn thiện, trong đó có cả hạ tầng an toàn giao thông. Tuy nhiên đó cũng là nỗ lực rất lớn để đưa cao tốc vào hoạt động đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương. Hơn lúc nào hết, để thụ hưởng lợi ích mà cao tốc mang lại, người tham gia giao thông cần tìm hiểu kỹ, trang bị những kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường cao tốc. Điều ấy là rất cần thiết, bởi đối với đường cao tốc các phương tiện lưu thông với tốc độ nhanh rất dễ xảy ra tai nạn. Nếu chúng ta không trang bị kỹ năng lái xe trên cao tốc an toàn, một khi tai nạn trên đường cao tốc xảy ra thì mức độ thiệt hại thường rất thảm khốc và dường như không có cơ hội để sửa sai…

TRẦN HUỲNH


(3) Bình luận
Bài liên quan
Trích xuất camera để điều tra vụ tai nạn ở Hồng Sơn
Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã khám nghiệm hiện trường, trưng cầu khám nghiệm tử thi và trích xuất camera nhà dân ven đường để làm rõ vụ tai nạn giao thông xảy ra trên quốc lộ 1A, đoạn qua xã Hồng Sơn…
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tai nạn trên đường cao tốc: Đừng đổ lỗi cho khách quan