Theo dõi trên

Tân Đức: Nỗ lực ngăn chặn và dập dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò

13/07/2021, 17:03

BTO- Không hoang mang, không bán chạy, không giấu dịch là những khuyến cáo mà chính quyền xã Tân Đức thực hiện để làm tốt công tác phòng dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò. 

Gia đình chị Trần Thị Nghiệm ở thôn 5, xã Tân Phúc có đàn bò 12 con. Cách đây nửa tháng, đàn bò có dấu hiệu của bệnh viêm da nổi cục. Do làm rõ các dấu hiệu từ sớm của dịch bệnh, tiêm phòng vacxin, cung cấp cho bò các chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng nên đã chữa kịp thời và giữ lại đàn bò hiện có.

Không may mắn như gia đình chị Nghiệm, gia đình anh Nguyễn Trung, ở thôn 3, Tân Đức có 7 con bò, nhưng trong đó có 2 con đã mắc bệnh nặng. Các dấu hiện bệnh không giảm, bỏ ăn, trên da nổi cục dày đặc. Theo các cơ quan chức năng khuyến cáo, nếu xuất hiện bò bị bệnh bắt buộc phải tách đàn. Tuy nhiên, do diện tích chăn nuôi, chuồng trại chật hẹp vì vậy gia đình anh Trung vẫn nhốt chung giữa con bò khỏe mạnh với con bò bị bệnh. Chính điều này làm tăng nguy cơ lây lan dịch.

Hiện nay, trên địa bàn xã Tân Đức có khoảng 160 hộ chăn nuôi bò với tổng đàn gần 900 con. Trong đó đã có 107 con bò mắc bệnh viêm da nổi cục. Các cơ quan chuyên môn của xã đang tích cực triển khai các biện pháp phòng chữa bệnh và khống chế ngay từ khi mới xuất hiện các ổ dịch từ cơ sở. Địa phương đã cung cấp thông tin các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò. Tuyên truyền hướng dẫn người dân vệ sinh chuồng trại, rải vôi, un khói quanh chuồng trại, tiêm kháng sinh phòng ngừa. Có nhiều gia đình đã bao mùng, vải xung quanh chuồng bò nhằm ngăn chặn không để muỗi, ve mang dịch bệnh vào bò khỏe. Đặc biệt, khi bò chết do dịch bệnh viêm da nổi cục phải báo ngay cho chính quyền địa phương để xử lý tiêu hủy theo đúng quy trình, tránh trường hợp giấu dịch.

 Theo các cơ quan chức năng, bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò là dịch bệnh dễ lây lan. Thời gian ủ bệnh dài, không làm gia súc chết ngay lập tức như các loại dịch bệnh khác. Vì vậy, khi thấy gia súc có dấu hiệu bị bệnh viêm da nổi cục, người dân cần bình tĩnh, áp dụng các biện pháp phòng chống bệnh, tích cực chăm sóc vật nuôi, tăng sức đề kháng để trâu bò nhanh khỏi bệnh.

Việc tuân thủ nghiêm công tác phòng dịch, tiêm phòng, đặc biệt là cách ly những con đã nhiễm. Giám sát chặt chẽ phòng việc người dân bán chạy trâu bò nghi nhiễm bệnh tiếp tục được địa phương thực hiện để phòng chống, ngăn chặn dịch viêm da nổi cục trên trâu bò.

Thảo Phong



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Đức: Nỗ lực ngăn chặn và dập dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò