Theo dõi trên

Tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm xâm hại trẻ em

22/11/2022, 12:38

BTO- Ngày 21/11, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng đã ký văn bản yêu cầu các sở, ngành liên quan và địa phương tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, địa phương tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, UBND tỉnh về công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em.

xam_hai_tre_em.jpeg
Ảnh minh họa

Trong đó, Công an tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, phòng ngừa; cung cấp, thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình, tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ số đối tượng có tiền án, tiền sự về hành vi xâm hại tình dục trẻ em...Quản lý chặt chẽ hoạt động của các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự (nhà nghỉ, khách sạn, quán bar, karaoke, massage...) kịp thời có biện pháp phòng ngừa không để tội phạm lợi dụng hoạt động.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em; thực hiện các biện pháp phòng ngừa, tiếp nhận, hỗ trợ, can thiệp đối với trường hợp trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột.

 Các cơ quan truyền thông, Sở Tư pháp, Sở Giáo dục và Đào tạo và các trường học tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức giới tính, độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục cho học sinh; các mối nguy hiểm và các điều kiện, khả năng hoàn cảnh dễ dẫn đến trẻ em bị xâm hại. Qua đó, thực hành kỹ năng ứng phó, tự phòng ngừa, chống lại các hành vi xâm hại.

Nâng cao hơn nữa trách nhiệm quản lý giữa gia đình và nhà trường, tăng cường giáo dục cho các em kiến thức về giới tính để các em tự bảo vệ mình trước những hành vi dụ dỗ, lôi kéo của các đối tượng xấu. Khi bị xâm hại tình dục, bị hại và gia đình phải trình báo ngay cho cơ quan Công an để được hỗ trợ tư vấn, giải quyết tránh để lọt tội phạm.

Thời gian gần đây, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em diễn biến phức tạp, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, gây bức xúc trong dư luận và tâm lý lo lắng trong Nhân dân. Trong 9 tháng năm 2022, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 28 vụ/28 đối tượng. Tính chất, mức độ nghiêm trọng của các vụ án xâm hại tình dục trẻ em có xu hướng ngày càng tăng lên; nhiều vụ án xảy ra có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, cho thấy sự suy đồi đạo lý, coi thường tính mạng, sức khỏe và nhân phẩm của trẻ em, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

TRẦN HUỲNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trẻ em bị xâm hại tình dục: “Lỗ hổng” từ quản lý, giáo dục và nhận thức
Những vụ việc xảy ra như là bài học chung cho người trong cuộc và mọi người, trong việc giáo dục, quản lý trẻ em trước nguy cơ trở thành nạn nhân của xâm hại tình dục (XHTD).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm xâm hại trẻ em