Theo dõi trên

Trẻ em bị xâm hại tình dục: “Lỗ hổng” từ quản lý, giáo dục và nhận thức

26/10/2022, 05:22

Những vụ việc xảy ra như là bài học chung cho người trong cuộc và mọi người, trong việc giáo dục, quản lý trẻ em trước nguy cơ trở thành nạn nhân của xâm hại tình dục (XHTD).

Sa lưới yêu râu xanh

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã kết thúc điều tra đề nghị truy tố Phan Văn Hoài (19 tuổi, ngụ Thắng Hải, huyện Hàm Tân) về hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Theo hồ sơ, Hoài và em T (14 tuổi) là bạn bè quen biết nhau, không có tình cảm yêu đương. Khoảng 23 giờ một ngày cuối tháng 11/2021, T gọi điện thoại nhờ Hoài chạy đến xã Tân Thắng chở T từ nhà bạn T về nhà mình. Tuy nhiên sau khi lên xe, Hoài không chở T về nhà mà chở ra bãi biển Hà Lãng, xã Thắng Hải… để chọc ghẹo. Sau đó Hoài chở T vào một khu đất trống trong rừng tràm thuộc thôn Hà Lãng. Tại đây mặc dù T phản đối và van xin Hoài không giao cấu, nhưng Hoài không trả lời và khống chế thực hiện hành vi giao cấu với T. Sau khi thực hiện hành vi, Hoài chở T về và đe dọa không được nói với ai. 4 ngày sau, T làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan công an và Hoài đã thừa nhận việc thực hiện hành vi trái với ý muốn của T. Được biết Hoài chỉ mới học tới lớp 1 và từng có 1 tiền án về hành vi cướp giật tài sản.

Đó là vụ án mới nhất mà cơ quan tố tụng kết thúc điều tra để truy tố, đưa ra xét xử liên quan đến hành vi XHTDTE. Chưa có con số thống kê đầy đủ, nhưng thời gian gần đây, qua các vụ việc mà cơ quan tiến hành tố tụng khởi tố, truy tố và xét xử cho thấy tội phạm xâm hại tình dục đối với trẻ em dưới 16 tuổi trên địa bàn tỉnh đang có chiều hướng phức tạp và đáng báo động. Trong đó nổi lên với các tội danh hiếp dâm người dưới 16 tuổi, dâm ô trẻ em… Một số vụ việc điển hình gần đây mà báo Bình Thuận đã phản ánh, như vụ cháu H (12 tuổi) ở Hàm Thuận Nam bị đối tượng dụ dỗ chở đi khỏi địa phương và thực hiện hành vi hiếp dâm, sau khi quen biết đối tượng qua mạng xã hội. Hay vụ việc xảy ra tại Tuy Phong khi đối tượng Nguyễn Thanh Hưng lên mạng xã hội facebook kết bạn với các em nữ sinh tuổi 13, 14 sau đó dụ dỗ và khống chế thực hiện hành vi hiếp dâm trẻ em.

xam-hai-tre-em.jpg
Chung tay ngăn chặn xâm hại tình dục trẻ em. Ảnh minh họa

Lỗ hỏng

Hiện nay, tội phạm XHTDTE diễn biến hết sức phức tạp với nhiều thủ đoạn mới. Trong đó trẻ em, nhất là ở độ tuổi 12, 13,14 trong quá trình phát triển tâm, sinh lý, đang khám phá mọi thứ xung quanh. Trong khi kinh nghiệm sống và kiến thức về nguy cơ, khả năng phòng ngừa xâm hại tình dục của các em còn hạn chế, nên rất dễ trở thành nạn nhân. Một khi vụ việc xâm hại tình dục xảy ra với trẻ, nó không chỉ gây tổn thương thể chất và những hậu quả nhất thời mà còn có thể ảnh hưởng lâu dài cho trẻ. Một điểm chung của các vụ XHTDTE thời gian qua tại Bình Thuận qua điều tra cho thấy, đó là sự thiếu quản lý, giáo dục từ cha mẹ, người thân, đồng thời các em thiếu kỹ năng phòng ngừa trước yếu tố bị dụ dỗ, lôi kéo, rủ rê từ những người xa lạ, quen nhau qua mạng xã hội và cả người quen biết gần gũi.

Luật Trẻ em năm 2016 quy định rõ cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình và các cá nhân có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phù hợp để bảo đảm trẻ em được sống an toàn, lành mạnh; phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi xâm hại trẻ em… Vì vậy, để ngăn chặn hiệu quả XHTDTE trước hết cha mẹ người thân cần tăng cường công tác quản lý giáo dục các em về các nguy cơ XHTD, nhất là các em trong độ tuổi dậy thì. Tiếp đến là nhà trường, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác giáo dục giới tính phù hợp với độ tuổi, tuyên truyền phổ biến pháp luật với các hành vi dẫn đến vi phạm pháp luật khi xâm hại trẻ em, cho đối tượng có nguy cơ phạm tội cao. Đối với các vụ việc điển hình, các cơ quan tố tụng và bảo vệ trẻ em cần phối hợp tốt với các cơ quan truyền thông để đẩy mạnh tuyên truyền, nhằm góp phần giáo dục răn đe để phòng ngừa tội phạm XHTDTE...

P. SINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kẻ đồi bại hiếp dâm bé gái 2 tuổi lãnh 20 năm tù giam
BTO-Đây là vụ án từng gây phẫn nộ tại Bình Thuận bởi hành động mất nhân tính của thủ phạm.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ em bị xâm hại tình dục: “Lỗ hổng” từ quản lý, giáo dục và nhận thức