Theo dõi trên

Tăng cường công tác truyền thông trong trường học

09/12/2022, 07:17

Tăng cường công tác tuyên truyền về những tác hại của ma túy đến với con người, đặc biệt trang bị các kiến thức cần thiết cho các em học sinh trong trường học nhằm nâng cao ý thức cảnh giác và tự phòng tránh để ma túy không có cơ hội xâm nhập vào môi trường học đường.

Ma túy “núp bóng”

Thời gian qua, trên thế giới và khu vực, trong đó có Việt Nam xuất hiện nhiều dạng ma túy “núp bóng” pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thảo mộc... Vừa qua, cơ quan chức năng đã ghi nhận nhiều trường hợp các đối tượng lén lút mang vào Việt Nam phát tán sử dụng dẫn đến ngộ độc như ở Hạ Long, Quảng Ninh. Theo nhận định của ngành chức năng, đặc điểm của các loại ma túy “núp bóng” này là có bao bì bắt mắt ngụy trang dưới dạng thực phẩm, bánh kẹo, nước giải khát; gây ảo giác mạnh, thậm chí tử vong nếu sử dụng quá liều. Thủ đoạn của các đối tượng chủ yếu là thông qua mạng xã hội (zalo, facebook, telegram...) để liên kết, hình thành các nhóm tội phạm ở các địa bàn khác nhau. Hình thức giao dịch chủ yếu thông qua hệ thống vận chuyển hàng hóa bằng ship COD, phần mềm vận chuyển...

hoc-duong.jpg
Buổi tuyên truyền phòng, chống ma túy tại Trường THPT Đức Tân (Hàm Tân).

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tác hại đến cộng đồng các loại ma túy “núp bóng” thực phẩm, thuốc lá điện tử, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã có công văn gửi các phòng, ban, đơn vị, Mặt trận và các đoàn thể thành phố, trường học và UBND các phường, xã về cung cấp thông tin các loại ma túy mới. Theo đó, tuyên truyền bằng nhiều hình thức để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, nhà trường, phụ huynh, học sinh và người dân biết, nhận diện được những loại thực phẩm, thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử dễ bị lợi dụng pha trộn với ma túy. Cung cấp thông tin cho cơ quan công an ngay khi phát hiện. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý các loại hàng hóa là thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc được nhập vào Việt Nam để phòng ngừa tác hại đối với cộng đồng.

Phòng, chống ma túy trong trường học

Về phía ngành giáo dục, công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong trường học luôn được chú trọng triển khai thực hiện trong thời gian qua. Riêng trong năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025” với mục tiêu tạo chuyển biến căn bản về nhận thức và trách nhiệm của các thành viên trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy, ngăn chặn không để tệ nạn ma túy xâm nhập trường học, đặc biệt là các trường học thuộc khu vực nhạy cảm, phức tạp.

Ông Phan Đoàn Thái – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để đảm bảo an ninh, an toàn năm học 2022 – 2023, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các cơ sở giáo dục triển khai quyết liệt, có hiệu quả công tác giáo dục truyền thông phòng, chống ma túy. Trong đó, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của lãnh đạo đơn vị. Tập trung lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm chủ động phòng ngừa, tích cực đấu tranh, ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng tội phạm trong các cơ sở giáo dục; giải quyết tố giác, tin báo tội phạm; không để phát sinh "điểm nóng", phức tạp an ninh, trật tự. Người đứng đầu cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm chính khi không chủ động phát hiện tệ nạn ma túy trong nhà trường.

Theo đó, chú trọng công tác truyền thông bằng cách lồng ghép trong các tiết dạy nhằm trang bị cho học sinh các hiểu biết cơ bản về các loại ma túy phổ biến, dấu hiệu nhận biết nghiện ma túy; tác hại của ma túy; kỹ năng sống lành mạnh, biết “nói không với ma túy”. Xây dựng góc truyền thông về phòng, chống ma túy, định hướng giáo dục trên không gian mạng. Tổ chức cho tất cả học sinh cùng gia đình ký cam kết không sản xuất, mua, bán, sử dụng, vận chuyển, tàng trữ, chiếm đoạt… liên quan đến ma túy. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động phối hợp Phòng PA03 - Công an tỉnh hoặc công an địa phương thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện về tệ nạn ma túy, tham vấn về kỹ năng nhận diện, ứng xử khi gặp các sự cố bất thường liên quan đến ma túy. Cùng với đó, quản sinh, ngăn chặn kịp thời các hiện tượng phát tán ma túy vào trường học. Trong đó, kiên quyết xử lý các hiện tượng vi phạm có liên quan đến ma túy của giáo viên và học sinh…

Với việc triển khai quyết liệt, có hiệu quả công tác giáo dục truyền thông phòng, chống ma túy trong trường học, hướng đến xây dựng ý thức và kỹ năng sống lành mạnh trong học sinh. Qua đó, góp phần tích cực vào thực hiện mục tiêu kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy.

THANH THỦY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đại học Phan Thiết: Tuyển sinh văn bằng 2 ngôn ngữ Anh
Trường Đại học Phan Thiết vừa thông báo tuyển sinh hệ đại học văn bằng 2, theo đó, ngành đào tạo là ngành ngôn ngữ Anh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường công tác truyền thông trong trường học