Theo dõi trên

Tăng cường dạy bơi phòng, chống đuối nước học sinh

24/10/2023, 05:42

Những năm gần đây, tai nạn đuối nước ở trẻ em, học sinh diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, nhiều vụ tai nạn đuối nước thương tâm đã cướp đi sinh mạng của nhiều học sinh gây tổn thất to lớn đối với gia đình, nhà trường và xã hội. Do vậy, việc quan tâm, chăm sóc bảo vệ an toàn cho các em là trách nhiệm của toàn xã hội. Trong đó, công tác tổ chức dạy bơi phòng, chống đuối nước học sinh được chú trọng thực hiện.

Dạy bơi cho học sinh

Theo thống kê từ Sở Giáo dục và Đào tạo, năm 2020 có 1 học sinh tử vong do đuối nước, trong khi năm 2021 có 3 học sinh và năm 2022 có 4 học sinh. Riêng từ tháng 1/2023 đến tháng 9/2023, toàn tỉnh xảy ra 5 vụ đuối nước trẻ em, có 11 học sinh tử vong, trong đó cấp mầm non 1 em, tiểu học 7 em và THCS 3 em. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ em bị đuối nước, trong đó do sự chủ quan từ gia đình, thiếu sự quan tâm, giám sát của người lớn trong gia đình; nhiều trẻ em biết bơi nhưng hiếu động, thiếu các kỹ năng bơi an toàn trong môi trường nước; môi trường sống xung quanh trẻ em thiếu an toàn. Mặt khác, xuất phát từ tập quán sinh sống của một số bộ phận người dân vùng nông thôn chủ yếu sinh hoạt từ nước sông, kênh, rạch nên dẫn đến nguy cơ đuối nước cao.

6477a8cb-a802-4341-9abf-0b78c32f5269.jpeg
Học sinh được dạy bơi phòng, chống đuối nước

Thời gian qua, tỉnh và ngành giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống tai nạn, thương tích và phòng, chống đuối nước trẻ em. Trong đó, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) hướng dẫn chương trình hoạt động dạy bơi cho học sinh phổ thông từ năm học 2017-2018. Đến nay, toàn tỉnh có 124 hồ bơi trong trường học, 761 huấn luyện viên và giáo viên tham gia dạy bơi phân bố đều ở các huyện, thị xã, thành phố. Hiện các hồ bơi đa số do cá nhân, tư nhân tự phát hoặc từ nguồn xã hội hóa, các hồ bơi trong cơ sở giáo dục chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu phổ cập bơi cho học sinh nhất là đối với các em có hoàn cảnh khó khăn và nhà xa trung tâm ít có điều kiện được tiếp cận với hồ bơi đạt chuẩn. Đối với các đơn vị có bể bơi trong trường học thì tổ chức các lớp dạy bơi thường được bố trí trái buổi học chính khóa hoặc cuối tuần để hoàn thành chương trình phổ cập bơi. Cùng với đó, Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và thi đấu TDTT tổ chức các lớp dạy bơi và phòng, chống đuối nước trong hè. Ngoài ra, các huyện, thị xã, thành phố còn vận động xã hội hóa mở được các lớp phổ cập bơi bổ sung đối với các em chưa biết bơi sau khi đã hoàn thành khóa học. Các lớp thường mở trong dịp hè từ tháng 5 - 8 hàng năm.

Tăng cường các giải pháp

Tuy nhiên theo Sở GD&ĐT, hiện chi phí vận hành cho hồ bơi hoạt động khá cao. Một bộ phận nhỏ phụ huynh còn ngại cho các em đi tập bơi tại trường vì sợ nguồn nước hồ bơi tại trường không đảm bảo vệ sinh. Kinh phí huy động xã hội hóa cho dạy bơi gặp nhiều khó khăn. Đa số trường học không có hồ bơi, nên các đơn vị trường học phải liên kết với chủ các cơ sở hồ bơi trên địa bàn để tổ chức phổ cập bơi cho các em học sinh của trường nên gặp khó khăn trong việc di chuyển đến địa điểm học bơi của các em học sinh...

Thời gian tới, Sở GD&ĐT tiếp tục tham mưu xây dựng quy định cơ chế tạo điều kiện, khuyến khích xã hội hóa đầu tư cơ sở trang thiết bị dạy bơi, hồ bơi trong các trường tiểu học và THCS. Tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức xã hội, cộng đồng và gia đình về phòng, chống đuối nước trẻ em thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông trực tiếp hộ gia đình, lồng ghép vào các cuộc họp tổ, nhóm của đoàn thể, buổi sinh hoạt dưới cờ trong trường học, trước kỳ nghỉ hè...

Bên cạnh đó, đào tạo nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho hướng dẫn viên dạy bơi an toàn trong trường học và ở cộng đồng đủ số lượng đáp ứng kế hoạch dạy bơi hàng năm tại địa phương. Ngoài nguồn kinh phí ngân sách hàng năm của tỉnh kêu gọi huy động thêm nguồn lực từ các cá nhân, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội trong và ngoài nước hỗ trợ hoạt động tập huấn kỹ năng, dạy bơi và các trang thiết bị can thiệp hiệu quả cho trẻ em và gia đình trong việc phòng, chống đuối nước trẻ em. Phấn đấu tỷ lệ học sinh biết bơi trong 2 năm cuối giai đoạn 2020 - 2025 đạt 80%.


Kết quả, tính đến tháng 9/2023, học sinh biết bơi cấp tiểu học đạt tỷ lệ 74,5%; THCS đạt 84,1%; THPT đạt 98,2%.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giáo dục học sinh phát triển toàn diện
Phan Thanh là xã thuần đồng bào Chăm của huyện Bắc Bình, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Cộng đồng người Chăm ở Phan Thanh chiếm 86% dân số toàn xã.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường dạy bơi phòng, chống đuối nước học sinh