Theo dõi trên

Tăng nhanh tỷ lệ chi trả bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt

24/07/2022, 05:21

Việc áp dụng phương thức chi trả các dịch vụ an sinh xã hội không dùng tiền mặt đã và đang ngày càng chiếm ưu thế, mang lại nhiều tiện ích, đó là: Độ an toàn, bảo mật cao, nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm chi phí đi lại của người hưởng; hạn chế lượng tiền mặt lưu thông trên thị trường. Đặc biệt là trong thời kỳ dịch Covid-19 chưa chấm dứt, chi trả BHXH không dùng tiền mặt được xem là giải pháp hữu hiệu để phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe người thụ hưởng.

rut-tien-tu-atm.jpg
Người lao động nhận trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM.

Tháng 3/2022 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ban hành Quyết định số 999/QĐ – BHXH về việc giao chỉ tiêu vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua các phương tiện thanh toán và UBND tỉnh có Công văn số 1461/UBND-KGVXNV, ngày 18/5/2022 về việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt gắn với nhiệm vụ chi trả chính sách an sinh xã hội. Thực hiện chỉ đạo đó, thời gian qua BHXH Bình Thuận đã phối hợp chặt chẽ với Bưu điện Bình Thuận và các ngân hàng thương mại, đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán hướng dẫn, tuyên truyền, vận động và tạo điều kiện thuận lợi nhằm khuyến khích người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp… nhận tiền qua tài khoản cá nhân. Ngành BHXH đã kết nối chia sẻ thông tin dữ liệu người nhận chế độ với các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Bên cạnh đó, việc chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn thông qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cũng được đa số người thụ hưởng đồng tình hưởng ứng. Vì vậy, mà tỷ lệ người hưởng các chế độ, chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt tăng dần từng năm. Nếu năm 2019 tại Bình Thuận chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng không dùng tiền mặt (qua thẻ ATM) đạt tỷ lệ 42,9%; chi trả trợ cấp BHXH một lần đạt 17,5%; chi trả BHTN đạt 31,4%... thì đến hết tháng 6/2022 chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng không dùng tiền mặt cho 7.349 người (qua thẻ ngân hàng), đạt 61,1%, (tăng 1,1% so với kế hoạch được giao); trợ cấp BHXH một lần cho 7.038 người, đạt 79,8% (vượt 9,8%); chi trả BHTN cho 7.742 người qua thẻ ATM, đạt 96,1% (vượt 6,1% kế hoạch được giao).

S. HƯƠNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bảo hiểm y tế - “Đóng góp khi lành, để dành khi ốm”
Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh xã hội ưu việt của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân văn, nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng. BHYT do Nhà nước tổ chức thực hiện không vì mục đích lợi nhuận, nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người dân khi ốm đau, bệnh tật, tai nạn...
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng nhanh tỷ lệ chi trả bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt