Theo dõi trên

Ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát quỹ BHYT

10/07/2022, 05:35 - Lượt đọc: 102

Trong những năm gần đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tích cực rà soát và ứng dụng công nghệ hiện đại để đơn giản hóa các thủ tục hành chính, kịp thời phát hiện, loại bỏ những thủ tục không phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi và giảm thời gian đi lại, chờ đợi của các đối tượng trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Ngành BHXH đã phối hợp với Bưu điện tỉnh đẩy mạnh thực hiện giao dịch BHXH điện tử để cắt giảm số giờ giao dịch nộp BHXH, BHYT xuống còn 49 giờ/năm. Nếu năm 2017 tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính chiếm 58,9%, qua giao dịch điện tử 19,7%, nhận trực tiếp 21,4%... thì đến hết tháng 6/2022 hồ sơ nhận qua dịch vụ bưu chính chỉ còn 3,91%, qua giao dịch điện tử tăng lên 96,77% và nhận trực tiếp còn 0,05%. Trả kết quả, có 99,97% hồ sơ chuyển qua dịch vụ bưu chính.

20200728_140109.jpg
Khám chữa bệnh cho bệnh nhân BHYT.

Nét nổi bật trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 công tác khám chữa bệnh BHYT được kiểm soát và giám định chặt chẽ. Hiện có 94,3% cơ sở khám chữa bệnh BHYT trong tỉnh đã thực hiện liên thông dữ liệu khám chữa bệnh lên hệ thống giám định toàn quốc. Vì thế, các trường hợp thanh toán sai quy định, sai nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, sai mã thẻ, chứng từ thanh toán không đúng, trùng lượt hoặc trong chuyên môn có một số trường hợp chỉ định sử dụng xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, điện tim, điện não đồ, thực hiện dịch vụ kỹ thuật không đúng phạm vi hoạt động; người thực hiện chưa đủ điều kiện; sử dụng thuốc giá cao đắt tiền, hoặc tăng ngày giường điều trị nội trú… Qua hệ thống giám định được kiểm soát, phát hiện, từ chối thanh toán, kiềm chế được sự gia tăng chi phí khám chữa bệnh bất hợp lý. Mặt khác, ngành BHXH đã triển khai tính năng mới trên hệ thống phần mềm văn bản điều hành của ngành, thực hiện chữ ký số, theo dõi kiểm tra, phân tích dữ liệu khám chữa bệnh trên cổng thông tin giám định… để kịp thời chấn chỉnh những sai sót. Vì vậy, tỷ lệ sử dụng nguồn kinh phí là 38% so với dự toán chi KCB BHYT năm 2022, đứng thứ 20 so với toàn quốc.                                                                                      

Để khắc phục những tồn tại nói trên và từng bước giảm chi phí, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, ngành BHXH đã phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT. Trước hết là ứng dụng công nghệ hiện đại triển khai phần mềm quản lý, hệ thống bấm số tự động và phân luồng bệnh nhân đến các phòng khám… nhằm giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Thực hiện phát hành thẻ BHYT điện tử thay thế thẻ giấy nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT, khi thực hiện giao dịch đăng ký đóng, hưởng BHYT. Đồng thời, giúp cơ quan BHXH dễ dàng kiểm soát, quản lý công tác khám chữa bệnh BHYT. Ngoài ra, BHXH Bình Thuận đang vận động người tham gia BHYT cài đặt VssID. Đây là ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động của Bảo hiểm xã hội Việt Nam; là kênh giao tiếp, tạo điều kiện cho người tham gia BHXH, BHYT tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất, từng bước thực hiện việc thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT giấy hiện nay. Mặt khác, BHXH phối hợp với Sở Y tế đang triển khai thí điểm các cơ sở khám chữa bệnh BHYT tổ chức tiếp đón người bệnh bằng thẻ căn cước công dân có gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNEID. Đây là minh chứng trong việc hướng tới nền hành chính hiện đại, chính phủ số, tạo điều kiện tối đa cho người có thẻ BHYT về các thủ tục khám chữa bệnh.

NHẬT BẢO


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khẩn trương cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế cho công tác khám chữa bệnh BHYT
Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh vừa yêu cầu BHXH các tỉnh phối hợp với ngành y tế đảm bảo ngay việc cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế phục vụ cho công tác khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát quỹ BHYT