Theo dõi trên

Tăng tỷ lệ chi trả BHXH không dùng tiền mặt

03/07/2023, 05:30

Năm 2015, bà Nguyễn Thị Liên, phường Phú Thủy (Phan Thiết) nghỉ hưu. Bà được cơ quan BHXH cấp sổ nhận lương hưu hàng tháng tại phường Phú Thủy do nhân viên bưu điện phát. Ban đầu bà thấy ngày nhận lương gặp được bạn bè cũ có dịp để trò chuyện.

Song, do số lượng người đến nhận đông nên phải chờ đợi. Có hôm không trực tiếp đến nhận lương thì bà phải làm giấy ủy quyền cho người khác. Thế rồi, hai năm sau đó bà Liên đề nghị BHXH chuyển qua thẻ ATM. Nhiều năm nay sử dụng thẻ bà thấy tiện lợi, không lo về khoản giữ tiền, đi nhận lương…, chỉ khi nào sử dụng đến tiền mặt mới phải đi rút và rút bất kỳ lúc nào cần. Mặt khác, dùng thẻ để mua hàng hóa trong các siêu thị khá thuận lợi.

rut-tien-qua-atm.jpg
Người lao động rút tiền qua ATM.

Theo lãnh đạo cơ quan BHXH Bình Thuận cho biết: Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, công văn của UBND tỉnh, ngành BHXH phối hợp với Bưu điện tỉnh và các sở, ban, ngành xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cho các đơn vị vận động, khuyến khích người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt. Theo đó, tại Bình Thuận số lượng người hưởng chế độ qua thẻ ATM tăng dần. Trước đây, NLĐ muốn được giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, chế độ ngắn hạn của BHXH đều phải thông qua đơn vị sử dụng lao động. Khi được thanh toán, BHXH chi trả qua đơn vị. Nhiều đơn vị người làm chế độ không chi trả kịp thời cho NLĐ. Có trường hợp đơn vị sử dụng lao động, cơ sở y tế trục lợi chế độ ốm đau như: Tăng ngày nằm viện, dịch vụ... Với chính sách chi trả không dùng tiền mặt và trả trực tiếp qua tài khoản, NLĐ không làm mất thời gian, công sức của đơn vị sử dụng lao động và hỗ trợ, chi trả kịp thời cho NLĐ.

Hiện Bình Thuận có 19.075 lượt người thụ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng với tổng số tiền là 110.985 triệu đồng.Nếu năm 2019,chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không dùng tiền mặt chỉ đạt 42,9%; chi trả trợ cấp BHXH một lần đạt 17,5%; chi trả trợ cấp BHTN đạt 31,4% thì đến nay (tháng 6/2023) tỷ lệ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua thẻ ATM tăng lên nhiều chiếm 64,7%; chi trả BHXH một lần qua ATM chiếm 68%; trả trợ cấp thất nghiệp không dùng tiền mặt đạt 98%, cao hơn chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao năm 2023.

Để đạt kết quả trên, ngành BHXH đã và đang triển khai nhiều giải pháp như: Phối hợp với các ngành liên quan hoàn thiện cơ sở pháp lý; tuyên truyền chủ trương của Chính phủ về chi trả an sinh xã hội qua hệ thống ngân hàng; tuyên truyền về hiệu quả, lợi ích của việc sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; quy trình, thủ tục thực hiện, các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng; kết nối chia sẻ thông tin dữ liệu người nhận chế độ với các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán tiền bảo hiểm.

Có thể thấy, trong quá trình triển khai, khuyến khích không dùng tiền mặt vẫn còn một số hạn chế, như về hạ tầng của ngành ngân hàng, tâm lý, sức khỏe... của người hưởng. Hiện nay, hầu hết các cây ATM của ngân hàng chỉ ở thành phố và các thị trấn, huyện, số lượng còn ít. Nhiều xã, xóm cách trung tâm huyện hàng chục cây số, đi lại khó khăn. Mặt khác, người cao tuổi khó sử dụng thẻ ATM, hay quên mật khẩu hoặc sức khỏe yếu không thể đi rút tiền... Do vậy, nhiều người vẫn chọn hình thức nhận tiền mặt. Để khắc phục hạn chế này, BHXH tỉnh đã phối hợp với ngân hàng triển khai cấp thẻ ATM miễn phí cho NLĐ hưởng chế độ. Đồng thời, tạo điều kiện tốt nhất cho người hưởng chế độ và hạn chế tối đa việc chi trả tiền mặt.

H. NHẬT


(0) Bình luận
Bài liên quan
Sự lựa chọn giữa lương hưu hay nhận một lần?
Lương hưu được coi là nguồn thu nhập ổn định nhất giúp người lao động (NLĐ) yên tâm dưỡng già, đảm bảo tốt hơn cuộc sống độc lập mà không phải phụ thuộc vào con cháu.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng tỷ lệ chi trả BHXH không dùng tiền mặt