Theo dõi trên

Vì mục đích ổn định đời sống người lao động

29/06/2023, 05:58

Hiện nay, chính sách BHXH được thực hiện với 2 loại hình là bắt buộc và tự nguyện. Trong đó, BHXH bắt buộc có vai trò đặc biệt quan trọng không chỉ với người lao động (NLĐ) mà còn cả với doanh nghiệp (DN).

Thực tế cho thấy, ngoài giúp NLĐ ổn định cuộc sống ngay khi đang làm việc, BHXH còn trợ giúp NLĐ khi không còn khả năng lao động thông qua thụ hưởng năm chế độ: Ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tử tuất. Với doanh nghiệp, việc NLĐ được tham gia BHXH, BHYT đầy đủ sẽ có thêm động lực giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, không phải lo lắng về nguồn lao động. Mặt khác, doanh nghiệp khi tuyển dụng NLĐ thì được tham gia BHXH, BHYT cũng là quyền lợi quan trọng để thu hút NLĐ. Còn loại hình BHXH tự nguyện mới được hình thành từ năm 2008 nhằm tạo cơ hội cho NLĐ ở khu vực phi chính thức được tham gia BHXH. Điều này đã đem lại lợi ích rất rõ, giúp mọi người có thể tiếp cận được chính sách hưu trí. Chế độ hưu trí trong chính sách BHXH được thiết lập có lợi cho NLĐ với mức hưởng cao hơn nhiều so với mức đóng góp và định kỳ được điều chỉnh tăng để đảm bảo cuộc sống cho người nghỉ hưu. Trong lĩnh vực BHYT, hiện nay danh mục thuốc được Quỹ BHYT thanh toán đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người có thẻ BHYT. Trong đó, có nhiều thuốc điều trị ung thư, bệnh hiếm, thuốc điều trị bệnh máu không đông, thuốc tim mạch đa dạng… người bệnh được chỉ định sử dụng dài ngày, có thuốc dùng suốt đời cho quá trình điều trị. Ngoài chi phí về thuốc, người tham gia BHYT còn được quỹ BHYT chi trả các chi phí dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế. Hiện Quỹ BHYT thực hiện chi trả chi phí điều trị cho tất cả bệnh hiểm nghèo. Đây là các nhóm bệnh phải điều trị dài ngày hoặc suốt đời, chi phí điều trị lớn. Trong những tháng đầu năm 2023, cả nước có 99 bệnh nhân được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB trên 500 triệu đồng, 8 bệnh nhân được quỹ BHYT chi trả trên 1 tỷ đồng.

img_0932.jpg
Điều trị vật lý trị liệu cho bệnh nhân BHYT tại bệnh viện y học cổ truyền - PHCN.

Tuy nhiên, tại nhiều địa phương trong tỉnh Bình Thuận tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT vẫn còn thấp. Đến đầu tháng 6/2023 toàn tỉnh có số người tham gia BHXH bắt buộc là 96.452 người, tăng 3.222 người (tăng 3,5%) so với cùng kỳ năm 2022. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 9.494 người, giảm 1.979 người (giảm 17,2%) so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ lệ bao phủ BHXH đạt 15,65% lực lượng lao động. Số người tham gia BHYT là 1.045.886 người, tăng 33.732 người (tăng 3,0%) so với cùng kỳ 2022. Tỷ lệ bao phủ BHYT chung toàn tỉnh đạt 89,85% dân số, thấp hơn 2,4% chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao năm 2023 (tỷ lệ 92,25%). Như vậy, hiện vẫn còn nhiều doanh nghiệp và người lao động chưa tham gia BHXH, BHYT. Khi họ mắc bệnh hiểm nghèo sẽ gặp khó khăn về tài chính. Trong số người chưa tham gia BHXH, BHYT có người do hoàn cảnh, nhưng cũng có người do chưa nhận thức đúng về mục đích, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT.

Để đẩy mạnh phát triển người tham gia BHXH, BHYT, ngành BHXH đã tăng cường phối hợp với Sở Kế hoạch – Đầu tư, ngành thuế xác minh tình trạng hoạt động của các đơn vị; phối hợp thanh tra đột xuất các đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT từ 3 tháng trở lên; các đơn vị đóng BHXH không đầy đủ cho người lao động. Mặt khác, tiếp tục tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cũng như phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tổ chức các hội nghị, ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; phối hợp với các cơ sở giáo dục và địa phương vận động 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Khi số người tham gia BHXH, BHYT gia tăng thì nguồn quỹ BHXH, BHYT cũng tăng, người lao động được thụ hưởng các quyền lợi và ổn định cuộc sống lâu dài.

H.NHẬT


(0) Bình luận
Bài liên quan
“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động người dân tham gia BHYT
Xác định việc vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) có vai trò rất quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh cho nhân dân, ngay từ đầu năm, UBND thị trấn Phan Rí Cửa đã kịp thời xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ BHYT năm 2023.
Nổi bật
 Cử tri xã Thuận Minh: 
Kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chế độ người có công
BTO-Tiếp tục chương trình làm việc, chiều ngày 8/5, bà Phạm Thị Hồng Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Thuận Minh – huyện Hàm Thuận Bắc trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri các kỳ tiếp xúc trước. Cùng dự buổi tiếp xúc còn có lãnh đạo chính quyền địa phương, đại diện các sở, ban, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì mục đích ổn định đời sống người lao động