Theo dõi trên

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động người dân tham gia BHYT

13/06/2023, 05:32

Xác định việc vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) có vai trò rất quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh cho nhân dân, ngay từ đầu năm, UBND thị trấn Phan Rí Cửa đã kịp thời xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ BHYT năm 2023.

BHYT theo hộ gia đình tăng

Là một trong những thị trấn có dân số đông nhất nước hơn 43.000 dân, do đó những năm gần đây, Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn Phan Rí Cửa – huyện Tuy Phong rất quan tâm đến công tác BHYT toàn dân. Đây cũng là một trong những tiêu chí góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và chăm sóc sức khỏe cho người dân thị trấn. Gần đây, nhận thức của người dân về BHYT ngày càng được nâng lên và tham gia BHYT tự nguyện ngày nhiều hơn. Hệ thống đại lý BHYT từng bước được củng cố và kiện toàn. Từng ban, ngành, đoàn thể của thị trấn có sự phối hợp chặt chẽ, các thành viên Ban chỉ đạo được phân công phụ trách địa bàn thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình nên tỷ lệ tham gia BHYT từ đầu năm đến nay có nhiều chuyển biến tích cực. Ngoài ra, chất lượng hoạt động của cơ sở y tế có nhiều chuyển biến. Hiện nay, thị trấn đã thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân nói chung cũng như công tác khám chữa bệnh cho người dân có thẻ BHYT nói riêng, đã tạo điều kiện cho các đối tượng hộ nghèo và đối tượng chính sách được tiếp cận các dịch vụ y tế để nâng cao chất lượng cuộc sống. Tính đến tháng 5/2023, tổng số người dân đã tham gia BHYT là 34.408/42.902 người, đạt tỷ lệ 80,2% (so với chỉ tiêu huyện giao đạt 87,5%); có 23.734 lượt khám, trong đó khám BHYT là 4.667 lượt. Tỷ lệ tham gia BHYT có tăng so với cùng kỳ là 5,01%. Đặc biệt BHYT hộ gia đình tăng lên 1.465 thẻ so với cùng kỳ năm 2022 (9.780 thẻ).

z4423096298970_f1c0784b2364b92390cbc2f56d4677a3.jpg
Lễ ra quân cao điểm tuyên truyền tham gia BHYT.

Tuy tỷ lệ tham gia BHYT có tăng, nhưng tập trung chủ yếu vào nhóm đối tượng do ngân sách nhà nước hỗ trợ, các đối tượng khác tăng chậm, nhất là nhóm đối tượng hộ gia đình. Số đáo hạn tham gia lại chưa đảm bảo theo yêu cầu đặt ra. Một phần do công tác tuyên truyền chưa thường xuyên ở địa bàn khu phố, hình thức tuyên truyền chưa phong phú, chưa làm chuyển biến rõ nhận thức của nhân dân nên khả năng thu hút đối tượng tham gia chưa cao. Tỷ lệ vận động người dân tham gia BHYT của từng khu phố theo chỉ tiêu giao gặp nhiều khó khăn. Một số khu phố như: Song Thanh 1, Minh Tân 2, Minh Tân 4 và Phú Hải có tỷ lệ tham gia BHYT từ đầu năm đến nay khá thấp, dưới 20% chưa có giải pháp tốt vận động người dân tham gia đáo hạn và phát triển đối tượng mới.

z4423096294247_883d2fbdcd2defdd7084d7df7d30baa2.jpg
Số đáo hạn tham gia BHYT chưa đảm bảo theo yêu cầu đặt ra.

Rà từng đối tượng

Theo ông Trần Quốc Tài – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phan Rí Cửa, nguyên nhân là do việc phối hợp giữa mặt trận, các đoàn thể chưa thật sự rõ nét; công tác lãnh chỉ đạo của một số cấp ủy chi bộ, khu phố chưa tập trung, quyết liệt, chưa có những giải pháp hữu hiệu để vận động người dân tham gia BHYT. Thêm vào đó, công tác khám, chữa bệnh tuy có cải thiện, nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân trên địa bàn, làm ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Đặc biệt, sau dịch Covid–19, tình hình đời sống, sản xuất của người dân vẫn còn nhiều khó khăn, nhận thức của một bộ phận người dân về tầm quan trọng của BHYT còn hạn chế…

Mới đây UBND thị trấn đã ra quân đợt cao điểm tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” với hy vọng người dân nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc tham gia BHYT. Qua đó, UBND thị trấn sẽ thực hiện nhiều giải pháp vì tháng 7/2023, mức đóng BHYT sẽ tăng theo mức lương cơ sở, nên dự báo công tác này sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, UBND thị trấn sẽ phối hợp với mặt trận, các đoàn thể vận động, “rà từng đối tượng” tham gia BHYT thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, tăng cường thời lượng phát thanh và xây dựng các nội dung tin bài đa dạng, phong phú. Đồng thời, xác định rõ nhóm đối tượng cần tập trung tuyên truyền, vận động ở từng địa bàn khu phố, lồng ghép vào cho người dân đối thoại trực tiếp với các ngành có liên quan.

Thường xuyên theo đõi, đôn đốc, kiểm tra việc lãnh chỉ đạo của các cấp ủy đảng, khu phố và chi hội đoàn thể tại địa bàn trong triển khai công tác BHYT toàn dân. Đặc biệt, tiếp tục tác động các ngành nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân nhất là đối với bệnh nhân có BHYT. Tổ chức đối thoại, tuyên truyền về BHYT trong nhân dân, hộ gia đình chưa tham gia BHYT. Nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả về giúp đỡ nhau tham gia BHYT...

M. VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Vì sao nhiều hộ nghèo, cận nghèo chưa được cấp thẻ BHYT?
Những năm qua, việc tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần ổn định đời sống nhân dân, thực hiện công bằng xã hội và ổn định xã hội.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động người dân tham gia BHYT