Theo dõi trên

Chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng để thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT

18/05/2023, 07:23

Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động nghiệp vụ, quản lý, điều hành là một trong những nhiệm vụ quan trọng để tổ chức thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đáp ứng sự hài lòng người dân và doanh nghiệp.

Hiện nay, tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Thuận các lĩnh vực hoạt động quản lý tất cả được thực hiện bằng các chương trình phần mềm như: Quản lý thu - Sổ thẻ; Chế độ BHXH; Tài chính - kế toán; Tiếp nhận hồ sơ; Giám định BHYT; Thanh tra- kiểm tra; lưu trữ... Nhờ vậy, BHXH tỉnh Bình Thuận quản lý chặt đối tượng, xét duyệt, giải quyết nhanh chóng các chế độ BHXH, BHYT cho người thụ hưởng. Các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) BHYT trong toàn tỉnh đã kết nối Hệ thống giám định BHYT và thực hiện gửi hồ sơ thanh toán chi phí KCB BHYT lên cổng giám định của cơ quan BHXH. Từ đó, các chế độ, chính sách BHXH, BHYT được giải quyết kịp thời, khách quan, minh bạch, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia.

Ngành BHXH đang hướng mạnh đến chuyển đổi số.

BHXH tỉnh Bình Thuận đã cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho tất cả các thủ tục hành chính (TTHC) của ngành BHXH Việt Nam; cung cấp 20 dịch vụ công thuộc 14 TTHC của BHXH Việt Nam trên Cổng dịch vụ công quốc gia; cung cấp 7 dịch vụ công trên ứng dụng “VssID - BHXH số”. Có thể thấy, tất cả các TTHC của ngành BHXH Việt Nam đều được thực hiện trên không gian số, giúp giảm thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp không phải đến nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH; dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kiểm tra đối chiếu dữ liệu tham gia, thụ hưởng chính sách, nâng cao tính minh bạch của thông tin. Bên cạnh đó, với nền tảng CNTT, chuyển đổi số, BHXH tỉnh Bình Thuận tiếp tục đẩy mạnh vận động, khuyến khích người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực đô thị, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia và nâng cao sự hài lòng của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp về chất lượng dịch vụ, củng cố niềm tin về chính sách BHXH, BHYT.

Việc triển khai ứng dụng “VssID - BHXH số” được xem là điểm nhấn trong công tác cải cách hành chính của ngành BHXH Việt Nam. Tại tỉnh Bình Thuận, cơ quan BHXH đã chủ động tuyên truyền những tiện ích của ứng dụng VssID, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh (KCB) trên các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như Cổng thông tin điện tử, trang Fanpage, Zalo page của BHXH tỉnh. Người tham gia bảo hiểm có thể trực tiếp đến cơ quan BHXH hoặc liên hệ qua các hình thức trực tuyến hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động, các trường học, người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Đồng thời, BHXH các huyện, thị xã cũng đã tham mưu cho UBND các huyện, thị xã chỉ đạo các phòng, ban liên quan, UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức triển khai thực hiện và tuyên truyền những tiện ích của ứng dụng VssID. Thông qua việc cài đặt và sử dụng ứng dụng, người dùng có thể thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN của người sử dụng lao động cho người lao động, góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Để cùng với tỉnh Bình Thuận thực hiện thành công chuyển đổi số, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, thời gian tới, BHXH tỉnh Bình Thuận sẽ tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời việc ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh sẽ phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan để liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; phối hợp với Cục Thuế để rà soát, khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Bảo hiểm xã hội Bình Thuận cũng chia sẻ dữ liệu thẻ BHYT cho các cơ sở KCB BHYT phục vụ công tác KCB; cập nhật, bổ sung số định danh cá nhân (ĐDCN)/căn cước công dân (CCCD) của người tham gia trong cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam quản lý để từng bước sử dụng thẻ CCCD, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy đi KCB BHYT.

PHƯƠNG DANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cảnh báo fanpage giả mạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam để lừa đảo
Mới đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tiếp tục nhận được phản ánh từ nhiều người dân về việc bị một số fanpage facebook giả mạo BHXH Việt Nam lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân qua mạng xã hội.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng để thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT