Theo dõi trên

Tuy Phong tích cực vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

19/06/2023, 05:43

Năm 2023, huyện Tuy Phong được giao chỉ tiêu vận động tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là 132.660 người và tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là 3.070 người. Tính đến đầu tháng 5/2023, địa phương vận động được 125.225 thẻ BHYT, đạt tỷ lệ 94,39% so với chỉ tiêu và đạt 1.000 sổ BHXH tự nguyện.

Năm 2023, huyện Tuy Phong được giao chỉ tiêu vận động tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là 132.660 người và tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là 3.070 người. Tính đến đầu tháng 5/2023, địa phương vận động được 125.225 thẻ BHYT, đạt tỷ lệ 94,39% so với chỉ tiêu và đạt 1.000 sổ BHXH tự nguyện.

tuyen-truyen-bhxh-bhyt-tai-xa-chi-cong.jpg
Tuyên truyền chính sách BHXH tại xã Chí Công.

Ông Phan Văn Hiền - Giám đốc BHXH huyện Tuy Phong chia sẻ: Thời gian qua, cán bộ ở các thôn, khu phố đã tích cực tuyên truyền các chính sách về BHXH, BHYT đến người dân, nhất là mệnh giá thẻ BHYT sẽ tăng vào ngày 1/7/2023 khi Chính phủ điều chỉnh tăng lương cơ sở. Người dân không tham gia BHYT, nếu chẳng may bị bệnh phải tốn kém chi phí điều trị rất cao, có khi lên đến hàng trăm triệu đồng, trong khi số tiền bỏ ra để mua BHYT chỉ vài trăm ngàn đồng. Mặc dù có nhiều nỗ lực, song hiện nay công tác vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ở địa phương vẫn còn một số khó khăn nhất định.

Để thực hiện đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 89,67% dân số toàn huyện năm 2023, không phải dễ, đòi hỏi các ban ngành, các hội đoàn thể cùng các cấp chính quyền địa phương tích cực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đạt chỉ tiêu và hướng đến mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân. Trước tình hình đó, để đạt chỉ tiêu huyện giao, cơ quan BHXH huyện phối hợp cùng Bưu điện huyện, UBND các xã, thị trấn đang thực hiện nhiều biện pháp. Đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là thành lập Tổ tuyên truyền đến từng nhà dân. Thời gian này, chính quyền xã, thị trấn giao chỉ tiêu cụ thể cho từng thôn, khu phố, hội đoàn thể để ra quân tuyên truyền người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Bà Đỗ Thị Hà - Phó Chủ tịch UBND xã Chí Công, huyện Tuy Phong cho biết thêm: Ngay từ đầu năm địa phương đã xây dựng kế hoạch vận động BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo vận động BHXH, BHYT của xã. Cùng với đó, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân. Để tuyên truyền, vận động người dân hiệu quả, chúng tôi sẽ bám sát đối tượng và tuyên truyền trực tiếp đến người dân, nói rõ quyền lợi mà họ được hưởng khi tham gia chính sách bảo hiểm. Đồng thời, địa phương cũng phát động phong trào thi đua, tạo động lực để mọi người phấn đấu trong thực hiện chỉ tiêu này.

Cùng với công tác tuyên truyền, một trong những giải pháp thu hút người dân tham gia BHYT mà huyện Tuy Phong chú trọng là nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT. Thời gian qua, BHXH huyện đã phối hợp tốt với ngành y tế huyện tập trung nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, thực hiện nghiêm bộ quy tắc ứng xử do Bộ Y tế ban hành. Đồng thời, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh BHYT của người dân.

Song song với những hoạt động tuyên truyền, vận động, ngành chức năng địa phương còn thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy kinh tế, phát triển đời sống của người dân. Bà Đỗ Thị Hà - Phó Chủ tịch UBND xã Chí Công, thông tin thêm: Hiện nay, Đảng ủy cùng với UBND xã đang tiếp tục vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm quan tâm đến các đối tượng có thu nhập thấp để họ có điều kiện tham gia BHYT, BHXH tự nguyện giúp nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT, BHXH của xã Chí Công nói riêng và huyện Tuy Phong nói chung, tiến tới BHYT, BHXH toàn dân trên địa bàn huyện.

PHƯƠNG DANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hưởng ứng Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân:
Phát triển bảo hiểm xã hội vì mục tiêu an sinh xã hội
BTO- Theo Quyết định số 1676 ngày 21/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH, chọn tháng 5 hàng năm là tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong tích cực vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình