Theo dõi trên

Tánh Linh: Chấn chỉnh tình trạng xe chở khoáng sản quá khổ, quá tải

17/10/2022, 15:20

Thời gian qua, trên các tuyến đường quốc lộ 55, ĐT717, tình trạng xe vận chuyển khoáng sản chở quá khổ, quá tải, chạy với tốc độ cao kể cả ban ngày, ban đêm gây bức xúc trong nhân dân.

Nhiều đợt tiếp xúc với đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, cử tri đã phản ánh và đề nghị chính quyền địa phương sớm có giải pháp chấn chỉnh. Đến nay tình trạng xe chở khoáng sản quá khổ, quá tải chạy với tốc độ cao, lấn đường đã không còn, người dân đã an tâm khi đi trên đường.

17-10-kiem-tra-khoang-san.jpg

Ông Trần Văn Phú, xã Đồng Kho cho biết: Nhà ông ở gần trục đường quốc lộ 55 nên đã chứng kiến tình trạng xe tải chở khoáng sản chạy liên tục không kể ban đêm hay ban ngày, tốc độ nhanh, lấn đường; nhiều khi đi trên đường thấy xe chở khoáng sản là phải tấp ngay vào lề đường vì rất dễ va quệt. Hiện tại xe chở khoáng sản đã giảm hẳn, thi thoảng có một vài chiếc nhưng chạy với tốc độ bình thường, có phủ bạt che chắn. Không chỉ ông Phú mà nhiều người dân ở huyện Tánh Linh cũng rất bức xúc, bất an khi ra đường, vì tình trạng xe chở khoáng sản chạy nhanh, lấn đường.

Theo UBND huyện Tánh Linh cho biết: Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực khoáng sản được huyện đặc biệt quan tâm. Thường xuyên chỉ đạo các ngành chức năng của huyện, các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm hoạt động khai thác, vận chuyển, tàng trữ khoáng sản trái phép trên địa bàn. Tuy nhiên, tình trạng xe chở khoáng sản quá khổ, quá tải, chạy nhanh, vượt ẩu có lúc, có nơi vẫn xảy ra. Để chấn chỉnh tình trạng này, UBND huyện đã quyết định thành lập Chốt kiểm tra liên ngành về hoạt động khai thác, tàng trữ và vận chuyển khoáng sản trái phép tại khu vực sông La Ngà đoạn qua địa bàn xã Đồng Kho và xã La Ngâu, huyện Tánh Linh. Từ khi chốt đi vào hoạt động đến nay đã chấn chỉnh tình trạng xe tải chở khoáng sản quá khổ, quá tải, chạy với tốc độ nhanh trên các tuyến đường trên địa bàn huyện.

17-10-chot-kiem-tra.jpg

Chúng tôi có mặt tại Chốt kiểm tra liên ngành đặt trên quốc lộ 55 đoạn qua địa bàn thôn 5, xã Đồng Kho, ông Trịnh Công Tư, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Kho, Trưởng chốt kiểm tra liên ngành cho biết: Chốt có 14 đồng chí được chia làm 2 ca trực, hoạt động liên tục 24/24 giờ, kể cả thứ 7, chủ nhật. Nhiệm vụ của chốt là tổ chức kiểm tra xử lý theo thẩm quyền cấp xã hoặc tham mưu, đề xuất UBND huyện xử lý đối với hoạt động khai thác, tàng trữ và vận chuyển khoáng sản trái phép tại khu vực sông La Ngà đoạn qua địa bàn xã Đồng Kho và xã La Ngâu. Kiểm tra tất cả các phương tiện vận chuyển cát đi qua tuyến đường quốc lộ 55 để xử lý nghiêm trường hợp vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, vận chuyển quá khổ, quá tải.

Qua hơn 1 tuần (từ ngày 10/10) tổ chức kiểm tra đã ghi nhận có trên 100 phương tiện xe tải vận chuyển khoáng sản đi qua chốt. Qua kiểm tra, tất cả các phương tiện đều có hóa đơn chứng từ hợp lệ; có 5 xe tải nghi ngờ chở quá tải đã cho cân kiểm tra nhưng không vượt quá trọng lượng cho phép. Song song kiểm tra kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở người điều khiển phương tiện vận chuyển khoáng sản tuân thủ quy định của pháp luật khi tham gia trên đường, không được chạy nhanh, lấn đường, gây mất an toàn giao thông. Ông Trịnh Công Tư thông tin thêm: Trên địa bàn xã La Ngâu và xã Đồng Kho hiện chỉ có Công ty Cổ phần Khoáng sản Thuận Phong giấy phép còn thời hạn. Các Công ty TNHH Thiết kế - Xây dựng và Thương mại Hoài Đức, Công ty TNHH Xây dựng Vinaly giấy phép khai thác đã hết thời hạn. Tới đây ngoài kiểm tra phương tiện xe tải vận chuyển khoáng sản, chốt sẽ phân công thành viên kiểm tra hoạt động khai thác, tàng trữ khoáng sản tại khu vực sông La Ngà đoạn qua địa bàn xã Đồng Kho và xã La Ngâu. Mục tiêu đặt ra là xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm chở quá khổ, quá tải, không có hóa đơn chứng từ hợp lệ, khai thác, tàng trữ khoáng sản trái phép theo chức năng nhiệm vụ được UBND huyện giao.

NGỌC KHÁNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Vụ tài xế dùng xe Mercedes tông chết người: Khởi tố thêm ba bị can
BTO-Theo kết luận điều tra, cả 3 bị can đều tham gia đánh đập lái xe Mercedes cùng người bạn lái xe và thực hiện hành vi có tính chất côn đồ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Chấn chỉnh tình trạng xe chở khoáng sản quá khổ, quá tải