Theo dõi trên

Tánh Linh đối diện nguy cơ thiếu bác sĩ

27/10/2022, 05:48

Số bác sĩ về công tác tại Trung tâm Y tế huyện Tánh Linh những năm gần đây chỉ “nhỏ giọt”, nhưng số bác sĩ nghỉ việc nhiều khiến huyện miền núi này đang đối diện với nguy cơ thiếu hụt bác sĩ trong thời gian tới…

Khó thu hút bác sĩ

Huyện ủy Tánh Linh cho biết, huyện đặt mục tiêu đến năm 2025 đạt 5 bác sĩ/10.000 dân, đến năm 2030 đạt 7 bác sĩ/10.000 dân. Tuy nhiên hiện nay, Trung tâm Y tế huyện chỉ có 4 bác sĩ/10.000 dân, hiện địa phương đang thiếu 10 bác sĩ cho 98.000 dân của huyện. Thiếu bác sĩ là vậy, nhưng từ năm 2020 đến nay có đến 8 bác sĩ nghỉ việc, song chỉ có 3 bác sĩ về công tác tại Trung tâm Y tế huyện. Qua rà soát, 10 năm đến sẽ tiếp tục có khoảng 20 bác sĩ nghỉ hưu, trong khi khả năng tuyển dụng bác sĩ chính quy mới ra trường về công tác tại Tánh Linh rất khó khăn, do chế độ đãi ngộ chưa tương xứng.

cham-soc.jpg
Nhân viên y tế đang điều trị cho bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Tánh Linh.

Mặt khác, nhiều y sĩ làm việc hợp đồng tại Trung tâm Y tế huyện sau khi học liên thông lên bác sĩ thì không về lại địa phương công tác nữa. Bên cạnh, nguồn nhân lực tại chỗ để đào tạo bác sĩ cũng đang thiếu vì nguồn y sĩ có biên chế tại Trung tâm Y tế huyện còn lại rất ít, bởi hầu hết đã lớn tuổi, sắp về hưu hoặc chuyển sang học cử nhân hệ điều dưỡng. Ngoài ra, một số bác sĩ đang công tác có tư tưởng nghỉ việc chuyển sang làm cho các cơ sở tư nhân, do thu nhập quá thấp, không đủ trang trải trong gia đình.

Theo Huyện ủy Tánh Linh, với thực trạng nhân lực như trên, chưa tính đến số bác sĩ xin nghỉ việc trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, Trung tâm Y tế Tánh Linh sẽ thiếu nhân lực bác sĩ trầm trọng để phục vụ công tác chuyên môn trong thời gian đến. Trước thực trạng trên, huyện đã kiến nghị cần có thêm chế độ thu hút, giữ chân bác sĩ về công tác tại huyện Tánh Linh; có kế hoạch phân bổ các em đã tốt nghiệp bác sĩ ra trường được đào tạo theo địa chỉ của tỉnh.

Sẽ nâng chế độ đãi ngộ

Được biết, những năm qua việc thu hút bác sĩ về công tác tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh (trong đó có huyện Tánh Linh) được thực hiện theo Nghị quyết số 31/2017 của HĐND tỉnh. Nghị quyết cũng quy định “người có trình độ đại học chính quy và sau đại học trở lên chuyên ngành y (hệ điều trị và hệ dự phòng) có nguyện vọng về công tác tại tỉnh phải có cam kết bằng văn bản tự nguyện công tác tại các đơn vị thuộc ngành y tế trên địa bàn, tính từ đủ 10 năm trở lên (tính bằng tháng), chấp hành sự phân công công tác của các cơ quan có thẩm quyền và phải đảm bảo quy định về độ tuổi.

Sau khi có quyết định tuyển dụng của cơ quan có thẩm quyền và chính thức nhận công tác tại tỉnh, người được thu hút về công tác tại tỉnh được chế độ hỗ trợ tùy vào năng lực. Theo đó, người có trình độ tiến sĩ (hoặc chuyên khoa cấp II) thì được hỗ trợ bằng 150 lần mức lương cơ sở; người có trình độ thạc sĩ (hoặc chuyên khoa cấp I) thì mức hỗ trợ bằng 90 lần mức lương cơ sở; người có trình độ đại học chính quy được hỗ trợ bằng 60 lần mức lương cơ sở.

Hiện nay, Sở Nội vụ đang tham mưu để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh sửa đổi Nghị quyết số 31 theo hướng các mức thu hút được nâng lên, có chính sách đãi ngộ bác sĩ về các khu vực xã, phường, thị trấn và các khu vực vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, trong đó có huyện Tánh Linh.

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hơn 30 bác sĩ được tập huấn chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết trẻ em
BTO- Sáng 5/9, hơn 30 bác sĩ của các bệnh viện, trung tâm y tế trong tỉnh tham gia tập huấn chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết (SXH) Dengue cho trẻ em do Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận phối hợp Bệnh viện Nhi Đồng TP. Hồ Chí Minh tổ chức.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh đối diện nguy cơ thiếu bác sĩ