Theo dõi trên

Tánh Linh: Làng hoa thôn Đồi Giang vào vụ tết

08/12/2022, 15:41

Mặc dù không nổi tiếng như các làng hoa ở các địa phương khác trong tỉnh, nhưng làng hoa thôn Đồi Giang, xã Đức Thuận (Tánh Linh) cũng được biết đến từ hơn 10 năm nay.

Ngày thường cũng đã có nhiều hộ trồng hoa, dịp tết cổ truyền số hộ trồng tăng lên, với nhiều loại hoa để cung cấp cho thị trường hoa tết. Thời điểm này, làng hoa thôn Đồi Giang nhộn nhịp hẳn lên, nhà nhà trồng chăm sóc hoa tết.

7-12-lang-hoa-dong-giang.jpg

Có mặt tại vườn hoa của hộ ông Đinh Trọng Hảo, xóm 3, thôn Đồi Giang – đây là một trong những hộ trồng hoa đầu tiên trong làng với kinh nghiệm trên 20 năm trồng hoa. Ông Hảo chia sẻ: Với diện tích đất trên 700 m2, ông dành một ít đất trồng hoa quanh năm để bán vào các ngày 30, mồng một, ngày rằm… diện tích còn lại chủ yếu dùng để trồng la ghim. Riêng vào dịp Tết Nguyên đán, toàn bộ diện tích đất của gia đình đều dùng để trồng hoa. Theo ông Hảo: Để có các sản phẩm hoa phục vụ thị trường vào đúng dịp Tết Nguyên đán thì phải dựa vào thời gian sinh trưởng của từng loại hoa để gieo trồng; phải có kinh nghiệm trồng chăm sóc các loài hoa và còn nhiều yếu tố khác nữa thì mới có những chậu hoa đẹp.

Để phục vụ cho thị trường hoa tết năm nay, gia đình ông Hảo trồng nhiều loại hoa như mọi năm như cúc vàng, cúc đỏ, vạn thọ. Trong đó, vạn thọ khoảng 2.000 chậu; cúc vàng, cúc đỏ khoảng 6.000 chậu. Theo kinh nghiệm của ông Hảo, bông vạn thọ có thời gian sinh trưởng ngắn, khoảng 2 tháng nên đầu tháng 11 âm lịch ông bắt đầu xuống giống. Đối với hoa cúc vàng, cúc đỏ thời gian sinh trưởng dài hơn khoảng 2 tháng rưỡi, do đó khoảng giữa tháng 10 âm lịch tiến hành xuống giống để kịp bán tết. Các giống hoa cúc vàng, cúc đỏ chủ yếu được nhập từ Đà Lạt, riêng vạn thọ hạt giống lấy từ Phan Thiết. Thời điểm này, gia đình ông đã cơ bản hoàn tất việc cấy ra luống các giống hoa cúc đỏ, cúc vàng. Riêng bông vạn thọ ông đang vô chậu để kịp bán dịp 23 tháng chạp, còn hoa bán tết khoảng 1 tuần nữa gia đình mới vào chậu. Đất để bỏ chậu được pha trộn công phu với nhiều loại như phân lân, phân chuồng, tro, vỏ trấu, thuốc ngừa bệnh cho hoa và được ủ gần 3 tháng mới tiến hành vào chậu thì đất rất tơi xốp, giàu dinh dưỡng để hoa phát triển tốt. Nghề trồng hoa không nặng nhọc, nhưng đổi lại tốn rất nhiều công. Hầu như, từ lúc xuống giống đến lúc thu hoạch người trồng hoa không có ngày nghỉ. Đặc biệt, vào mùa nắng ngoài việc chăm sóc tốt, người dân còn phải chú trọng việc tưới nước cho hoa từ 2-3 lần/ ngày, tùy độ ẩm của đất.

Theo người trồng hoa thôn Đồi Giang cho biết: Nghề trồng hoa cũng phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Năm nay thời tiết mưa nắng thất thường nên việc trồng hoa tết cũng gặp không ít khó khăn. Bà con cố gắng chăm sóc chu đáo để có những chậu hoa đẹp phục vụ thị trường ngày tết. Các năm qua, giá cả các loài hoa dịp tết tương đối ổn định nên thu nhập của người trồng hoa cũng có phần được nâng lên. Bình quân mỗi vụ hoa tết sau khi trừ chi phí, các hộ thu lãi khá.

Với sự cần mẫn, tỉ mỉ của người trồng, tết Nguyên đán năm nay làng hoa thôn Đồi Giang, xã Đức Thuận hứa hẹn sẽ có một mùa hoa tết thắng lợi.

NGỌC KHÁNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ngành tài nguyên và môi trường tỉnh triển khai thực hiện Đề án 06: Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất…
Thực hiện Kế hoạch số 638 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Ðề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) trên địa bàn tỉnh, Sở Tài nguyên & Môi trường (TN & MT) đã xây dựng kế hoạch thực hiện với các chỉ tiêu, nội dung cụ thể phù hợp với điều kiện thực tiễn của sở và các đơn vị, chi nhánh văn phòng trực thuộc đảm bảo tính hiệu quả, khả thi cao.
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Làng hoa thôn Đồi Giang vào vụ tết