Theo dõi trên

Tánh Linh: Nông dân tin tưởng vụ đậu phộng hiệu quả kinh tế cao

20/02/2023, 15:57

Thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm mang lại hiệu quả cao trên một đơn vị diện tích, trong những năm qua, huyện Tánh Linh đã rất thành công trong việc vận động bà con nông dân chuyển đổi từ 3 vụ lúa thành 2 vụ lúa cộng 1 vụ màu trên 1 năm. Trong vụ đông xuân 2022-2023 này, nông dân Tánh Linh cũng đang rất phấn khởi tin tưởng vụ đậu phộng hứa hẹn cho kết quả cao.

Đang khẩn trương nhổ bỏ những cây cỏ dại còn sót lại trên ruộng đậu 3 sào rưỡi được gần 2 tháng tuổi đã cho sai củ non của gia đình, bà Đoàn Thị Tuyết Hải, thôn 1, xã Bắc Ruộng vui vẻ cho biết: Gia đình bà chuyển đổi từ 3 vụ lúa/năm thành 2 vụ lúa cộng 1 vụ đậu phộng/năm từ nhiều năm nay. Bởi vì, không chỉ cải tạo đất, diệt mầm bệnh trên ruộng lúa mà hơn nữa, trồng đậu phộng trong vụ đông xuân hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với trồng lúa. Bà Hải hạch toán, nếu diện tích 3 sào rưỡi ruộng của gia đình trồng lúa mỗi năm 03 vụ cũng cho thu nhập dưới 20 triệu đồng, nhưng trồng đậu phộng trong vụ đông xuân cũng đã lời hơn trồng 3 vụ lúa. Mỗi sào đậu phộng với chi phí giống, phân, thuốc, tưới nước khoảng 3 triệu đồng; với giá như năm ngoái khoảng 25.000 đồng/kg thì cũng cho thu lãi khoảng 10 triệu đồng/sào, sau khi trừ chi phí lãi ròng khoảng 6 -7 triệu đồng/sào.

20-2-ong-le-nho-co-dau-phong.jpg

Còn hộ ông Phan Phúc Lệ, xã Bắc Ruộng cũng dành 3 sào ruộng gò cao để trồng cây đậu phộng trong vụ đông xuân này. Ông Lệ cho biết: ông là người đưa cây đậu phộng vào trồng trong vụ đông xuân đã nhiều năm nay nên kinh nghiệm trồng và chăm sóc loại cây này đã rạch ròi tường tận. Nếu như các hộ dân khác gieo bằng tay 30 kg hạt đậu giống/sào thì ông chỉ cần gieo 25 - 27kg trên sào. Bởi vì, ông sử dụng máy gieo đậu nên tỷ lệ nảy mầm đạt rất cao. Việc chăm sóc đậu cũng chu đáo hơn nên năng suất năm nào cũng đạt cao. Hiện tại đậu phộng của gia đình ông được gần 2 tháng tuổi, củ nhiều và đẹp. Nếu như các hộ trồng đậu khác thu lợi mỗi sào khoảng trên 5 triệu đồng sau khi trừ toàn bộ chi phí thì gia đình ông thu lợi cao hơn. Giải thích vì điều này ông Lệ chia sẻ: ông không bán đậu khô mà dùng nó để ép ra nước dầu rồi mới bán. Cứ 2,7 kg đậu vỏ khô ép được 1 lít dầu. Giá bán 90.000 đồng/lít. Mỗi sào đậu ép được trên 100 lít dầu. Tiền bán bả đậu sau khi ép dầu đã dư chi phí trả cho cơ sở ép dầu. Như vậy mỗi sào ông thu lãi gần 10 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

20-2-ba-hai-la-co-dau-phong.jpg

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tánh Linh cho biết: Vụ đông xuân 2022-2023 nông dân trong huyện chuyển đổi được 380 ha đậu phộng, đạt 103,5% kế hoạch. Hiện tại đậu phộng đã được gần 2 tháng tuổi đã cho củ non.

Theo người trồng đậu phộng cho biết: Nếu như các năm trước mỗi vụ đậu phộng phải bơm tưới 2 lần nước, nhưng vụ đậu năm nay, nhờ có mưa trái vụ nên đến nay bà con chưa tưới nước lần nào mà đất vẫn còn ẩm. Từ đây đến khi thu hoạch nếu trời nắng to thì cũng chỉ cần bơm tưới một lần nước là đủ cho cây đậu phộng phát triển ổn định. Giảm được một đợt bơm tưới đồng nghĩa giảm chi phí và tăng lợi nhuận. Với tình hình phát triển của cây đậu phộng như hiện nay thì chắc chắn vụ này đậu phộng sẽ cho năng suất cao, hiệu quả kinh tế đem lại cho người trồng đậu phộng chắc chắn sẽ cao hơn.

Có thể thấy việc chuyển đổi cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả vụ đông xuân ở huyện Tánh Linh đang là hướng đi đúng trong thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, đáp ứng với điều kiện thời tiết khí hậu hiện nay. Bên cạnh cải tạo đất, hạn chế mầm bệnh lây lan thì quan trọng hơn còn giúp người nông dân tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích.

NGỌC KHÁNH


(1) Bình luận
Bài liên quan
Đức Linh: Xuống giống trên 7.000 ha lúa đông xuân
Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đức Linh cho biết, đến thời điểm này, toàn huyện đã xuống giống 7.188/7.415 ha lúa vụ đông xuân 2022 - 2023, đạt 96,93% kế hoạch.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Nông dân tin tưởng vụ đậu phộng hiệu quả kinh tế cao