Theo dõi trên

Tánh Linh: Tập trung khống chế ổ dịch tại xã Gia An

09/11/2021, 16:48

* Học sinh tiểu học tạm dừng đến trường để phòng dịch

BTO- Sáng 9/11, ông Giáp Hà Bắc – Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh cho biết, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện đang diễn biến rất phức tạp, nhất là ổ dịch vừa được phát hiện tại thôn 6, xã Gia An. Hiện tại, việc xét nghiệm toàn bộ người dân tại thôn 6 đã hoàn thành. Trung tâm Y tế huyện đang phối hợp với xã Gia An tiếp tục mở rộng xét nghiệm cho người dân các thôn lân cận, sau đó sẽ tiến hành xét nghiệm toàn xã Gia An để khẩn trương tách F0 ra khỏi cộng đồng và đưa toàn bộ F1 cách ly tập trung theo quy định. “Các trường hợp mắc Covid-19 đều về từ Đồng Nai, Bình Dương; làm nghề buôn bán, hầu hết đều đã tiêm được 1 mũi vắc xin” - Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh cho biết thêm.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân.

Trước đó (7/11), ngành chức năng phát hiện tại thôn 6, xã Gia An phát sinh ổ dịch mới với 40 ca nghi nhiễm Covid-19. Theo đánh giá, ổ dịch này có tốc độ lây lan nhanh và nguy cơ dịch lan ra toàn xã Gia An là rất lớn. Các chốt cũng được thành lập ngay lập tức ở khu vực có dịch để kiểm soát chặt chẽ. Ngay sau đó, UBND huyện chỉ đạo UBND xã phải thần tốc, quyết liệt, dồn toàn bộ nhân vật lực để thực hiện các giải pháp nhằm khống chế ổ dịch trong thời gian sớm nhất. Yêu cầu người dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo biện pháp 5K; hoạt động thông tin, tuyên truyền phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Các tổ giám sát Covid cộng đồng tại các thôn trên địa bàn xã phải phát huy tối đa hiệu quả trong việc nắm bắt thông tin người đi/đến/về địa phương để giám sát và thực hiện các biện pháp y tế để phòng chống dịch; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Với mục tiêu đến ngày 15/11 khống chế cơ bản được ổ dịch, UBND huyện yêu cầu Trung tâm Y tế huyện tăng cường hỗ trợ xã Gia An về nhân lực và vật lực trong công tác khống chế và kiểm soát dịch bệnh để sớm đưa xã Gia An về trạng thái bình thường mới. UBND xã phải quản lý chặt chẽ các tổ chức, cá nhân đang kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn để có biện pháp quản lý những lái xe, phụ xe. Yêu cầu các lái xe, phụ xe vào thứ 6 hàng tuần phải đến Trạm Y tế xã lấy mẫu xét nghiệm phục vụ công tác phòng chống dịch. Các trường hợp không chấp hành thì có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định. Mặt trận, Hội Chữ thập đỏ và các đoàn thể xã Gia An huy động các nguồn lực tại chỗ và bên ngoài để hỗ trợ an sinh xã hội cho thôn 6. Đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm thiết yếu, tuyệt đối không để ai thiếu đói; thực hiện nghiêm yêu cầu an toàn phòng chống dịch bệnh, nhất là ở những khu vực phong tỏa y tế. Tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động mua bán tại chợ, cửa hàng tạp hóa, tiện ích trên địa bàn xã. Yêu cầu người bán hàng ít nhất phải được tiêm 1 mũi vắc xin phòng Covid-19, tuân thủ 5K theo quy định.

Theo UBND huyện Tánh Linh, trong 2 tuần gần đây khi xã Gia An thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 2780 của UBND tỉnh về quy định tạm thời các biện pháp hành chính “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo từng cấp độ dịch, thì công tác quản lý người từ vùng dịch về địa phương chưa được tốt, có sự lơ là, chủ quan dẫn đến phát sinh ổ dịch ngoài cộng đồng tại thôn 6.

Trước tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên, ngày 8/11, Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo tạm dừng đến trường học trực tiếp đối với bậc học mầm non từ ngày 8/11 cho đến khi có thông báo mới. Đối với cấp tiểu học tạm dừng đến trường học trực tiếp, chuyển sang học trực tuyến (lớp 1, 2 kết hợp học qua truyền hình theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo).

HỮU PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Tập trung khống chế ổ dịch tại xã Gia An